Máy bay Boeing phát thải khoảng 1 triệu tấn khí CO2 trong cả vòng đời
Báo cáo mới nhất của công ty sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) công bố ngày 26/7 cho hay các máy bay phản lực thương mại do công ty này giao vào năm 2020 sẽ phát thải trung bình 1 triệu tấn khí CO2 mỗi chiếc trong vòng đời hoạt động kéo dài khoảng 25 năm.
Trong báo cáo, Boeing cho biết 157 máy bay thương mại được giao vào năm 2020 của họ sẽ "chịu trách nhiệm" về lượng khí thải tương đương với 158 triệu tấn CO2 (MtCO2e) trong cả vòng đời của chúng. Con số trên bao gồm 136 triệu tấn CO2 phát thải trực tiếp từ hoạt động vận hành các máy bay này của các hãng hàng không, bên cạnh 22 triệu tấn CO2 liên quan đến hoạt động sản xuất nhiên liệu máy bay của các công ty năng lượng cho những chiếc phi cơ đó. Cũng theo Boeing, mỗi máy bay dự kiến tạo ra lượng khí thải khoảng 866.000 tấn trong suốt vòng đời của nó. Con số này tăng lên 1 triệu tấn khi bao gồm cả việc phát thải liên quan đến sản xuất nhiên liệu. Giám đốc điều hành (CEO) của Boeing, ông Dave Calhoun cho biết công ty cam kết giảm đáng kể tác động môi trường của mình trong mọi giai đoạn vòng đời của sản phẩm. Ông Calhoun nhắc lại rằng máy bay phản lực của Boeing sẽ sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững 100% vào năm 2030. Boeing là công ty mới nhất đưa ra báo cáo phát thải phạm vi 3 về lượng khí thải từ việc các khách hàng sử dụng sản phẩm của họ. Động thái này được đưa ra giữa bối cảnh Boeing chịu nhiều áp lực từ các nhà đầu tư và giới hoạt động vì môi trường phải công bố dữ liệu về việc kiềm chế phát thải của công ty. Trước đó, nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu đã thực hiện các bước tương tự vào tháng 2/2021. Báo cáo tháng Hai của Airbus cho biết họ đã giao 566 máy bay phản lực vào năm 2020, với tổng lượng khí thải cho vòng đời 22 năm ước tính vào khoảng 440 triệu tấn, bao gồm 80 triệu tấn cho sản xuất nhiên liệu. Tổng cộng, lượng khí thải CO2 từ số máy bay do hai nhà sản xuất lớn nhất thế giới giao trong năm 2020 vào khoảng 600 triệu tấn trong vòng đời của chúng. Giới quan sát lưu ý con số này đã giảm do hoạt động giao hàng bị hạn chế trong đại dịch COVID-19. Cả Boeing và Airbus đều nói rằng ước tính của họ không bao gồm tác động của dự kiến gia tăng sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững, một yếu tố sẽ cắt giảm lượng khí phát thải hơn nữa. Các công ty hàng không vũ trụ trên toàn thế giới cho hay họ đang nỗ lực cải thiện công nghệ và thúc đẩy nhiên liệu thay thế để cắt giảm lượng khí thải hàng không vào năm 2050.Tuy nhiên, các tổ chức hoạt động vì môi trường nhấn mạnh rằng cần phải hạn chế hoạt động đi lại bằng đường không để những nỗ lực chống biến đổi khí hậu đạt có thể được kết quả mong muốn./.
>>Renault bị cáo buộc thiếu trung thực về vấn đề khí thải của động cơ diesel- Từ khóa :
- Boeing
- máy bay boeing
- khí thải
- khí co2
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nhà đầu tư giám sát chặt chẽ hơn Boeing
16:51' - 25/07/2021
Hãng chế tạo máy bay hàng đầu của Mỹ Boeing đang đối mặt với nhiều vấn đề cần giải quyết và sự giám sát chặt chẽ hơn từ phía nhà đầu tư.
-
Ô tô xe máy
Mitsubishi Motors phải nộp phạt gần 30 triệu USD vì gian lận khí thải
08:43' - 13/07/2021
Hãng Mitsubishi Motors cho biết đã nộp khoản tiền phạt 25 triệu euro (khoảng 29,7 triệu USD) do các công tố Đức yêu cầu sau khi đưa ra cáo buộc gian lận khí thải (Dieselgate) hồi đầu năm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính là từ 25 thành phố lớn
06:09' - 13/07/2021
Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Frontiers ngày 12/7, 25 thành phố lớn, trong đó có 23 thành phố ở Trung Quốc đang tạo ra lượng khí bằng hơn 50% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Samsung công bố chipset Exynos mới dành cho Galaxy S26
13:30'
Exyxides 2600 mang đến trải nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) và chơi game được nâng cao bằng cách tích hợp CPU, NPU và GPU mạnh mẽ vào một con chip nhỏ gọn duy nhất.
-
Công nghệ
Zara gia nhập xu hướng dùng AI trong nhiếp ảnh thời trang
07:50'
Zara là cái tên tiếp theo trong ngành thời trang nhanh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo ra các hình ảnh mới của người mẫu ngoài đời thực, qua đó đẩy nhanh quy trình sản xuất.
-
Công nghệ
Hàn Quốc đầu tư lớn cho công nghệ bán dẫn và AI
07:30'
Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức vận hành Quỹ tăng trưởng quốc gia trị giá 150 nghìn tỷ won, một trong những cam kết kinh tế quan trọng của Tổng thống Lee Jae Myung.
-
Công nghệ
Hitachi sẽ sử dụng robot hình người trang bị AI trong nhà máy
13:30' - 19/12/2025
Các robot mới sẽ đi vào hoạt động từ năm tài chính kết thúc tháng 3/2028, với việc Hitachi tự phát triển AI để vận hành các máy móc.
-
Công nghệ
"Canh bạc" Siri thế hệ mới của Apple
08:01' - 19/12/2025
Sau một năm bị đánh giá đứng ngoài cuộc đua AI, Apple đặt kỳ vọng vào năm 2026 với Siri thế hệ mới “cá nhân hóa hơn”, được xem là phép thử then chốt để hãng bắt kịp các đối thủ công nghệ.
-
Công nghệ
Tham vọng về công nghệ mã nguồn mở của Nvidia
07:30' - 19/12/2025
Nền tảng phần mềm độc quyền CUDA – hiện là tiêu chuẩn chung của giới lập trình viên – được xem là điểm hút khách quan trọng nhất của các dòng chip Nvidia.
-
Công nghệ
Samsung phát triển giải pháp bộ nhớ mới cho trung tâm dữ liệu AI
21:57' - 18/12/2025
Đây là bước đi tiếp theo của tập đoàn này trong nỗ lực dẫn dắt thị trường hạ tầng AI.
-
Công nghệ
Ấn Độ trở thành thị trường lớn nhất thế giới về ứng dụng mô hình AI
18:08' - 18/12/2025
Theo phân tích của Bank of America (BofA), Ấn Độ đã vươn lên trở thành thị trường lớn và năng động nhất thế giới trong việc ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).
-
Công nghệ
Biến rác thành điện: Trung Quốc tăng tốc xuất khẩu công nghệ môi trường
14:41' - 18/12/2025
Trung Quốc đang nhanh chóng tạo dấu ấn trong một lĩnh vực khác: xử lý rác thải, đặc biệt là công nghệ đốt rác để tạo điện năng.

Máy bay Boeing 787 Dreamliner tại nhà máy của Boeing ở Everett, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN