Luật Xây dựng (sửa đổi): Để miễn giấy phép xây dựng không chỉ là đổi tên thủ tục
Sáng 6/11, thảo luận ở Tổ về Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm đồng thuận với chủ trương miễn giấy phép xây dựng được xem là bước đi đúng đắn, phù hợp định hướng cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, để cải cách thực chất, các đại biểu đề nghị liên thông quy trình từ chủ trương đầu tư đến khởi công, tách bạch rõ “miễn phép” và “thông báo khởi công”, đồng thời hoàn thiện cơ chế hậu kiểm và phân định trách nhiệm quản lý nhằm bảo đảm vừa thông thoáng, vừa chặt chẽ trong thực hiện.
Góp ý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Phi Thường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, chủ trương miễn giấy phép xây dựng là bước đi đúng đắn và phù hợp với định hướng cải cách thủ tục hành chính hiện nay. Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) đã quy định cụ thể các trường hợp được miễn giấy phép và trách nhiệm của chủ đầu tư đối với công trình thuộc diện này.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy vấn đề không nằm ở quy định pháp luật, mà chủ yếu ở hai nhóm nguyên nhân. Nguyên nhân chủ quan là một bộ phận cán bộ giải quyết thủ tục hành chính còn gây khó khăn, kéo dài thời gian xử lý hồ sơ. Nguyên nhân khách quan là hệ thống pháp luật liên quan đến quy hoạch, đất đai, đầu tư, tôn giáo, đê điều… còn nhiều điểm chồng chéo, thiếu thống nhất, khiến việc cấp phép xây dựng thường bị chậm trễ. Vì vậy, việc mở rộng đối tượng miễn giấy phép và rút ngắn thời gian cấp phép là hợp lý. Tuy nhiên, theo đại biểu, để giải quyết tận gốc vấn đề cần liên thông quy trình từ chấp thuận chủ trương đầu tư đến khởi công công trình. Cụ thể, đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị, khi chủ đầu tư đã được UBND cấp thẩm quyền giao thực hiện dự án, đã đủ điều kiện khởi công công trình, chỉ cần thông báo khởi công thay vì phải xin phép lại. Việc bổ sung quy định thiết kế cơ sở trong hồ sơ đề xuất dự án đầu tư (theo Điều 33 Luật Đầu tư) để cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định ngay trong giai đoạn chấp thuận chủ trương, giúp rút ngắn thời gian và giảm thủ tục trùng lặp. Từ thực tế tại Hà Nội, đại biểu Nguyễn Phi Thường chỉ ra, việc thiếu quy định rõ về thẩm quyền kiểm tra và giám sát các công trình miễn phép đã dẫn đến tình trạng chủ đầu tư tự ý điều chỉnh quy mô, công năng, làm thay đổi cảnh quan và hạ tầng đô thị. Do đó, đại biểu kiến nghị giao thẩm quyền quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với công trình miễn phép cho chính quyền cấp xã; giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết quy trình, thủ tục hậu kiểm, đảm bảo vừa thông thoáng, vừa chặt chẽ.Về quy định miễn giấy phép xây dựng và thủ tục thông báo khởi công, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Đoàn Hà Nội) đánh giá, nhiều trường hợp được miễn và đây là bước tiến của dự thảo luật, thể hiện tinh thần đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục hành chính. Tuy nhiên, việc quy định các công trình được miễn giấy phép, trừ một số trường hợp có trách nhiệm gửi thông báo thời điểm khởi công xây dựng, kèm theo hồ sơ tương ứng với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đến cơ quan quản lý, thì quy định này chỉ cải cách về hình thức, không cải cách về nội dung.
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà phân tích, mặc dù được miễn giấy phép nhưng chủ đầu tư vẫn phải chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ như hồ sơ xin phép. Hơn nữa quy định này còn không rõ ràng về thủ tục, không giảm gánh nặng cho doanh nghiệp. Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà cũng đề xuất hai phương án. Phương án 1 là bỏ yêu cầu kèm theo hồ sơ tương ứng với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng. Phương án 2 là nếu vẫn cần hồ sơ, thì cần quy định một bộ hồ sơ đơn giản, ví dụ bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt, không yêu cầu hồ sơ đầy đủ như khi xin cấp giấy phép xây dựng. Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng cần mạnh dạn mở rộng đối tượng được miễn giấy phép xây dựng. Nhưng công trình cần phải có thiết kế của đơn vị tư vấn thiết kế và chịu trách nhiệm chịu trách nhiệm về an toàn kỹ thuật, tuân thủ quy hoạch, tiêu chuẩn xây dựng. Cơ quan Nhà nước chỉ hậu kiểm các vấn đề này.Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn Hải Phòng) đánh giá cao dự thảo đã mở rộng diện công trình được miễn giấy phép xây dựng và cho phép thực hiện cơ chế thông báo khởi công. Đây là cải cách quan trọng, góp phần giảm tiền kiểm. Tuy nhiên, để bảo đảm chất lượng công trình, đề nghị Chính phủ quy định chi tiết hơn về hồ sơ, thời hạn xử lý và việc tích hợp thủ tục vào Cổng dịch vụ công.
Góp ý ở quy định cơ quan Nhà nước tham gia thẩm định tính khả thi của dự án tư nhân, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng đây là sự can thiệp không cần thiết. Nhà nước chỉ nên thực hiện vai trò hậu kiểm – tức là kiểm tra tuân thủ quy hoạch, tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, môi trường thông qua việc thẩm định thiết kế hoặc cấp phép xây dựng, không nên thẩm định tính khả thi thay chủ đầu tư. Hơn nữa nếu giữ quy định này, doanh nghiệp sẽ phải trải qua hai lần thẩm định gây kéo dài thời gian, tăng chi phí tuân thủ, làm giảm tính cạnh tranh của môi trường đầu tư. Theo đó, cơ quan chuyên môn về xây dựng chỉ tập trung thẩm định đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước, vốn đầu tư công tư (PPP) nhằm bảo đảm an toàn và hiệu quả sử dụng vốn nhà nước. Đối với các dự án đầu tư kinh doanh, nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Vai trò quản lý nhà nước vẫn được đảm bảo thông qua các bước như thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp phép xây dựng.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Linh hoạt và bám sát thực tiễn trong tính, quản lý thuế thu nhập cá nhân
20:18' - 05/11/2025
Về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với sự cần thiết phải điều chỉnh luật này do những biến động lớn về giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Xây dựng: Chuyển từ tư duy kiểm soát sang kiến tạo phát triển
15:22' - 03/11/2025
Trước yêu cầu phát triển mới của đất nước – với mục tiêu cải cách thể chế, chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng – nhiều quy định của Luật Xây dựng 2014 cần sửa đổi để phù hợp với thực tiễn.
-
Ý kiến và Bình luận
Xây dựng đội ngũ công nhân số đáp ứng hội nhập quốc tế
19:29' - 01/11/2025
Trọng tâm của đề xuất là cần nhấn mạnh yêu cầu xây dựng đội ngũ công nhân tri thức, công nhân số, có kỹ năng nghề nghiệp cao, thích ứng nhanh với bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Hy vọng thoát khủng hoảng nợ cho công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc
05:30'
Vanke hiện là phép thử mới nhất và cấp bách nhất đối với cách Chính phủ Trung Quốc xử lý cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm qua, vốn đã gây xáo trộn nền kinh tế.
-
Bất động sản
Giấc mơ an cư "treo” vì dự án nhà ở xã hội chậm hoàn thành
20:59' - 26/12/2025
Sau hơn 3 năm mở bán, Dự án chung cư nhà ở xã hội Golden City tại phường Tân Ninh, tỉnh Tây Ninh vẫn chưa bàn giao căn hộ cho người mua.
-
Bất động sản
Cần Thơ khơi thông các dự án bất động sản còn tồn đọng
20:58' - 26/12/2025
Chiều 26/12, Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025–2030.
-
Bất động sản
Thị trường bất động sản Ấn Độ ghi nhận mức đầu tư kỷ lục trong năm 2025
20:41' - 26/12/2025
Theo dữ liệu của JLL, trong tổng số 10,4 tỷ USD đầu tư vào bất động sản Ấn Độ, 52% đến từ các nhà đầu tư trong nước, trong khi 48% còn lại là đóng góp từ các quỹ đầu tư quốc tế.
-
Bất động sản
"Lực đẩy” mới cho thị trường bất động sản Tây Bắc TP.HCM
20:29' - 26/12/2025
Theo Nghị quyết Đại hội, Hội Bất động sản Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động trên địa bàn 36 xã, phường thuộc khu vực tỉnh Bình Dương cũ.
-
Bất động sản
Giá đất ở tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh cao nhất là 687,2 triệu đồng/m2
18:37' - 26/12/2025
HĐND TP. Hồ Chí Minh đã thông qua Bảng giá đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026, nhằm tiệm cận giá thị trường, giảm thất thu ngân sách và thống nhất quản lý đất đai sau sáp nhập.
-
Bất động sản
“Đường băng pháp lý” mới mở lối hồi sinh chung cư cũ Hà Nội
16:13' - 26/12/2025
Sau nhiều thập kỷ trăn trở với những khu tập thể, chung cư xuống cấp, Hà Nội đang đứng trước một vận hội mới.
-
Bất động sản
Đánh giá khách quan uy tín và năng lực cho nhà thầu Việt
13:35' - 26/12/2025
Xây dựng một hệ thống đánh giá, xếp hạng nhà thầu kỳ vọng trở thành công cụ giúp thị trường vận hành lành mạnh; hỗ trợ chủ đầu tư lựa chọn đúng đối tác, giảm thiểu rủi ro cho các công trình lớn.
-
Bất động sản
Hàn Quốc lo ngại rủi ro tại thị trường nhà ở Seoul
10:02' - 26/12/2025
Thị trường nhà ở Seoul đang mất cân đối rõ nét, khi giá nhà và tiền thuê tăng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng kinh tế, làm dấy lên lo ngại về “vách đá nguồn cung” và độ trễ chính sách.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Đoàn Hà Nội). Ảnh: Bích Hồng/Bnews/vnanet.vn
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Đoàn Hà Nội). Ảnh: Bích Hồng/Bnews/vnanet.vn
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn Hải Phòng). Ảnh: Bích Hồng/Bnews/vnanet.vn