Malaysia cam kết phê chuẩn RCEP vào cuối năm 2021

13:41' - 26/10/2021
BNEWS Ngày 26/10, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 39, Malaysia cam kết về việc sẽ phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong năm 2021.

Theo ông Ismail Sabri, RCEP sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi của khu vực.

Cùng ngày, trên tài khoản twitter cá nhân, Bộ trưởng Cấp cao kiêm Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp quốc tế Malaysia (MITI) Azmin Ali cho hay, RCEP là hiệp định tự do thương mại lớn nhất thế giới.

Ông Azmin Ali nhấn mạnh, việc phê chuẩn RCEP sẽ giúp các doanh nghiệp Malaysia tiếp cận thị trường rộng lớn tại 15 quốc gia với 2,2 tỷ khách hàng và đóng góp tới 1/3 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Cũng theo ông Azmin, nếu Malaysia trì hoãn việc phê chuẩn, quốc gia này sẽ bị tụt hậu trong việc hưởng các lợi ích và đối xử ưu đãi như trong hiệp định.

Những lợi ích được kể đến bao gồm: Giảm thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu, tiếp cận thị trường thương mại dịch vụ, sự di chuyển của các chuyên gia lành nghề cũng như các cơ hội tăng cường hoạt động đầu tư giữa các nước thành viên RCEP.

Tại hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 53 vào tháng Chín vừa qua, các quốc gia thành viên ASEAN mong muốn RCEP có hiệu lực vào ngày 1/1/2022 theo mục tiêu đã đề ra.

Các quốc gia như Brunei, Philippines, Indonesia, Campuchia và Việt Nam đã công bố ý định hoàn tất quá trình phê chuẩn trong nước vào tháng 11 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục