Lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ tăng mạnh nhờ chuyển chi phí cho người tiêu dùng

06:01' - 08/05/2022
BNEWS Theo The Guardian, trong khi người tiêu dùng Mỹ chịu áp lực tài chính với tình hình lạm phát tăng, nhiều doanh nghiệp nước này vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng nhờ chuyên chi phí sang cho người tiêu dùng.

Một phân tích của The Guardian từ tài liệu nộp lên Ủy ban giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC) của 100 doanh nghiệp Mỹ cho thấy lợi nhuận ròng trung bình tăng 49%, khi các công ty tăng giá với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đa số các công ty này đã thực hiện các chương trình mua lại cổ phiếu lớn hoặc chia cổ tức cao cho cổ đông.

 


Tháng Ba vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 8,55% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng theo năm cao nhất kể từ tháng 12/1981. Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp lại tăng 35% trong năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 1950.
Nước Mỹ đang phải đối mặt với mức lạm phát cao kỷ lục trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, giá nhiên liệu cùng một số hàng hóa gia tăng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine và chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn. Những yếu tố này làm gia tăng quan ngại về nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào đợt suy thoái.
Số liệu công bố của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, tăng trưởng kinh tế nước này trong quý I/2022 đã giảm 1,4% do sự lây lan mạnh của biến thể Omicron, gây đại dịch COVID-19 và chính phủ cắt giảm chi tiêu, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp.
Theo Bộ Thương mại Mỹ, đây là lần đầu tiên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn nhất thế giới sụt giảm kể từ khi dịch COVID-19 hoành hành tại nước này trong gần hai năm qua.

Mức tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý I/2022 thấp hơn so với mức tăng nhẹ mà giới chuyên gia dự báo trước đó, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 6,9% trong quý IV/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục