Lý do 2 doanh nghiệp vận tải đường sắt giảm lỗ hơn trăm tỷ đồng
Mặc dù phải dừng chạy nhiều đoàn tàu khách trong thời gian qua, nhưng nhờ sự chỉ đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đặc biệt thực hiện nhiều giải pháp như: tiết giảm chi phí, tăng thị phần vận tải hàng hóa... nên 2 doanh nghiệp vận tải đường sắt là Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn vẫn bất ngờ công bố giảm lỗ hơn trăm tỷ đồng so với dự báo trước đó.
Cụ thể, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) vừa công bố năm 2021 giảm lỗ hơn 74 tỷ đồng so với năm 2020. Năm 2021, doanh nghiệp này lỗ hơn 121 tỷ đồng, trong khi số lỗ năm 2020 là hơn 196 tỷ đồng. Cùng với đó, so với năm 2020, tổng doanh thu và thu nhập khác năm 2021 giảm hơn 379 tỷ đồng (tương đương với tỷ lệ giảm hơn 19%).
Trong đó, doanh thu cung cấp hàng hóa và dịch vụ giảm hơn 392 tỷ đồng do ảnh hưởng dịch COVID-19 kéo dài nên phải ngừng chạy toàn bộ các đoàn tàu khách trên các tuyến. Ngược lại, thu nhập khác tăng hơn 19,8 tỷ đồng, chủ yếu do thanh lý, nhượng bán các toa xe đã hết niên hạn sử dụng theo quy định. Doanh thu giảm nhưng vẫn giảm lỗ. Điều này được lãnh đạo Haraco lý giải là do doanh nghiệp thực hiện cắt giảm chi phí. Năm 2021, tổng các khoản chi giảm gần 454,7 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ giảm hơn 21%. Tỷ lệ này cao hơn tỷ lệ giảm thu (hơn 19%). Ngoài ra, đơn vị giảm một số chi phí khác như: Chi phí khấu hao cơ bản tài sản cố định giảm do nhiều toa xe đã hết khấu hao và hết niên hạn sử dụng; chi phí lãi vay thực hiện các dự án đầu tư giảm; chi phí sản xuất kinh doanh giảm do phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia giảm từ 8% doanh thu xuống 4% doanh thu... Lãnh đạo Haraco cho hay, công ty vẫn giảm được lỗ hàng chục tỷ đồng là nỗ lực rất lớn trong thực hiện mọi giải pháp, nhất là tiết kiệm, cắt giảm chi phí, từ lao động đến phương tiện. Năm 2022, Haraco đang xây dựng kế hoạch, tính toán dự kiến lỗ giảm hơn so với thực tế thực hiện năm 2021.Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn mong kết quả thực hiện năm 2022 sẽ giảm được lỗ hơn nữa so với dự kiến khi tình hình vận tải hành khách khả quan hơn, vận tải hàng hóa tiếp tục được đẩy mạnh.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng cho biết, các đợt dịch COVID-19 bùng phát lần 3 và lần 4 trong năm 2021 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận tải hành khách. Để tiết giảm chi phí và đảm bảo phòng dịch, doanh nghiệp đã cắt giảm nhiều đoàn tàu. Việc dừng chạy tàu ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu về hành khách, hàng hóa không đạt so với kế hoạch và giảm so với cùng kỳ; đồng thời, phát sinh một số chi phí phòng, chống dịch, vệ sinh toa xe, nhà ga... Công ty đã ban hành các chính sách cắt giảm tiền lương, nhân công, bố trí lao động làm việc luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động, giảm hệ số lương và giảm các chi phí khác để giảm lỗ và kết quả lợi nhuận sau thuế năm 2021 lỗ ít hơn năm 2020. Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm 2021 âm khoảng 138,9 tỷ đồng, trong khi năm 2020 âm khoảng 217 tỷ đồng. Như vậy, giảm lỗ được khoảng 78,2 tỷ đồng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Căng thẳng Nga – Ukraine: Hàng hóa liên vận bằng đường sắt đi châu Âu có bị ảnh hưởng?
23:53' - 08/03/2022
Liên quan đến căng thẳng Nga – Ukraine ảnh hưởng đến vận tải liên vận bằng đường sắt sang châu Âu như thế nào, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã trao đổi với phóng viên TTXVN.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt sắp tổ chức đoàn tàu chở container từ Đà Nẵng đi thẳng châu Âu
19:03' - 01/03/2022
Ngành đường sắt sắp tổ chức đoàn tàu chuyển container chạy thẳng từ Đà Nẵng đi châu Âu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đảm bảo tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
13:02' - 19/02/2022
Sáng 19/2, ông Frans Timmermans, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Châu Âu cùng đoàn công tác của Ủy ban Châu Âu thăm công trường dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ Đồng Nai triển khai đường sắt kết nối sân bay Long Thành
17:16' - 18/02/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ về việc kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến việc xây dựng dự án đường sắt nhẹ kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao
21:37' - 31/03/2025
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao, với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc)
21:23' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang cùng Cục Thương vụ Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức lễ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác phát triển đường sắt giữa Việt Nam – Hàn Quốc
20:19' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Bộ Xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác đường sắt Việt Nam - Hàn Quốc năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Bỉ
19:52' - 31/03/2025
Chiều 31/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Các vấn đề châu Âu và Hợp tác phát triển Bỉ Maxime Prevot.
-
Kinh tế Việt Nam
Những tiếng nói kỳ vọng từ các doanh nghiệp
19:28' - 31/03/2025
Mặc dù có đóng góp lớn cho nền kinh tế, song kinh tế tư nhân vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Bỉ ký kết hợp tác phát triển bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu
19:23' - 31/03/2025
Biến đổi khí hậu đang là thách thức toàn cầu, đặc biệt với Việt Nam – một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Dấu ấn trong kiến thiết hạ tầng
19:13' - 31/03/2025
Với ba đột phá chiến lược của đất nước: thể chế - hạ tầng - nhân lực, có thể nói dấu ấn kinh tế tư nhân in đậm trong đột phá hạ tầng của Việt Nam những năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Vững mạnh cùng kinh tế đất nước
19:12' - 31/03/2025
Kinh tế tư nhân phải là lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên mới, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, có trách nhiệm xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang: Động lực chiến lược cho Việt Nam trong kỷ nguyên mới
19:02' - 31/03/2025
Trên bước đà chuẩn bị cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân một lần nữa được Đảng, Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng bứt phá và phát triển.