Long An phấn đấu hết quý III giải ngân 75% vốn đầu tư công

16:06' - 22/08/2021
BNEWS UBND tỉnh Long An yêu cầu các đơn vị, địa phương trong tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến hết quý III đạt tỷ lệ giải ngân 70-75% kế hoạch năm 2021.

 

Để đạt mục tiêu trên, UBND tỉnh Long An chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư phải lập kế hoạch từng nội dung công việc gắn với thời gian thực hiện cụ thể, phân công người phụ trách nhằm kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để tháo gỡ ngay.

Các ngành, các cấp phải thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc không để tồn đọng, chậm trễ trong giải quyết hồ sơ công trình, dự án, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện đảm bảo khối lượng đủ điều kiện làm thủ tục nghiệm thu, thanh toán. Khi hoàn thành công trình, dự án theo hồ sơ được duyệt, chủ đầu tư phải làm thủ tục quyết toán ngay, hạn chế tối đa phát sinh hạng mục mới.

Các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong bồi thường, giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng thi công, sớm hoàn thành công trình để phát huy hiệu quả đầu tư. Đồng thời, thực hiện rà soát, báo cáo ngay các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công trình, dự án cho cấp có thẩm quyền để tháo gỡ, không đợi đến các kỳ họp định kỳ mới báo cáo.

Theo UBND tỉnh Long An, nguyên nhân khiến giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm so với kế hoạch đề ra chủ yếu do những tháng đầu năm các chủ đầu tư làm thủ tục đấu thầu, chấm thầu, xét thầu, thương thảo hợp đồng nên giá trị giải ngân thấp. Một số dự án phải rà soát hoàn chỉnh lại hồ sơ để phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 vừa mới được phê duyệt. Một số dự án gặp phải vướng mắc do giải phòng mặt bằng…

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ khiến các công trình, dự án đang triển khai bị chậm tiến độ; hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu khó khăn khiến giá cả tăng cao; một số công trình, dự án phải tạm hoãn để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Năm 2021, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển của tỉnh Long An đã phân bổ cho các công trình, dự án là 5.379 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 7/2021, giá trị khối lượng thực hiện trên 2.219 tỷ đồng, đạt 41,3% kế hoạch; giá trị giải ngân 2.177 tỷ đồng, đạt 40,5% kế hoạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục