Lợn Thái Lan nhập về được bán hết ngay với giá 90.000 đồng/kg hơi

15:06' - 23/06/2020
BNEWS Mặc dù giá lợn 90.000 đồng/kg thấp hơn giá mua tại chợ 5.000 đồng/kg nhưng vẫn ở mức cao.

Ngày 23/6, Công ty cổ phần Nông sản Đức Tín - đơn vị quản lý chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam (xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) đã nhập gần 500 con lợn sống từ Thái Lan về bán tại chợ.

Đây là lô lợn sống đầu tiên nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam. Số lợn này được vận chuyển bằng đường bộ qua Lào rồi nhập cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) và về trại của Công ty TNHH Thành Đô tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An từ ngày 18/6/2020.

Sau khi, cơ quan thú y thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng, giám sát, theo dõi sức khỏe động vật và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu, đảm bảo an toàn dịch bệnh theo quy định đã được nhập về chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam. Lợn có trọng lượng từ 90 đến 130 kg/con và được bán hết ngay cho các thương lái với giá 90.000 đồng/kg hơi.

Anh Nguyễn Viết Thịnh - thương lái đến từ thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình cho biết, hôm nay anh mua được 18 con lợn nhập về từ Thái Lan. Theo kinh nghiệm của anh Thịnh, lợn nhập về từ Thái Lan đợt này có mẫu mã đẹp, đều con, qua hình dáng có thể đánh giá chất lượng tốt.

Mặc dù giá lợn 90.000 đồng/kg thấp hơn giá mua tại chợ 5.000 đồng/kg nhưng vẫn ở mức cao. Sau khi vận chuyển về Thái Bình, giết mổ, giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn chưa thể giảm nhiều so với hiện tại.

Theo chị Nguyễn Thị Huyền - thương lái đến từ huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, trung bình mỗi ngày chị mua khoảng 20 con lợn tại chợ đầu mối gia súc gia cầm. Những ngày gần đây, giá lợn hơi tăng rất cao, từ 92.000 đến 98.000 đồng/kg. Khi mua được lợn nhập khẩu về từ Thái Lan với giá 90.000 đồng/kg các thương lái rất phấn khởi. Tuy nhiên, mức giá này vẫn còn cao đối với người tiêu dùng.

Ông Lã Đức Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nông sản Đức Tín cho biết, nguồn cung lợn hiện nay vẫn thấp. Doanh nghiệp mong muốn Nhà nước đẩy nhanh tiến độ nhập lợn từ các nước để có nguồn cung dồi dào, ổn định và chất lượng phục vụ người tiêu dùng, giúp hạ giá thịt lợn hơi trên thị trường trong thời gian tới.

Doanh nghiệp cũng mong muốn cơ quan chức năng xem xét, tạo điều kiện nhập khẩu, vận chuyển lợn về thẳng chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng và kiểm dịch để giảm thêm giá thành. Vì thực tế, với lô lợn này, đơn vị phải mua của Công ty TNHH Thành Đô tại Nghệ An, sau khi trừ các chi phí vận chuyển, giá về đến chợ đã gần 90.000 đồng/kg./.

>>Quản lý thị trường Chi Lăng kiểm soát các hộ kinh doanh thịt lợn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục