Lợi suất trái phiếu chính phủ khu vực Âu-Mỹ đồng loạt đi xuống

07:46' - 20/08/2021
BNEWS Lợi suất trái phiếu chính phủ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) hầu hết đã sụt giảm trong phiên 19/8.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) hầu hết đã sụt giảm trong phiên 19/8, theo sau xu hướng đi xuống của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ, khi biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy các điều kiện cần thiết để ra quyết định thu hẹp quy mô chương trình mua tài sản của họ vẫn chưa được đáp ứng.

Cụ thể, lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức, giảm 1 điểm cơ bản, xuống -0,49%, gần chạm mức thấp nhất trong sáu tháng là -0,524% ghi nhận hồi đầu tháng.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Hà Lan và Áo cũng chứng kiến đà giảm trong thời gian gần đây. Trong khi đó, Pháp đã chào bán 7 tỷ euro trái phiếu ngắn hạn và gần 1 tỷ euro trái phiếu liên quan đến lạm phát vào ngày 19/8 này.

Cùng ngày, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm 4 điểm cơ bản, xuống 1,233%, kéo theo lợi suất trái phiếu của nhiều nước lớn khác trên thế giới chạm các mức thấp.

Tuy nhiên, biên bản cuộc họp chính sách tháng 7/2021 của Fed cũng chỉ ra rằng, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ cảm thấy tiêu chuẩn về thị trường việc làm có thể khiến việc cắt giảm các chương trình kích thích kinh tế có thể đạt được trong năm nay.

Fed dự kiến sẽ bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản của mình trong những tháng tới, đẩy đồng USD lên mức cao nhất trong nhiều tháng.

Các nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá thời điểm và tốc độ chính xác mà Fed dự định sẽ thực hiện việc loại bỏ dần các biện pháp kích thích tiền tệ.

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư toàn cầu RBC Capital Markets (Canada) cho biết, mặc dù lạm phát của Mỹ hiện cao hơn mức mục tiêu, song với lập trường của Fed, nếu mục tiêu về việc làm vẫn chưa được đáp ứng thì việc thắt chặt chính sách tiền tệ rất khó có thể được công bố tại cuộc họp vào tháng Chín tới.

Các nhà đầu tư đang theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Fed sẽ bắt đầu giảm bớt việc mua trái phiếu và chấm dứt các biện pháp kích thích lớn bất thường vốn được đưa ra để chống lại tác động kinh tế của cuộc khủng hoảng COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục