Lượng kiều hối của Mexico lần đầu vượt ngưỡng 50 tỷ USD

07:56' - 27/01/2022
BNEWS Lượng kiều hối của Mexico đã tăng mạnh trong hai năm qua và hiện được ước tính lần đầu tiên vượt mức 50 tỷ USD trong năm 2021, vượt qua gần như mọi nguồn thu nhập bằng ngoại tệ khác của Mexico.

Tính theo tỷ lệ phần trăm trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), kiều hối của Mexico đã tăng gần gấp đôi trong 10 năm qua, từ 2% GDP năm 2010 lên 3,8% GDP năm 2020, theo số liệu chính phủ. Trong khoảng thời gian này, tỷ lệ hộ gia đình tại Mexico nhận kiều hối tăng từ 3,6% lên 5,1%.

Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2021, kiều hối của Mexico đã tăng gần 27%. Quốc gia Bắc Mỹ này hiện là nước nhận kiều hối đứng thứ ba thế giới, chỉ sau Ấn Độ và Trung Quốc, chiếm khoảng 6,1% lượng kiều hối trên toàn cầu.

Sự gia tăng này một mặt là do nhu cầu hỗ trợ tài chính từ người thân ở nước ngoài của người dân Mexico gia tăng trong đại dịch COVID-19. GDP của Mexico đã giảm 8,5% trong năm 2020.

Và dù kinh tế nước này đã phục hồi phần nào trong ba quý đầu trong năm 2021, nhưng đà tăng trưởng đang có dấu hiệu chậm lại, trong khi lạm phát lại tăng mạnh trong quý IV năm ngoái.

Mặc khác, một phần sự gia tăng trong lượng kiều hối của Mexico là do số người Mexico nhập cư vào Mỹ giảm tạm thời nhiều năm trước, và tỷ lệ người di cư không có giấy tờ hợp pháp cũng giảm xuống.

Điều này có nghĩa là những người di cư hợp pháp đối mặt với ít sự cạnh tranh về lương hơn từ những người di cư bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, tỷ lệ người Mexico di cư bất hợp pháp giảm so với trước cũng giúp cho nhiều người hơn đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ tài chính trong đại dịch của Mỹ trong năm 2020.

Một báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh New York cho thấy khoảng 24 tỷ USD tiền hỗ trợ được cấp cho người cư trú tại Mỹ sinh ra ở Mexico, Trung Mỹ và Cộng hòa Dominica từ tháng Tư đến hết tháng Chín năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục