Malaysia cam kết theo đuổi thương mại tự do và công bằng

11:47' - 18/11/2018
BNEWS Hãng tin Bernama dẫn lời Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết, Malaysia sẽ tiếp tục đấu tranh cho một nền thương mại tự do và công bằng, nhằm bảo vệ lợi ích của các quốc gia đang phát triển.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu với báo giới tối ngày 17/11 khi tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 26 tại Port Moresby, Papua New Guinea (Pa-pu-a Niu Ghi-nê), Thủ tướng Mahathir khẳng định, các nước phát triển luôn mong muốn tiếp tục tự do hóa thương mại, hay toàn cầu hóa, bởi vì những ý tưởng này bắt nguồn từ họ và chịu ảnh hưởng bởi các tập đoàn đa quốc gia vốn sở hữu rất nhiều hàng hóa. 
Theo ông Mahathir, các nước đang phát triển nếu muốn tham gia lĩnh vực chế tạo họ cần phải có biện pháp bảo vệ các ngành sản xuất của mình. Nếu không làm được như vậy, các nước đang phát triển sẽ không thể cạnh tranh được với các nước phát triển. Ông Mahathir cũng cho rằng, các nước phát triển hiển nhiên không muốn các nước đang phát triển có thể cạnh tranh với họ. Hầu hết các tập đoàn đến từ các nước phát triển đều mong muốn mở rộng thị trường, bao gồm thị trường của những nước kém phát triển hơn. 
Ông Mahathir nhấn mạnh, các nước nhỏ, chậm phát triển không dám bày tỏ quan điểm vì họ sợ những hệ lụy có thể xảy ra. Malaysia cũng như vậy, song Malaysia dám lên tiếng bởi nếu không lên tiếng, các quốc gia phát triển sẽ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn cho đến khi các nước đang phát triển trở nên nghèo nàn. 
Thủ tướng Mahathir đang dẫn đầu đoàn đại biểu Malaysia tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 26 diễn ra từ ngày 17-18/11 tại Papua New Guinea. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục