"Luật chơi" mới trên thị trường ô tô
Người tiêu dùng đã biết đến các ứng dụng liên quan đến dịch vụ taxi như Uber và Lyft, và các nhà sản xuất ô tô cũng đã bắt đầu bước chân vào thị trường đầy tiềm năng này.
Ford hồi năm ngoái đã chi hơn 65 triệu USD để mua Chariot, một ứng dụng cung cấp dịch vụ chia sẻ xe tại San Francisco, Mỹ. Trước đó, General Motors (GM) cũng đã chính thức giới thiệu dịch vụ thuê xe công cộng Maven.
Trong khi đó ở châu Âu, dự án khởi nghiệp có tên là Vulog tại Pháp đã giúp các nhà sản xuất ô tô/các doanh nghiệp vận hành các chương trình chia sẻ xe một chiều, trong đó cho phép người dùng thuê xe để tự lái đến môt điểm đến, sau đó đỗ xe tại một điểm đỗ định trước.
Chương trình này được Giám đốc điều hành của Vulog mô tả là như dịch vụ Uber nhưng không có tài xế và rẻ hơn nhiều.
Ông Peter Kosak, Giám đốc phụ trách mảng vận tải đô thị của GM, nhận định rằng bất cứ doanh nghiệp nào không suy nghĩ nghiêm túc đến việc gia nhập dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu sẽ có nguy cơ phải rời bỏ cuộc chơi. Sự chuyển hướng sang hoạt động vận chuyển theo yêu cầu, chia sẻ và có thể kết hợp công nghệ xe tự lái này đã giải quyết một vấn đề mà những người lái xe thường gặp phải: Đó là xe ô tô tiêu tốn nhiều khoản phí trả trước và nhanh chóng bị mất giá, song chúng lại không được tận dụng một cách tương xứng. Theo các chuyên gia phân tích của ngân hàng Deutsche Bank AG, có vô số những quan điểm sai lầm về cách thức mà cuộc cách mạng vận tải hành khách theo yêu cầu sẽ tác động đến các nhà sản xuất ô tô, mà chủ yếu là những ảnh hưởng của chúng đối với doanh số bán hàng.Deutsche Bank cho biết một trong những quan điểm nhận được sự đồng thuận rộng rãi là doanh số bán xe ô tô sẽ sụt giảm.
Các chuyên gia của ngân hàng này tin rằng quan điểm nêu trên là sai lầm, song thừa nhận sự phát triển mạnh mẽ của hình thức xe theo yêu cầu cuối cùng có thể làm giảm lượng xe lưu thông ở Mỹ khoảng hơn 25 triệu xe.
Tuy nhiên, cùng với sự sụt giảm trong lượng xe lưu thông là vòng đời sản phẩm xe ô tô có xu hướng ngắn lại do chúng sẽ được tận dụng triệt để hơn so với hiện tại.Tuổi thọ của các phương tiện vận hành theo yêu cầu được dự đoán sẽ chỉ ở mức 3 năm, và vì thế mà theo các nhà phân tích, tốc độ quay vòng tăng lên sẽ có tác động thúc đẩy doanh số bán hàng.
Nếu mọi việc tiến triển như Deutsche Bank dự đoán thì ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ trở nên ít có tính chu kỳ hơn, vì lúc đó quãng đường xe đi mới là yếu tố chi phối doanh số bán hàng thông qua tuổi thọ sản phẩm, chứ không phải là "thể trạng" của nền kinh tế hay các điều kiện tín dụng. Liệu cuộc cách mạng xe theo yêu cầu có thể vừa làm giảm chi phí đi lại của người dùng, vừa có lợi cho túi tiền các nhà sản xuất ô tô? Câu trả lời còn đang bỏ ngỏ, nhưng có một điều chắn chắn là ý tưởng trên có vẻ ít “điên rồ” hơn so với ý tưởng xe tự lái vào thời điểm cách đây 10 năm.- Từ khóa :
- thị trường ô tô
- ô tô
- sản xuất ô tô
- ford
- gm
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh
14:01' - 18/04/2017
Số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam trong 3 tháng đầu năm tăng tới hơn 34% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ tăng 1% về trị giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác Việt – Trung trong ngành linh kiện ô tô hạng nặng
12:17' - 18/04/2017
Cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt gặp gỡ giao lưu trực tiếp, tìm hiểu thị trường, và tìm kiếm đối tác với các doanh nghiệp tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc.
-
DN cần biết
Thị trường ô tô trước cơn lốc nhập khẩu từ ASEAN
08:38' - 18/04/2017
Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm về mức 0% trong năm 2018 sẽ tạo ra các tác động cả tích cực và tiêu cực với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.