Luật Quy hoạch sẽ tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

12:07' - 04/04/2017
BNEWS Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo về dự thảo Luật Quy hoạch nhằm cung cấp, truyền tải thông tin một cách đầy đủ, khách quan đến người dân và xã hội.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, dự thảo Luật Quy hoạch đã được lấy ý kiến đóng góp nhiều lần, đến nay, Bộ đã có những tiếp thu chỉnh sửa nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh có nhiều thông tin dư luận trái chiều, vẫn cần đưa ra những thông tin về dự thảo Luật Quy hoạch một cách đầy đủ và chính xác hơn. 

Luật Quy hoạch sẽ tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Ảnh: Thuý Hiền/TTXVN/BNEWS

Thứ trưởng Đặng Huy Đông nhấn mạnh, Luật Quy hoạch sau khi được ban hành sẽ đổi mới sâu sắc toàn diện về công tác quy hoạch, tạo bước đột phá mạnh trong cải cách thủ tục hành chính, là động lực để thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh hiệu quả nhằm hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước. 

Ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong thời gian qua, việc quy hoạch đã có một số kết quả nhất định, đóng góp vào những thành tựu đổi mới và phát triển của đất nước, song bên cạnh đó, cũng còn bộc lộ không ít hạn chế, yếu kém.

Cụ thể như quy hoạch quá nhiều nhưng chất lượng thấp, không gắn với nguồn lực thực hiện nên nhiều bản quy hoạch xong không có giá trị thực tế. Chưa kể, quy hoạch còn nhiều chồng chéo mâu thuẫn, thiếu gắn kết dẫn tới hiệu quả thực hiện rất thấp, thậm chí còn kéo lùi sự phát triển. 

"Những hạn chế, yếu kém trên gây khó khăn trong việc điều hành phát triển kinh tế - xã hội, gây lãng phí nguồn lực đất nước và cản trở việc đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân", ông Các nhấn mạnh. 

Mặt khác, trong nền kinh tế thị trường, nhu cầu tiếp cận và sử dụng các nguồn tài nguyên như: đất đai của xã hội và người dân và doanh nghiệp tăng cao, dẫn tới sự cạnh tranh và xung đột lợi ích trở nên đa dạng và ngày càng gay gắt. 

Do đó, cần xác định quy hoạch là đòn bẩy để tăng trưởng kinh tế, góp phần đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và năng lực cạnh tranh quốc gia trên cơ sở tôn trọng quy luật thị trường, đặt trong bối cảnh toàn cầu, ông Vũ Quang Các cho hay. 

GS. TSKH Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, bài toán quy hoạch trong cơ chế thị trường về thực chất chỉ là chia sẻ việc sử dụng không gian lãnh thổ; trong đó, có tài nguyên thiên nhiên và phát triển hạ tầng chung nhằm mang lại hiệu suất và hiệu quả cao trong quá trình phát triển bền vững. Những vấn đề khác do thị trường quyết định dựa trên quy luật của thị trường. 

Theo ông Vũ Quang Các, dự án Luật Quy hoạch được xây dựng với những điểm nhấn, không chỉ nhằm hướng tới việc cải cách toàn diện về quy hoạch mà quan trọng là loại bỏ các quy hoạch sản phẩm đang còn những tồn tại hiện nay trong Luật; là bước đột phá về thể chế tạo ra sự đồng bộ về hệ thống pháp luật bằng việc điều chỉnh tất cả các loại quy hoạch.

Đồng thời, tạo ra sự thống nhất trong chỉ đạo điều hành từ Trung ương đến địa phương; tăng cường liên kết vùng, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của từng vùng, từng địa phương. 

Luật Quy hoạch cũng tạo ra khung pháp lý nhằm đổi mới về phương thức và nội dung quy hoạch. Từ đó sẽ tác động tích cực, làm thay đổi cách thức tổ chức lập quy hoạch từ cách thức truyền thống sang cách thức hiện đại theo phương pháp quy hoạch chiến lược và nội dung quy hoạch tổng hợp đa ngành. 

Dự kiến, dự thảo Luật Quy hoạch sẽ được trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV tổ chức vào tháng 5 tới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục