London sẽ giải quyết được tình trạng thiếu nguồn cung khí CO2

08:09' - 25/09/2021
BNEWS Bộ trưởng Kinh doanh và Năng lượng Vương quốc Anh Kwasi Kwarteng bày tỏ tin rằng nước này sẽ giải quyết được tình trạng thiếu nguồn cung khí CO2, vốn ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm.

Khí CO2 đóng vai trò quan trong trong ngành thực phẩm. Khí này được sử dụng để làm choáng động vật trước khi giết mổ, phục vụ việc đóng gói chân không các sản phẩm thực phẩm để kéo dài thời hạn sử dụng, để tạo bọt cho bia, rượu và nước giải khát trong khi khí CO2 đông lạnh hay còn gọi là đá khô giúp cho thực phẩm được giữ ở điều kiện lạnh lý tưởng suốt quá trình vận chuyển…

Ngành thực phẩm Anh phụ thuộc nhiều vào các nhà sản xuất phân bón, vì CO2 là sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất của các nhà máy này.

Tuy nhiên, hai nhà sản xuất phân bón của Anh, vốn cung cấp tới 60% nguồn cung khí CO2 của nước này, đã phải đóng cửa vào tuần trước do giá khí đốt tự nhiên tăng cao. Điều này khiến nguồn cung CO2 cho nước Anh bắt đầu thiếu hụt, có nguy cơ gây áp lực hơn nữa lên nguồn cung thực phẩm của nước này vốn đã căng thẳng do thiếu tài xế xe tải.

Phát biểu với các phương tiện truyền thông Anh, ông Kwarteng cho biết ông đã có cuộc thảo luận khẩn cấp với CF Industries Holdings, công ty điều hành 2 nhà máy phân bón của Anh. Ông nói với hãng tin Sky News rằng: “Chúng tôi đang tìm cách đảm bảo nguồn cung CO2. Tôi hy vọng có một kế hoạch rõ ràng để nối lại hoạt động sản xuất khí CO2”. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng nước này sẽ có thể giải quyết vấn đề này vào cuối tuần này.

Trong khi đó, phát biểu với Đài BBC, ông Kwarteng cho biết ông sẽ xem xét mọi giải pháp để khởi động lại hoạt động sản xuất khí CO2 và Chính phủ Anh đang tìm các giải pháp khác nhau để có thể hỗ trợ cho CF Industries.

Giá khí đốt tại Anh và châu Âu liên tục tăng cao trong những tuần gần đây do các công ty giao dịch lo ngại châu lục này đang bước vào mùa Đông với lượng dự trữ thấp, vốn bị ảnh hưởng bởi nguồn cung từ Nga cũng như trong nước giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục