Lợi nhuận của Toyota giảm dù doanh thu cao kỷ lục
Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản ngày 9/2 thông báo lợi nhuận ròng của hãng trong 9 tháng (tính đến tháng 12/2022) giảm 18% so với cùng kỳ năm 2021, xuống 1.900 tỷ yen (14,5 tỷ USD), mặc dù doanh thu đạt mức cao kỷ lục.
Theo Toyota, chi phí nguyên liệu tăng đã khiến lợi nhuận của hãng này giảm sút. Cụ thể, trong 9 tháng (tính đến tháng 12/2022), doanh thu của hãng tăng 18% lên 27.460 tỷ yen - mức cao kỷ lục, do doanh số bán xe tại thị trường Bắc Mỹ và châu Á tăng cùng với đồng yen yếu.
Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động kinh doanh giảm 17,1% xuống 2.100 tỷ yen do giá các loại hàng hóa như thép, nhôm và dầu mỏ tăng. Ngoài ra, lợi nhuận của Toyota giảm còn do các khoản chi tiêu khác cùng thua lỗ gia tăng.
Toyota đã hạ dự báo sản lượng xe của hãng trên toàn thế giới xuống còn 9,1 triệu chiếc, so với dự báo 9,2 triệu chiếc trước đó trong năm tài chính (kết thúc vào tháng 3/2023) do những khó khăn xung quanh việc mua thiết bị bán dẫn. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận hằng năm và mục tiêu doanh số bán xe trên toàn thế giới.
Trong tài khóa 2022-2023 (kết thúc vào tháng 3 tới), Toyota dự báo lợi nhuận ròng có thể đạt 2.360 tỷ yen, giảm 17,2% so với tài khóa trước đó, trong khi doanh số bán hàng tăng 14,7% lên 36.000 tỷ yen.
Cùng với các công ty con Daihatsu Motor Co và Hino Motors Ltd, tập đoàn có kế hoạch bán 10,4 triệu xe trong năm tài chính này./.
- Từ khóa :
- Hãng sản xuất ô tô Toyota
- Toyota
- doanh thu
- lợi nhuận
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Google có nguy cơ thất thế trước Microsoft trong cuộc cạnh tranh ở lĩnh vực AI
16:47' - 09/02/2023
Ngày 8/2, giá trị cổ phiếu của Google sụt giảm mạnh sau khi sản phẩm họ thiết kế - công cụ trò chuyện (chatbot) Bard - chia sẻ thông tin không chính xác trong một video tự quảng cáo đăng trên Twitter.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Tham vọng khổng lồ của OpenAI
16:10'
Trong cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu, OpenAI – “cha đẻ” của ChatGPT – đang đặt cược lớn khi đặt mua lượng chip xử lý khổng lồ trị giá hàng trăm tỷ USD.
-
Chuyển động DN
L'Oréal chi 4,6 tỷ USD thâu tóm mảng mỹ phẩm của “đế chế” Gucci
14:02'
Tập đoàn Kering – chủ sở hữu các thương hiệu đình đám như Gucci và Balenciaga sẽ bán toàn bộ mảng mỹ phẩm và nước hoa cao cấp, trong đó có thương hiệu Creed, cho tập đoàn L'Oréal với giá 4,6 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Cầu nối đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế
10:52'
Tham gia Hội chợ không chỉ nhằm quảng bá thương hiệu, mà còn mong muốn lắng nghe thị trường, mở rộng hợp tác và khẳng định vị thế của dược liệu Việt trên bản đồ thương hiệu toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Các công ty bán dẫn Hàn Quốc đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý III/2025
09:10'
Samsung Electronics và SK Hynix, hai công ty bán dẫn hàng đầu tại Hàn Quốc, dự kiến đạt lợi nhuận hoạt động trên 10 nghìn tỷ won (trên 7 tỷ USD) trong quý III/2025.
-
Chuyển động DN
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
09:10'
Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
-
Chuyển động DN
Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN vinh danh nữ Anh hùng Lao động của Việt Nam
20:43' - 19/10/2025
Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 được trao cho Anh hùng Lao động Thái Hương - Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á.
-
Chuyển động DN
Tăng tốc 2 dự án truyền tải cấp bách tại Lai Châu
20:41' - 19/10/2025
Phó Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu NPTPMB và các ban chuyên môn của EVNNPT phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng mục tiêu, chỉ đạo của Tập đoàn.
-
Chuyển động DN
EVNNPT đề nghị Nghệ An bàn giao mặt bằng dự án điện nhập khẩu từ Lào trong tháng 10
13:05' - 18/10/2025
EVNNPT làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để đẩy nhanh bàn giao mặt bằng cho hai dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương và Đô Lương – Nam Cấm, nhằm kịp tiến độ nhập khẩu điện từ Lào.
-
Chuyển động DN
Tăng trưởng người dùng ChatGPT chững lại
12:58' - 18/10/2025
Sau nhiều tháng bùng nổ toàn cầu, ứng dụng ChatGPT trên thiết bị di động đang cho thấy dấu hiệu “hạ nhiệt”, khi lượng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) không còn tăng mạnh như trước.