Lý do khiến ứng dụng giao đồ ăn trở nên phổ biến tại Việt Nam
Theo báo cáo “Ứng dụng di động 2021” của Appota phát hành, người Việt đang có xu hướng tải và sử dụng nhiều ứng dụng di động hơn sau đại dịch.
Trong đó, sôi động nhất là các ứng dụng giao đồ ăn và OTT với tốc độ tăng trưởng chóng mặt.
Ứng dụng giao đồ ăn thành khái niệm quen thuộc
Trước khi đại dịch bùng phát, dịch vụ giao đồ ăn qua ứng dụng thứ 3 là một khái niệm chưa phổ biến với người Việt.
Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi trong năm 2020 lượng người sử dụng dịch vụ này thường xuyên đã đạt đến 80% trong khi năm 2016 chỉ có 20% lượng người sử dụng theo như khảo sát.
Điều đặc biệt đó là sự xuất hiện dày đặc của các ứng dụng đặt đồ ăn trên smartphone đã khiến cách sử dụng dịch vụ này có sự thay đổi.
Cụ thể, trong khảo sát năm 2020 của QandMe, tỷ lệ đặt đồ ăn qua bên ứng dụng thứ 3 đã đạt 82% so với năm 2018 chỉ là 58%.
Hình thức gọi điện trực tiếp để đặt hàng đã không còn phổ biến khi sụt giảm từ 71% xuống còn 23%.
Thị trường giao đồ ăn cũng trở nên sôi động với sự cạnh tranh của nhiều đối thủ lớn như: Now.vn, LoShip, BaeMin...đến cả 2 ông lớn mảng đặt xe trực tuyến như Grab, Go-jek năm 2020 cũng mở rộng mảng dịch vụ sang giao nhận đồ ăn với tiện ích GrabFood và Go-Food.
Chính vì quy mô thị trường tại Việt Nam rất bé nên lĩnh vực giao thức ăn nhanh được xem là một thị trường “nóng” nhiều sức hút đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ngoài ra, đơn vị giao hàng nào nhanh nhất, nhiều khuyến mãi nhất và nhiều thực đơn phong phú nhất ắt sẽ thắng trong cuộc đua giành thị phần này.
OTT - “xu hướng mới”
OTT là viết tắt của Over The Top, đây là thuật ngữ dùng để chỉ việc tận dụng không gian rộng lớn Internet nhằm cung cấp cho người dùng các nội dung như hình ảnh, âm thanh, tin nhắn, gọi điện.
Hiện nay, xem phim và các nội dung VOD đã trở thành một hình thức giải trí phổ biến trong thời kì dịch bệnh.Tại Việt Nam, OTT đã phát triển nhanh chóng và trở thành 1 xu hướng mới trong giai đoạn giãn cách xã hội, theo đó tỷ lệ xem OTT trên smartphone chiếm tới 67%, 86% người dùng sẵn sàng xem quảng cáo để đổi lại các nội dung miễn phí, 35% tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo mua hàng trên các nền tảng OTT tại Việt Nam.
Nhờ sự phổ biến và nở rộ trong năm 2020, các ứng dụng OTT ngày càng thu hút thêm người dùng mới, với phần lớn tập người dùng đang ưa chuộng các nền tảng OTT miễn phí nhưng có chứa quảng cáo khiến đây dần trở thành một kênh quảng cáo đầy tiềm năng cho các nhà phát triển thương hiệu./.Tin liên quan
-
Công nghệ
Thị trường thể thao điện tử đón nhận “cú hích” lớn
22:03' - 11/05/2021
Đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến thị trường và khiến nhu cầu chơi game di động tăng trưởng mạnh trên toàn cầu.
-
Công nghệ
Những đánh giá về mức độ sử dụng smartphone của người Việt
17:25' - 11/05/2021
Theo báo cáo về “Thị trường ứng dụng di động 2021” do Appota phát hành, Việt Nam có khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại di động, trong đó có 64% các thuê bao đã kết nối 3G và 4G.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Bắc Ninh lấy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực phát triển
13:30'
Tỉnh Bắc Ninh tập trung hỗ trợ hoạt động sản xuất công nghiệp theo định hướng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ số.
-
Công nghệ
Gemini 3 của Google làm rung chuyển thị trường chatbot AI của Hàn Quốc
09:47'
Mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Google là Gemini 3, đã chứng minh hiệu suất mạnh mẽ, tạo ra những thay đổi đáng kể trong thị trường chatbot AI của Hàn Quốc.
-
Công nghệ
Các xu hướng công nghệ chủ đạo của 2025
08:07'
Bnews/TTXVN xin tổng hợp các xu hướng công nghệ chủ đạo trong năm 2025 cùng một số định hướng cho giai đoạn tiếp theo.
-
Công nghệ
Giới thiệu công nghệ, thiết bị hỗ trợ chuyển đổi số xây dựng đô thị thông minh
07:30'
Ngày 11/12, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) chuyên ngành chuyển đổi số xây dựng đô thị thông minh năm 2025.
-
Công nghệ
Tuổi thọ chip AI - thách thức lớn đối với các hãng công nghệ
13:30' - 14/12/2025
Trước làn sóng AI mà ChatGPT thúc đẩy, các công ty lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây thường cho rằng chip và máy chủ của họ sẽ có tuổi thọ khoảng 6 năm.
-
Công nghệ
Techfest Việt Nam 2025: Không gian kết nối, trực tiếp trải nghiệm công nghệ
13:11' - 14/12/2025
Diễn ra từ 12–14/12, Triển lãm sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo thuộc Techfest Việt Nam 2025 giới thiệu hàng trăm công nghệ mới, kết nối startup với cộng đồng và thị trường toàn cầu.
-
Công nghệ
Các kiến trúc sư AI được vinh danh là "Nhân vật của Năm”
08:44' - 14/12/2025
Tạp chí Time tôn vinh các kiến trúc sư trí tuệ nhân tạo vì vai trò định hình kỷ nguyên máy móc biết suy nghĩ và tác động sâu rộng của AI tới thế giới trong năm qua.
-
Công nghệ
Broadcom khẳng định vị thế trong cuộc đua trung tâm dữ liệu
07:30' - 14/12/2025
Broadcom dự báo doanh thu quý I năm tài chính 2026 sẽ vượt ước tính của Phố Wall nhờ nhu cầu mạnh mẽ và bền vững đối với các chip Trí tuệ nhân tạo (AI) chuyên dụng của công ty.
-
Công nghệ
Bước tiến mới của Google nhằm xóa nhòa rào cản ngôn ngữ
14:34' - 13/12/2025
Trong nỗ lực tăng tốc cuộc đua công nghệ ngôn ngữ, Google đang triển khai phiên bản beta của tính năng mới, cho phép người dùng nghe bản dịch trực tiếp qua tai nghe theo thời gian thực.

Tỷ lệ đặt đồ ăn qua bên ứng dụng thứ 3 đã đạt 82% so với năm 2018 chỉ là 58%
Thị trường giao đồ ăn cũng trở nên sôi động với sự cạnh tranh của nhiều đối thủ lớn
OTT đã phát triển nhanh chóng và trở thành 1 xu hướng mới