Lý do bất động sản thương mại tại châu Á-Thái Bình Dương giảm sức hút

08:56' - 18/12/2023
BNEWS Hoạt động đầu tư cho bất động sản thương mại tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong quý III/2023 thấp nhất kể từ quý II/2010.
Từ Singapore đến Hàn Quốc, các nhà đầu tư đang tránh các thỏa thuận liên quan đến các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại và các bất động sản thương mại khác, do lo ngại lãi suất tăng và bất ổn địa chính trị có thể có nguy cơ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo báo cáo tháng 11/2023 của công ty quản lý đầu tư và bất động sản thương mại JLL, hoạt động đầu tư cho bất động sản thương mại tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong quý III/2023 thấp nhất kể từ quý II/2010.

Công ty cung cấp số liệu về thị trường MSCI Real Assets cho biết các thỏa thuận mua bán bất động sản thương mại ở châu Á-Thái Bình Dương giảm 37% so với quý III/2022, đánh dấu quý giảm thứ 6 liên tiếp. Tỷ lệ các thỏa thuận thâu tóm của các nhà đầu tư toàn cầu tại khu vực này ở mức thấp nhất là 6%.

 
Theo người phụ trách nghiên cứu về tài sản bất động sản tại châu Á của MSCI, Benjamin Chow, câu chuyện lãi suất cao trong thời gian dài hơn được nói tới gần đây đã dập tắt hy vọng về sự phục hồi sớm. Tuy nhiên, triển vọng ảm đạm hơn trong quý III có thể tiếp tục đưa đến những điều chỉnh về giá ở nhiều lĩnh vực chủ chốt tại khu vực này.

MSCI theo dõi bất động sản thương mại và các danh mục đầu tư có giá từ 10 triệu USD trở lên, trong khi JLL giám sát các thỏa thuận có giá trên 5 triệu USD, và số liệu của cả hai công ty đều cho thấy các hoạt động giao dịch bất động sản chậm lại.

Trong tháng 11, tập đoàn đầu tư bất động sản Metro tại Singapore thông báo sẽ mua 20% cổ phần của tòa nhà thương mại cao cấp VisionCrest Commercial nằm trên phố mua sắm chính Orchard Road của nước này, với giá tới 40 triệu đô-la Singapore (29,8 triệu USD).

Tuy nhiên, Chủ tịch Metro, Winston Choo, thận trọng cho rằng tập đoàn này cần duy trì danh mục đầu tư đa dạng và chất lượng trong bối cảnh có những trở ngại về kinh tế vĩ mô.

Theo công ty cung cấp dịch vụ bất động sản thương mại CBRE của Mỹ, khảo sát mà công ty này thực hiện vào tháng 10/2023 đối với gần 100 nhà môi giới và bên định giá tại các thị trường ở châu Á-Thái Bình Dương cho thấy 12% số người trả lời nhận thấy hoạt động đầu tư cải thiện trong năm nay.

Trong khi đó, một khảo sát hồi tháng 4 cho thấy có 73% số nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản nhận định số lượng thỏa thuận sẽ phục hồi trong năm nay.

Người phụ trách nghiên cứu tại châu Á-Thái Bình Dương của CBRE, Henry Chin, nhận định hoạt động đầu tư sẽ chưa phục hồi cho đến giữa năm tới, dù có những điểm sáng trên một số thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục