Long An kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu

16:22' - 25/10/2023
BNEWS UBND tỉnh Long An phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Long An, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp xuất khẩu có cơ hội gặp gỡ các nhà nhập khẩu.

 

Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết, Hội nghị đã có nhiều thông tin không chỉ hữu ích cho các doanh nghiệp của tỉnh trong việc phát triển chiến lược kinh doanh; xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu trên thị trường tiềm năng; tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Út đề nghị các đơn vị ký kết tích cực triển khai, hiện thực hóa nội dung ký kết; đồng thời, kiến nghị Bộ Công Thương, các cơ quan ngoại giao tiếp tục, thường xuyên có những hoạt động hỗ trợ Long An, doanh nghiệp tỉnh xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp.

“Quan điểm của tỉnh là “muốn đi xa phải đi cùng nhau” nên tỉnh Long An luôn đồng hành cùng với sự phát triển của các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và phát triển bền vững”, ông Nguyễn Văn Út, nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đề nghị tỉnh Long An tiếp tục quan tâm, ưu tiên nguồn lực cho xúc tiến thương mại và chỉ đạo, tạo điều kiện cho Sở Công Thương, cơ quan xúc tiến thương mại địa phương tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu. Đẩy mạnh các phương thức xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số, trên môi trường thương mại điện tử. Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là các Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu, thông qua hướng dẫn áp dụng quy tắc xuất xứ, thuận lợi hóa thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi để khai thác các cơ hội từ các hiệp định; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới;…

Long An là tỉnh đầu tiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và công bố quy hoạch vào tháng 7/2023 đã tạo dấu ấn tốt đẹp với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qua đó, thu hút đầu tư vào Long An 9 tháng năm 2023 rất tốt, với 82 dự án FDI và vốn đầu tư 543 triệu USD. Đến nay, tỉnh có 1.215 dự án FDI với vốn đầu tư 10,5 tỷ USD; trong đó, 588 dự án đang hoạt động với vốn đầu tư 3,6 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Long An không những là điểm sáng về thu hút đầu tư mà là tỉnh có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Toàn tỉnh với hơn 900 doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Sản phẩm, hàng hóa của tỉnh Long An không ngừng khẳng định về chất lượng, uy tín, nâng cao khả năng cạnh tranh. Qua đó, Long An đã cung cấp ổn định cho các thị trường xuất khẩu, với hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó, có nhiều thị trường có yêu cầu cao về chất lượng hàng hóanhư Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, EU…

Tuy nhiên, năm 2023 là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế, đó có hoạt động thương mại trong nước và xuất khẩu. Kim ngạch  xuất khẩu 9 tháng năm 2023 của tỉnh giảm 2,16% so cùng kỳ; nhập khẩu giảm 28%.

Tại hội nghị, Sở Công Thương Long An ký kết ghi nhớ với 3 đơn vị, gồm Công ty TNHH dịch vụ EB, Foodnamoo Việt Nam (Hàn Quốc) và công ty OSB  về nghiên cứu, triển khai các dự án tại tỉnh Long An, thúc đẩy giao thương, kết nối tiêu thụ hàng hóa của tỉnh vào hệ thống phân phối của các doanh nghiệp; ký kết ghi nhớ giữa Hiệp hội du lịch Long An và  Foodnamoo Việt Nam (Hàn Quốc) về nghiên cứu hợp tác phát triển du lịch.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức, hiệp hội, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư trên địa bàn tỉnh tham dự và trực tuyến đối với các tham tán tại các điểm cầu ở nước ngoài như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia…

Hội nghị đã thảo luận các chủ đề xoay quanh các nội dung về bức tranh xuất khẩu 2023 và cơ hội, thách thức đối với xuất khẩu thời gian tới; tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới; nhu cầu, giải pháp, kiến nghị phát triển thị trường thanh long; nhu cầu, giải pháp, kiến nghị phát triển thị trường chuối...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục