Luật sư của CFO Huawei: Tài liệu của HSBC Holdings mâu thuẫn với các tuyên bố của Mỹ

09:39' - 30/06/2021
BNEWS Luật sư của bà Mạnh Vãn Châu cho rằng các tài liệu nội bộ của HSBC Holdings Plc. mâu thuẫn với các tuyên bố của Mỹ, và việc này nằm trong nỗ lực của Mỹ để dẫn độ CFO của Huawei từ Canada về New York.

Thep phóng viên TTXVN tại Ottawa, tại Tòa án tối cao tỉnh British Columbia, Canada ngày 29/6, Mark Sandler, luật sư của bà Mạnh Vãn Châu – Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, cho rằng các tài liệu nội bộ của HSBC Holdings Plc. mâu thuẫn với các tuyên bố của Mỹ, và việc này nằm trong những nỗ lực của Mỹ để dẫn độ CFO của Huawei từ Canada về New York, nơi bà Mạnh Vãn Châu phải đối mặt với cáo buộc gian lận.

Bà Mạnh Vãn Châu, 49 tuổi, bị cáo buộc nói dối HSBC về mối quan hệ của Huawei với Skycom, một công ty kinh doanh ở Iran, vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ. Các công tố viên Mỹ cho rằng bà Mạnh Vãn Châu đã đánh lừa HSBC và khiến ngân hàng này có nguy cơ phải chịu trách nhiệm hình sự về các vi phạm đối với lệnh trừng phạt của Mỹ.

Luật sư Mark Sandler cho biết: “Hồ sơ nội bộ của HSBC cho thấy quyền kiểm soát liên tục của Huawei đối với Skycom, bao gồm cả việc Skycom nắm giữ các tài khoản tại HSBC do Huawei kiểm soát. Sao kê tài chính của Skycom thậm chí còn được đưa vào báo cáo về tài khoản Huawei cho trụ sở chính của HSBC”.

Bà Mạnh Vãn Châu đang tìm cách thuyết phục tòa án Canada từ chối yêu cầu bàn giao của Mỹ. Đội ngũ pháp lý của bà Mạnh Vãn Châu đang thúc đẩy việc thừa nhận các tài liệu của HSBC làm bằng chứng, với lý lẽ rằng kho lưu trữ hồ sơ và email cho thấy các cáo buộc của Mỹ, mà tòa án Canada đang được yêu cầu dựa vào, là sai sự thật và gây hiểu lầm. Nếu được tòa án thừa nhận, bà Mạnh Vãn Châu sẽ có thể sử dụng các tài liệu này trong vòng tranh tụng cuối cùng, dự kiến diễn ra vào tháng 8/2021.

Bà Mạnh Vãn Châu, con gái của tỷ phú sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, đã bị bắt tại sân bay Vancouver vào ngày 1/12/2018, sau khi đáp chuyến bay từ Hong Kong (Trung Quốc), trên đường đến Mexico City và điểm đến cuối cùng là Argentina, nơi bà dự kiến tham dự một hội nghị. CFO này đang bị quản thúc tại một trong hai ngôi nhà thuộc sở hữu của gia đình bà tại Vancouver.

Các công tố viên đại diện cho Mỹ trong vụ việc vẫn chưa trả lời các nội dung vừa được đệ trình./.        

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục