Lợi nhuận ngân hàng lớn ở Mỹ có thể giảm sâu

09:30' - 10/01/2024
BNEWS Các chuyên gia của Goldman Sachs cho biết thu nhập lãi ròng (NII) của các ngân hàng lớn nhất ở Mỹ có thể sẽ giảm trung bình 10% trong quý IV/2023.

Các ngân hàng lớn của Mỹ dự kiến trong tuần này sẽ báo cáo lợi nhuận thấp hơn trong quý IV/2023 do phải tăng dự trữ cho các khoản vay có nguy cơ vỡ nợ và chi trả nhiều hơn cho khách hàng gửi tiền.

Các chuyên gia của Goldman Sachs cho biết thu nhập lãi ròng (NII) của các ngân hàng lớn nhất ở Mỹ có thể sẽ giảm trung bình 10% trong quý IV/2023, trong khi doanh thu giao dịch ước tính giảm 15%. Các ngân hàng JPMorgan Chase, Bank of America, Citigroup và Wells Fargo dự kiến sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023 và cả năm vào ngày 12/1.

 

Lợi nhuận của các ngân hàng có thể bị sụt giảm do phải tăng trích lập dự phòng trong quý IV để chuẩn bị cho các trường hợp khách hàng bị vỡ nợ. Lợi nhuận cũng có thể bị hạn chế do các ngân hàng phải chi trả nhiều hơn để khách hàng duy trì tiền gửi trong tài khoản.

Theo ước tính của các nhà phân tích, so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Bank of America dự kiến sẽ giảm 23% trong quý IV/2023, trong khi EPS của Citigroup và Morgan Standley sẽ giảm lần lượt 25% và 17%. EPS cũng được dự đoán sẽ giảm 3% đối với JPMorgan và 2% đối với Goldman Sachs. Ngược lại, thu nhập của Wells Fargo sẽ được hưởng lợi từ việc giảm chi phí, trong đó có một số chi phí liên quan đến các quy định pháp lý.

Mặc dù thu nhập ròng quý IV dự kiến sẽ sụt giảm, song năm 2023 vẫn là một năm lạc quan về lợi nhuận của ngành ngân hàng. Theo nhà phân tích Ebrahim Poonawala của Bank of America, ước tính thu nhập tại các ngân hàng lớn nhất có thể tăng 5%, so với mức giảm 5% của các ngân hàng khu vực.

Trong khi đó, nhà phân tích ngân hàng Richard Ramsden của Goldman dự báo sự trượt dốc NII của quý IV/2023 có thể kéo dài sang nửa đầu năm 2024, khi các ngân hàng thắt chặt tiêu chuẩn cho vay trong khi tài chính của người tiêu dùng có thu nhập thấp ở Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục