Lợi nhuận và doanh thu quý IV/2022 của Alphabet không đạt dự báo

14:30' - 03/02/2023
BNEWS Tập đoàn công nghệ Alphabet Inc của Mỹ ngày 2/2 đã công bố lợi nhuận và doanh thu quý IV/2022 không đạt dự báo của các nhà phân tích trên phố Wall.

Tập đoàn công nghệ Alphabet Inc của Mỹ ngày 2/2 đã công bố lợi nhuận và doanh thu quý IV/2022 không đạt dự báo của các nhà phân tích trên phố Wall, khi các khách hàng quảng cáo của Google cắt giảm mức chi sau giai đoạn đầu tư mạnh trong thời gian bùng phát dịch.

 

Lợi nhuận ròng của Alphabet giảm xuống 13,62 tỷ USD, hay 1,05 USD/cổ phiếu, so với mức 20,64 tỷ USD, hay 1,53 USD/cổ phiếu, của cùng kỳ năm 2021. Đây là mức giảm mạnh nhất của Alphabet trong bốn quý.

Theo Refinitiv, lợi nhuận sau điều chỉnh đạt 1,05 USD/cổ phiếu là thấp hơn mức dự báo 1,18 USD/cổ phiếu.

Doanh thu từ quảng cáo của Google, bao gồm quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và YouTube, giảm 3,6%, xuống 59,04 tỷ USD. Tổng doanh thu tăng 1%, lên 76,05 tỷ USD, mức tăng thấp nhất, không kể giai đoạn sụt giảm nhẹ vào quý II/2020. Các nhà phân tích nhận định doanh thu đạt 76,53 tỷ USD.

Google là nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới về giá trị thị trường, do đó dễ chịu tác động trước những điều chỉnh chi tiêu cho hoạt động này. YouTube đối mặt với sự gia tăng mạnh các nền tảng cạnh tranh, đặc biệt là TikTok, khi ứng dụng phát video này đang thu hút những người dùng trẻ.

Theo FactSet, doanh thu quảng cáo của YouTube, một trong những nguồn thu ổn định nhất của Alphabet, giảm gần 8%, xuống 7,96 tỷ USD, thấp hơn nhiều mức ước tính 8,25 tỷ USD.

Tuy nhiên, nguồn thu từ dịch vụ lưu trữ đám mây tăng 32%, lên 7,32 tỷ USD, dù đây là mức tăng thấp nhất kể từ khi công ty bắt đầu công bố số liệu doanh thu từ phân khúc này.

Các giám đốc của Alphabet cam kết tiếp tục cắt giảm chi phí, đặc biệt là cho việc tuyển dụng lao động, chi phí cho bất động sản và những dự án thử nghiệm phải mất nhiều năm mới mang lại kết quả.

Giám đốc Tài chính của Alphabet, Ruth Porat, cho biết tổng mức đầu tư của tập đoàn trong năm nay sẽ vẫn như năm ngoái. Khi nhiều người lao động làm việc từ xa hơn và đội ngũ nhân lực được củng cố, Alphabet dự kiến sẽ cắt giảm chi phí cho bất động sản gần nửa tỷ USD trong quý I/2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục