Lý do khiến ứng dụng giao đồ ăn trở nên phổ biến tại Việt Nam
Theo báo cáo “Ứng dụng di động 2021” của Appota phát hành, người Việt đang có xu hướng tải và sử dụng nhiều ứng dụng di động hơn sau đại dịch.
Trong đó, sôi động nhất là các ứng dụng giao đồ ăn và OTT với tốc độ tăng trưởng chóng mặt.
Ứng dụng giao đồ ăn thành khái niệm quen thuộc
Trước khi đại dịch bùng phát, dịch vụ giao đồ ăn qua ứng dụng thứ 3 là một khái niệm chưa phổ biến với người Việt.
Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi trong năm 2020 lượng người sử dụng dịch vụ này thường xuyên đã đạt đến 80% trong khi năm 2016 chỉ có 20% lượng người sử dụng theo như khảo sát.
Điều đặc biệt đó là sự xuất hiện dày đặc của các ứng dụng đặt đồ ăn trên smartphone đã khiến cách sử dụng dịch vụ này có sự thay đổi.
Cụ thể, trong khảo sát năm 2020 của QandMe, tỷ lệ đặt đồ ăn qua bên ứng dụng thứ 3 đã đạt 82% so với năm 2018 chỉ là 58%.
Hình thức gọi điện trực tiếp để đặt hàng đã không còn phổ biến khi sụt giảm từ 71% xuống còn 23%.
Thị trường giao đồ ăn cũng trở nên sôi động với sự cạnh tranh của nhiều đối thủ lớn như: Now.vn, LoShip, BaeMin...đến cả 2 ông lớn mảng đặt xe trực tuyến như Grab, Go-jek năm 2020 cũng mở rộng mảng dịch vụ sang giao nhận đồ ăn với tiện ích GrabFood và Go-Food.
Chính vì quy mô thị trường tại Việt Nam rất bé nên lĩnh vực giao thức ăn nhanh được xem là một thị trường “nóng” nhiều sức hút đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ngoài ra, đơn vị giao hàng nào nhanh nhất, nhiều khuyến mãi nhất và nhiều thực đơn phong phú nhất ắt sẽ thắng trong cuộc đua giành thị phần này.
OTT - “xu hướng mới”
OTT là viết tắt của Over The Top, đây là thuật ngữ dùng để chỉ việc tận dụng không gian rộng lớn Internet nhằm cung cấp cho người dùng các nội dung như hình ảnh, âm thanh, tin nhắn, gọi điện.
Hiện nay, xem phim và các nội dung VOD đã trở thành một hình thức giải trí phổ biến trong thời kì dịch bệnh.Tại Việt Nam, OTT đã phát triển nhanh chóng và trở thành 1 xu hướng mới trong giai đoạn giãn cách xã hội, theo đó tỷ lệ xem OTT trên smartphone chiếm tới 67%, 86% người dùng sẵn sàng xem quảng cáo để đổi lại các nội dung miễn phí, 35% tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo mua hàng trên các nền tảng OTT tại Việt Nam.
Nhờ sự phổ biến và nở rộ trong năm 2020, các ứng dụng OTT ngày càng thu hút thêm người dùng mới, với phần lớn tập người dùng đang ưa chuộng các nền tảng OTT miễn phí nhưng có chứa quảng cáo khiến đây dần trở thành một kênh quảng cáo đầy tiềm năng cho các nhà phát triển thương hiệu./.Tin liên quan
-
Công nghệ
Thị trường thể thao điện tử đón nhận “cú hích” lớn
22:03' - 11/05/2021
Đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến thị trường và khiến nhu cầu chơi game di động tăng trưởng mạnh trên toàn cầu.
-
Công nghệ
Những đánh giá về mức độ sử dụng smartphone của người Việt
17:25' - 11/05/2021
Theo báo cáo về “Thị trường ứng dụng di động 2021” do Appota phát hành, Việt Nam có khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại di động, trong đó có 64% các thuê bao đã kết nối 3G và 4G.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Hàn Quốc rót gần 3 tỷ USD xây dựng trung tâm điện toán AI
16:35' - 27/11/2024
Chính phủ Hàn Quốc sẽ đầu tư tổng cộng 4.000 tỷ won (tương đương 2,86 tỷ USD) để xây dựng một trung tâm điện toán trí tuệ nhân tạo (AI) quốc gia.
-
Công nghệ
Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024
15:47' - 27/11/2024
Chiều 27/11, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp UBND thành phố Hải Phòng tổ chức khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 (Techfest Việt Nam 2024).
-
Công nghệ
Xây dựng môi trường mạng an toàn cho công dân số tương lai
15:30' - 27/11/2024
Trong thời đại công nghệ số, chung tay xây dựng môi trường mạng an toàn cho thế hệ công dân số tương lai không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà là mối quan tâm của thế giới.
-
Công nghệ
NASA chọn SpaceX cùng khám phá mặt trăng Titan của Sao Thổ
15:03' - 27/11/2024
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố hợp đồng trị giá 256,6 triệu USD với SpaceX để phóng tàu đổ bộ cánh quạt Dragonfly tới Titan - mặt trăng lớn nhất của Sao Thổ.
-
Công nghệ
Hạ tầng số và công nghệ mới tạo bước tiến cho Internet Việt Nam
13:24' - 27/11/2024
Sáng 27/11, Hội thảo, Triển lãm Ngày Internet 2024 (Internet Day 2024) với chủ đề “Bước tiến mới cho Internet Việt Nam (Bứt phá với DC, Cloud, 5G và AI)” đã khai mạc tại Hà Nội.
-
Công nghệ
Tìm kiếm giải pháp công nghệ phát triển đô thị thông minh
07:12' - 27/11/2024
Ngày nay, thành phố thông minh (smart city) đã trở thành chiến lược phát triển đô thị toàn cầu, với trọng tâm là chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ tiên tiến.
-
Công nghệ
Nâng cấp Siri, "Táo khuyết" quyết đấu với ChatGPT
20:08' - 26/11/2024
Giới chuyên gia công nghệ kỳ vọng kế hoạch của Apple có thể sẽ trình làng một trợ lý ảo Siri thông minh hơn, mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
-
Công nghệ
Huawei ra mắt điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành tự phát triển
17:48' - 26/11/2024
Huawei đang tìm cách cạnh tranh với mẫu điện thoại mới nhất mang tên Mate 70, hoạt động trên hệ điều hành HarmonyOS Next do chính công ty phát triển.
-
Công nghệ
Trung Quốc triển khai kế hoạch ứng dụng toàn diện 5G vào cuối năm 2027
16:34' - 26/11/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin và 12 cơ quan chức năng khác của Trung Quốc đã ban hành phương án thúc đẩy ứng dụng 5G quy mô lớn.