Malaysia: ASEAN và Ấn Độ nên đẩy nhanh xem xét Hiệp định Thương mại hàng hóa

19:44' - 28/10/2021
BNEWS Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob khuyến nghị ASEAN và Ấn Độ nên đẩy nhanh việc xem xét Hiệp định Thương mại hàng hoá (AITIG), góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19.

Đây là phát phát biểu của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tại Hội nghị Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)- Ấn Độ lần thứ 18 tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 28/10.

Theo ông Ismail Sabri, đại dịch COVID-19 đã khiến thương mại hai chiều giữa ASEAN và Ấn Độ trong năm 2020 giảm 14,9%, việc đẩy nhanh AITIG sẽ giúp hoạt động kinh doanh, giao thương dễ dàng và thân thiện hơn, khai thác tối đa tiềm năng các mối quan hệ kinh tế, tăng cường khả năng phục hồi và hội nhập khu vực.
Thủ tướng Malaysia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác về chuyển đổi kỹ thuật số và nền kinh tế kỹ thuật số khi cho rằng đây là tiêu chuẩn mới của hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, người đứng đầu chính phủ Malysia cũng kêu gọi cần ưu tiên cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ trong khu vực và cải thiện khả năng kết nối giữa Ấn Độ và các nước ASEAN nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng được duy trì liên tục.
Đánh giá cao vai trò của ngành công nghiệp dược phẩm của Ấn Độ, ông Ismail Sabri khuyến nghị ASEAN và Ấn Độ nghiên cứu khả năng hợp tác trong các lĩnh vực nghiên cứu, điều trị COVID-19 cũng như an ninh và tự lực nguồn vaccine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục