Malaysia dẫn đầu thị trường thực phẩm Halal toàn cầu

08:26' - 22/03/2024
BNEWS Thị trường toàn cầu cho những sản phẩm xuất khẩu đã đạt giá trị 3.000 tỷ USD vào năm 2023, một con số khá lớn, và có thể sẽ đạt 5.000 tỷ USD vào năm 2030.

Phó Thủ tướng Malaysia, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Halal Malaysia, Tiến sĩ Ahmad Zahid Hamidi, cho biết nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm Halal đang tăng đều đặn, và dự báo thị trường sẽ đạt giá trị 5.000 tỷ USD vào năm 2030.

Trao đổi với báo giới bên lề cuộc họp thường kỳ của chính phủ, Phó Thủ tướng Zahid cho biết, thị trường Hồi giáo toàn cầu chiếm 24% dân số thế giới vào năm 2022, đạt 1,9 tỷ người và được dự báo sẽ tăng lên 2,2 tỷ người vào năm 2030.

Do vậy, với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong lĩnh vực này, Malaysia phải xem xét bối cảnh xuất khẩu sản phẩm Halal, vì thị trường toàn cầu cho những sản phẩm xuất khẩu đã đạt giá trị 3.000 tỷ USD vào năm 2023, một con số khá lớn, và có thể sẽ đạt 5.000 tỷ USD vào năm 2030.

Phó Thủ tướng Zahid đã hối thúc các doanh nhân mở rộng phạm vi tiếp cận trên thị trường xuất khẩu Halal, vượt ra ngoài lĩnh vực thực phẩm và đồ uống sang các phân khúc như nguyên liệu, mỹ phẩm và dược phẩm.

 

Ông nhấn mạnh, các doanh nhân nên nhận thức được sự rộng lớn của thị trường Halal toàn cầu với nhu cầu xuất phát từ người tiêu dùng Hồi giáo và không theo đạo Hồi, những người coi trọng tuyệt đối sự sạch sẽ.

Đề cập đến vấn đề cấp giấy phép chứng nhận Halal cho các sản phẩm đủ tiêu chuẩn, ông Zahid cho biết, ông đã yêu cầu Cơ quan Phát triển Hồi giáo Malaysia (Jakim) đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận Halal.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Phát triển Khu vực và Nông thôn đã chia các đơn đăng ký chứng nhận Halal thành bốn mức độ: Quan trọng cao; Quan trọng; Bán quan trọng và Ưu tiên và sẽ xử lý lần lượt theo thứ tự là 14, 10, 5 và 3 ngày làm việc.

Malaysia là quốc gia dẫn đầu thị trường toàn cầu trong ngành thực phẩm Halal và đã đảm bảo vị trí hàng đầu về Chỉ số Kinh tế Hồi giáo Toàn cầu trong 9 năm liên tiếp.

Năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu thực phẩm Halal của nước này đạt 59,46 tỷ ringgit (12,56 tỷ USD) đóng góp 7,4% Tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục