Lượng stablecoin Tether trị giá 7,6 tỷ USD được đổi sang tiền mặt trong chưa đầy 1 tuần

14:43' - 17/05/2022
BNEWS Các nhà đầu tư đã rút khoản tiền tiết kiệm trị giá 7,6 tỷ USD bằng đồng stablecoin Tether kể từ khi cuộc khủng hoảng trên thị trường tiền điện tử bắt đầu vào tuần trước.
Đồng stablecoin Tether. Ảnh: Newsy Today
Các nhà đầu tư đã rút khoản tiền tiết kiệm trị giá 7,6 tỷ USD bằng đồng stablecoin Tether kể từ khi cuộc khủng hoảng trên thị trường tiền điện tử bắt đầu vào tuần trước, cho thấy công ty đã trả một số tiền gần gấp đôi tổng số tiền mặt nắm giữ cho những người gửi tiền lo lắng. 
 

Các đồng stablecoin được cho là có giá trị cố định gắn với một tài sản trong thế giới thực, trong hầu hết các trường hợp là 1 USD cho một mã thông báo (token).

Tuy nhiên, niềm tin vào khái niệm này đã bị "lung lay" vào thứ Ba tuần trước khi một đồng stablecoin lớn khác là terra đã phá vỡ điểm gắn kết của nó với đồng USD.

Điều đó đã thúc đẩy đà bán tháo lan rộng trên thị trường tiền điện tử, vốn dựa vào stablecoin cho phần lớn nguồn tài chính kỹ thuật của nó.
Tether, đồng tiền điện tử lớn thứ ba theo giá trị vốn hóa thị trường, đã trải qua một cuộc khủng hoảng ngắn vào thứ Năm (12/5) khi giá trị của nó giảm từ 1 USD xuống 95 xu, do những người gửi tiết kiệm lo ngại rằng nó sẽ tiếp bước đồng terra và sụp đổ.
Tuy nhiên, đồng Tether – vốn được kiểm soát bởi một công ty tư nhân có liên kết chặt chẽ với sàn giao dịch tiền điện tử Bitfinex - đã khôi phục phần lớn tỷ giá theo đồng USD của mình kể từ đó. Sự phục hồi này là nhờ phía công ty thực hiện lời hứa cho phép người tiết kiệm luôn rút 1 USD cho mỗi Tether họ trả lại cho công ty.
Công ty chỉ cho phép rút trực tiếp tối thiểu 100.000 USD cho mỗi yêu cầu và tính phí 0,1% khi quy đổi giá trị. Bất kỳ ai sở hữu ít Tether hơn mức tối thiểu trên chỉ có thể chuyển số tiền của họ thành đồng USD bằng cách để ai đó mua lại số Tether đó – chính sự chênh lệch đã thúc đẩy một sự sụp đổ tạm thời về giá trị của đồng tiền điện tử này.
Bất chấp những khó khăn, theo dữ liệu blockchain công khai, khoảng 7,6 tỷ USD Tether đã được phân bổ lại theo cách này kể từ thứ Năm. Con số trên gần gấp đôi số tiền mà Tether có trong kho dự trữ của mình tính tới cuối năm ngoái, theo các tài khoản được công bố trên trang web của công ty quản lý.
Phần lớn dự trữ còn lại của Tether được giữ dưới dạng tài sản “giống tiền mặt”, trong số đó bao gồm 35 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ và 25 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, công ty đã từ chối chia sẻ thêm bất kỳ chi tiết nào về các khoản đầu tư của họ.
Từ lâu, giới chuyên gia đã có những lo ngại về khả năng Tether đảm bảo các cam kết của mình. Công ty từng nói rằng họ hỗ trợ đồng tiền điện tử của mình bằng đồng USD, một tuyên bố mà Tổng chưởng lý New York hồi năm 2021 khẳng định là lời nói dối. Giờ đây, họ chỉ đơn giản tuyên bố rằng đồng tiền điện tử của họ được “hỗ trợ 100% bởi dự trữ của Tether”.
Ngược lại, đồng terra được hỗ trợ bởi một thuật toán phức tạp yêu cầu giá trị của một loại tiền điện tử chị em – luna - phải liên tục tăng để duy trì tỷ giá đồng USD. Khi sự cố xảy ra vào tuần trước, hệ thống đã rơi vào “vòng xoáy tử thần”: nó tự động in thêm luna - điều càng làm trầm trọng đà giảm giá - cho đến khi luna mất 99,9995% giá trị chỉ trong vài ngày và terra chỉ còn ở mức 0,11 USD/terra.
Người sáng lập của dự án Terra, ông Do Kwon đã thể hiện mong muốn khởi chạy lại đồng tiền này. Trong một đề xuất được đăng lên bảng tin của dự án vào thứ Sáu (13/5), ông gợi ý về việc xóa bỏ tất cả quyền sở hữu luna và phân phối lại 1 tỷ token mới, với hầu hết sẽ thuộc về những người nắm giữ terra hoặc luna trước sự cố tuần vừa qua.
Tuy nhiên, ông Kwon cũng phải đối mặt với các câu hỏi về việc lượng bitcoin khổng lồ mà dự án của ông tích lũy được đã được sử dụng thế nào. Một bản phân tích do Luna Foundation Guard, một tổ chức đặt mục tiêu duy trì tính ổn định của đồng Terra chia sẻ cho thấy, họ đã bán hơn 80.000 bitcoin với tổng trị giá hơn 2,4 tỷ USD cho các bên không công bố danh tính để đổi lấy terra có giá 1 USD - vào thời điểm giá công khai của đồng tiền này là dưới 75 xu.
Những lo lắng xung quanh stablecoin, kết hợp với sự sụt giảm chung của cổ phiếu công nghệ và sự suy yếu của kinh tế Mỹ đã kích hoạt một cuộc khủng hoảng niềm tin quy mô lớn trong lĩnh vực tiền điện tử.

Bitcoin và ethereum, hai loại tiền điện tử lớn nhất, giảm hơn 10% trong bảy ngày qua, với ethereum giảm 17% xuống dưới ngưỡng 2.000 USD. Như mọi khi, các đồng tiền nhỏ hơn có biến động mạnh hơn, với đồng dogecoin giảm tới 26% trong tuần qua.
Ngay cả một số người ủng hộ mạnh mẽ nhất của tiền điện tử hiện đang đặt dấu hỏi về những hứa hẹn của lĩnh vực này. Người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX, ông Sam Bankman-Fried cho biết bitcoin không có tương lai như một mạng thanh toán.

Điều này là do vì sự kém hiệu quả có sẵn của blockchain - sổ đăng ký kỹ thuật số công khai ghi lại các giao dịch của nó. Ông lập luận thay vì như một công cụ thanh toán hiệu quả, bitcoin chỉ có thể hoạt động như một kho lưu trữ giá trị lâu dài giống như vàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục