"Luật chơi" mới trên thị trường ô tô
Người tiêu dùng đã biết đến các ứng dụng liên quan đến dịch vụ taxi như Uber và Lyft, và các nhà sản xuất ô tô cũng đã bắt đầu bước chân vào thị trường đầy tiềm năng này.
Ford hồi năm ngoái đã chi hơn 65 triệu USD để mua Chariot, một ứng dụng cung cấp dịch vụ chia sẻ xe tại San Francisco, Mỹ. Trước đó, General Motors (GM) cũng đã chính thức giới thiệu dịch vụ thuê xe công cộng Maven.
Trong khi đó ở châu Âu, dự án khởi nghiệp có tên là Vulog tại Pháp đã giúp các nhà sản xuất ô tô/các doanh nghiệp vận hành các chương trình chia sẻ xe một chiều, trong đó cho phép người dùng thuê xe để tự lái đến môt điểm đến, sau đó đỗ xe tại một điểm đỗ định trước.
Chương trình này được Giám đốc điều hành của Vulog mô tả là như dịch vụ Uber nhưng không có tài xế và rẻ hơn nhiều.
Ông Peter Kosak, Giám đốc phụ trách mảng vận tải đô thị của GM, nhận định rằng bất cứ doanh nghiệp nào không suy nghĩ nghiêm túc đến việc gia nhập dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu sẽ có nguy cơ phải rời bỏ cuộc chơi. Sự chuyển hướng sang hoạt động vận chuyển theo yêu cầu, chia sẻ và có thể kết hợp công nghệ xe tự lái này đã giải quyết một vấn đề mà những người lái xe thường gặp phải: Đó là xe ô tô tiêu tốn nhiều khoản phí trả trước và nhanh chóng bị mất giá, song chúng lại không được tận dụng một cách tương xứng. Theo các chuyên gia phân tích của ngân hàng Deutsche Bank AG, có vô số những quan điểm sai lầm về cách thức mà cuộc cách mạng vận tải hành khách theo yêu cầu sẽ tác động đến các nhà sản xuất ô tô, mà chủ yếu là những ảnh hưởng của chúng đối với doanh số bán hàng.Deutsche Bank cho biết một trong những quan điểm nhận được sự đồng thuận rộng rãi là doanh số bán xe ô tô sẽ sụt giảm.
Các chuyên gia của ngân hàng này tin rằng quan điểm nêu trên là sai lầm, song thừa nhận sự phát triển mạnh mẽ của hình thức xe theo yêu cầu cuối cùng có thể làm giảm lượng xe lưu thông ở Mỹ khoảng hơn 25 triệu xe.
Tuy nhiên, cùng với sự sụt giảm trong lượng xe lưu thông là vòng đời sản phẩm xe ô tô có xu hướng ngắn lại do chúng sẽ được tận dụng triệt để hơn so với hiện tại.Tuổi thọ của các phương tiện vận hành theo yêu cầu được dự đoán sẽ chỉ ở mức 3 năm, và vì thế mà theo các nhà phân tích, tốc độ quay vòng tăng lên sẽ có tác động thúc đẩy doanh số bán hàng.
Nếu mọi việc tiến triển như Deutsche Bank dự đoán thì ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ trở nên ít có tính chu kỳ hơn, vì lúc đó quãng đường xe đi mới là yếu tố chi phối doanh số bán hàng thông qua tuổi thọ sản phẩm, chứ không phải là "thể trạng" của nền kinh tế hay các điều kiện tín dụng. Liệu cuộc cách mạng xe theo yêu cầu có thể vừa làm giảm chi phí đi lại của người dùng, vừa có lợi cho túi tiền các nhà sản xuất ô tô? Câu trả lời còn đang bỏ ngỏ, nhưng có một điều chắn chắn là ý tưởng trên có vẻ ít “điên rồ” hơn so với ý tưởng xe tự lái vào thời điểm cách đây 10 năm.- Từ khóa :
- thị trường ô tô
- ô tô
- sản xuất ô tô
- ford
- gm
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh
14:01' - 18/04/2017
Số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam trong 3 tháng đầu năm tăng tới hơn 34% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ tăng 1% về trị giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác Việt – Trung trong ngành linh kiện ô tô hạng nặng
12:17' - 18/04/2017
Cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt gặp gỡ giao lưu trực tiếp, tìm hiểu thị trường, và tìm kiếm đối tác với các doanh nghiệp tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc.
-
DN cần biết
Thị trường ô tô trước cơn lốc nhập khẩu từ ASEAN
08:38' - 18/04/2017
Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm về mức 0% trong năm 2018 sẽ tạo ra các tác động cả tích cực và tiêu cực với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Chỉ số MXV-Index chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp
09:15'
Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm 0,66% xuống 2.183 điểm, chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp trước đó.
-
Thị trường
Nhân rộng các mô hình chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản an toàn
14:30' - 25/11/2024
Việc áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu là những yếu tố then chốt để đưa nông sản Khánh Hòa vươn xa
-
Thị trường
Giá dầu thế giới tăng vọt
08:34' - 25/11/2024
Thị trường năng lượng chứng kiến tuần tăng điểm ấn tượng khi tất cả các mặt hàng đều khởi sắc, trong đó dầu thô là điểm nhấn chính với mức tăng 6%,.
-
Thị trường
TH true JUICE milk MISTORI - lựa chọn yêu thích của bé
10:09' - 24/11/2024
Với hương vị thơm ngon, cung cấp năng lượng từ thiên nhiên, TH true JUICE milk MISTORI giúp mẹ an tâm hơn khi để bé tự lựa chọn thức uống theo sở thích.
-
Thị trường
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal
09:06' - 24/11/2024
Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44' - 22/11/2024
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.
-
Thị trường
Đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết
19:14' - 21/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 20/11/2024 về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.