Luật Hộ chiếu mới của Philippines quy định nhiều án phạt với hành vi sai phạm

14:14' - 18/03/2024
BNEWS Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã ký thông qua Đạo luật Hộ chiếu Philippines mới nhằm hiện đại hóa quá trình xin cấp hộ chiếu trên toàn quốc.

Trong một thông báo, Văn phòng Truyền thông Tổng thống (PCO) cho hay đạo luật này nhằm cải thiện đáng kể việc tiếp cận và đơn giản hóa các thủ tục xin cấp hộ chiếu, đặc biệt là tạo thuận lợi hơn nữa cho người cao tuổi, người lao động Philippines ở nước ngoài và các cá nhân có nhu cầu đặc biệt hoặc hoàn cảnh đặc biệt. Đạo luật Hộ chiếu Philippines được ban hành vào ngày 11/3 vừa qua, thay thế Đạo luật Cộng hòa số 8329, vốn được gọi là Đạo luật Hộ chiếu năm 1996.

 

PCO nêu rõ Đạo luật Hộ chiếu Philippines cho phép Bộ Ngoại giao nước này linh hoạt trong việc cung cấp dịch vụ hộ chiếu ở các khu vực bên ngoài cơ quan lãnh sự và các cơ quan dịch vụ nước ngoài (FSP). Đạo luật cũng ủy quyền bộ tạo thuận lợi cho việc xin cấp hộ chiếu phổ thống đối với các đối tượng như người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, trẻ vị thành niên dưới 7 tuổi, cha/mẹ đơn thân, người lao động Philippines và các cá nhân trong trường hợp khẩn cấp...

Để đảm bảo an toàn trong việc cấp hộ chiếu, PCO cho biết luật mới đưa ra hình thức phạt nghiêm khắc đối với hành vi cấp hộ chiếu trái phép với mức tù ít nhất là 12 năm và phạt tiền từ 1 triệu peso (17.982 USD) đến 2 triệu peso. Đạo luật Hộ chiếu Philippines còn quy định án phạt từ 6-15 năm tù và tiền phạt từ 100.00 peso -250.000 peso đối với hành vi làm giả hộ chiếu hoặc sử dụng giấy tờ này sai mục đích.

Theo PCO, theo luật mới,  các quan chức, nhân viên chính phủ đi ra nước ngoài vì lý do cá nhân sẽ được cấp hộ chiếu phổ thông. Bên cạnh đó, các quan chức, nhân viên chính phủ và thành viên gia đình của họ trong thời gian công tác ở nước ngoài có thể sử dụng đồng thời 2 loại hộ chiếu (hộ chiếu phổ thông và hộ chiếu công vụ).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục