Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp 5 khó khăn khi đàm phán gói ngân sách với đảng Dân chủ

08:11' - 10/01/2024
BNEWS Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đang đối mặt với 5 khó khăn khi đàm phán gói ngân sách với đảng Dân chủ trong bối cảnh thời hạn chót để tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ đang tới gần.
Tờ The Hill ngày 9/1 đã nêu bật 5 khó khăn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson của đảng Cộng hòa trong đàm phán gói ngân sách với đảng Dân chủ trong bối cảnh thời hạn chót để tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ đang tới gần.

Thứ nhất, hai bên chưa thống nhất về mức trần ngân sách quốc phòng và ngân sách phi quốc phòng. Trong khi ông Johnson tuyên bố đã thống nhất về mức trần 886 tỷ USD chi cho quốc phòng và 704 tỷ USD cho các chương trình phi quốc phòng, thì phe Dân chủ mong muốn tăng thêm 60 tỷ USD cho các chương trình phi quốc phòng, với tổng mức chi 772,7 tỷ USD.

 
Thứ hai, ông Johnson đang chịu áp lực từ phe cực hữu trong đảng Cộng hòa về việc chấm dứt thỏa thuận với đảng Dân chủ đạt được khi ông McCarthy là Chủ tịch Hạ viện, yêu cầu cắt giảm chi tiêu nhiều hơn nữa, thấp hơn nhiều so với thỏa thuận về giới hạn nợ mà hai bên đã đạt được trước đó. Trong khi đó, đảng Dân chủ muốn đảm bảo ngân sách cho các chương trình phi quốc phòng, bảo vệ những ưu tiên đối nội như: lợi ích của cựu quân nhân, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ dinh dưỡng. 

Thứ ba, phe bảo thủ theo đường lối cứng rắn đang ngày càng chỉ trích và phản đối những nhượng bộ gần đây, yêu cầu cắt giảm chi tiêu, đưa ra số nợ công đang tăng cao, ở mức khoảng 34.000 tỷ USD, đặc biệt khi việc tăng chi tiêu thuộc các chương trình phi quốc phòng.

Thứ tư, trong khi các thành viên Cộng hòa muốn lồng ghép vào các dự luật chi tiêu những thay đổi chính sách quan trọng, đặc biệt liên quan tới vấn đề nạo phá thai và bảo đảm đa dạng về chủng tộc. Tuy nhiên, những thay đổi này đang bị phe Dân chủ phản đối mạnh.

Thứ năm, ông Johnson đang phải đối mặt với giới hạn thời gian khi chỉ còn dưới 2 tuần để đàm phán các đạo luật về ngân sách trước thời hạn chính phủ có thể đóng cửa vào ngày 19/1 khi ngân sách cho Bộ Giao thông, Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị, Bộ Năng lượng và Bộ Nông nghiệp hết hạn. Thời hạn cho các cơ quan khác của Chính phủ là ngày 2/2 tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục