Thị trường thể thao điện tử đón nhận “cú hích” lớn
Việt Nam cũng có chung xu hướng này khi mọi chỉ số về lượt tải, số lượng game đều tăng trưởng mạnh so với năm 2019.
Doanh thu kho tải của thị trường game tăng trưởng vượt bậc
Theo báo cáo: “Ứng dụng di động 2021” do Appota phát hành, trong năm 2020 các khách hàng đã giành tổng cộng 168 triệu USD cho việc trả phí mua các ứng dụng game di động trên kho tải CH Play và App Store.
So với năm 2019, doanh thu qua kho tải của thị trường này đã chứng kiến mức tăng vượt bậc 40% và dự báo đạt 205 triệu USD vào năm 2021.
Theo đó, smartphone là thiết bị chơi game phổ biến nhất tại Việt Nam với tỷ lệ 85%, trong khi thiết bị laptop/PC chỉ chiếm 45%.
Trong đó, có tới 87% các trò chơi di động tại Việt Nam sử dụng có chứa quảng cáo khiến đây vẫn là hình thức thương mại hóa phổ biến nhất.
Ngoài ra, việc trả phí cho các nội dung trong ứng dụng cũng là một hình thức thương mại hóa được áp dụng phổ biến và chiếm đến 40% số lượng ứng dụng, do việc phân phối và bán các sản phẩm, dịch vụ ảo trong trò chơi đã trở thành một hình thức đem lại doanh thu đặc trưng của các trò chơi điện tử.
Esport trên di động tăng “đột biến” sau đại dịch
Thể thao điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong năm 2020 và trở thành một hình thức giải trí phổ biến trong giai đoạn đại dịch COVID-19.
Theo cuộc khảo sát của Appota cho thấy có tới 80% người chơi cho rằng họ đã giành thêm nhiều thời gian tiếp xúc với các nội dung eSports trong giai đoạn giãn cách xã hội.
Cụ thể, trung bình người chơi dành 2 giờ 55 phút mỗi ngày để chơi các trò chơi eSports, số thời gian trung bình để xem livestream hoặc các giải đấu eSport là 2 giờ 10 phút.
Cũng theo thống kê từ Appota, trong nửa cuối năm 2020, các trò chơi di động được tải nhiều nhất trên iOS là các trò chơi eSports nổi tiếng, còn các trò chơi được tải nhiều nhất trên Android là những trò chơi casual, nhập vai với quy mô nhỏ.
Vì vậy, các trò chơi eSports được đầu tư về nội dung và có nhà phát hành chính thức tại Việt Nam sẽ dễ dàng giữ chân được người dùng hơn so với các trò chơi casual khác.
Các nền tảng phát sóng trong nước cũng ghi nhận sự tăng trưởng đột biến đối với các nội dung eSports, điển hình như số lượt xem trên Facebook Gaming đã tăng 81,37% trong giai đoạn đại dịch COVID-19, lượt tương tác và độ phủ cũng tăng lần lượt 50% và 79,6%.
Có thể thấy rằng, nhờ đặc tính vận hành trực tuyến, thể thao điện tử vẫn trụ vững trước làn sóng COVID-19 và tiếp tục vận hành thay vì phải đóng băng như thể thao truyền thống./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Doanh thu trò chơi điện tử tại Anh cao kỷ lục trong năm 2020
17:57' - 20/03/2021
Thị trường trò chơi điện tử ở Anh đã đạt doanh thu kỷ lục 7 tỷ bảng Anh (9,7 tỷ USD) trong năm 2020, khi các biện pháp phong tỏa kéo dài nhiều tháng đã khiế người tiêu dùng tìm đến các trò giải trí.
-
Doanh nghiệp
Apple loại gần 40.000 trò chơi trong trong kho ứng dụng tại Trung Quốc
20:16' - 31/12/2020
Ngày 31/12, Apple đã xóa 39.000 ứng dụng trò chơi trong kho ứng dụng của Apple tại Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Hitachi sẽ sử dụng robot hình người trang bị AI trong nhà máy
13:30'
Các robot mới sẽ đi vào hoạt động từ năm tài chính kết thúc tháng 3/2028, với việc Hitachi tự phát triển AI để vận hành các máy móc.
-
Công nghệ
"Canh bạc" Siri thế hệ mới của Apple
08:01'
Sau một năm bị đánh giá đứng ngoài cuộc đua AI, Apple đặt kỳ vọng vào năm 2026 với Siri thế hệ mới “cá nhân hóa hơn”, được xem là phép thử then chốt để hãng bắt kịp các đối thủ công nghệ.
-
Công nghệ
Tham vọng về công nghệ mã nguồn mở của Nvidia
07:30'
Nền tảng phần mềm độc quyền CUDA – hiện là tiêu chuẩn chung của giới lập trình viên – được xem là điểm hút khách quan trọng nhất của các dòng chip Nvidia.
-
Công nghệ
Samsung phát triển giải pháp bộ nhớ mới cho trung tâm dữ liệu AI
21:57' - 18/12/2025
Đây là bước đi tiếp theo của tập đoàn này trong nỗ lực dẫn dắt thị trường hạ tầng AI.
-
Công nghệ
Ấn Độ trở thành thị trường lớn nhất thế giới về ứng dụng mô hình AI
18:08' - 18/12/2025
Theo phân tích của Bank of America (BofA), Ấn Độ đã vươn lên trở thành thị trường lớn và năng động nhất thế giới trong việc ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).
-
Công nghệ
Biến rác thành điện: Trung Quốc tăng tốc xuất khẩu công nghệ môi trường
14:41' - 18/12/2025
Trung Quốc đang nhanh chóng tạo dấu ấn trong một lĩnh vực khác: xử lý rác thải, đặc biệt là công nghệ đốt rác để tạo điện năng.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số đưa lịch sử Quốc hội đến gần hơn với giới trẻ
13:30' - 18/12/2025
thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay là lực lượng xung kích, mang trong mình trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng xây dựng đất nước.
-
Công nghệ
Tấn công mạng nhằm vào Bộ Nội vụ Pháp bộc lộ lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng
10:46' - 18/12/2025
Một vụ tấn công mạng nhằm vào Bộ Nội vụ Pháp đang làm dấy lên nhiều lo ngại về mức độ an toàn của hệ thống thông tin trong các cơ quan nhà nước.
-
Công nghệ
Đắk Lắk: Cơ hội để bứt phá từ chuyển đổi số
07:30' - 18/12/2025
Khi muốn tra cứu các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần đánh câu hỏi vào máy tính, trợ lý ảo sẽ trả lời các thủ tục, trình tự, hồ sơ, thời gian, phí, lệ phí.

Nhu cầu chơi game di động tăng trưởng mạnh trên toàn cầu
Khách hàng đã giành tổng cộng 168 triệu USD cho việc trả phí mua các ứng dụng game di động
Thể thao điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong năm 2020