Thái Lan đặt mục tiêu trở thành trung tâm halal khu vực

17:11' - 28/02/2024
BNEWS Nội các Thái Lan đã thông qua sáng kiến đưa nước này trở thành trung tâm sản phẩm halal ở Đông Nam Á vào năm 2028, đóng góp 1,2%, (tương đương 55 tỷ baht) vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Phát biểu sau cuộc họp nội các hàng tuần ngày 27/2, Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết trong sáng kiến này, chính phủ sẽ thành lập Ủy ban Công nghiệp halal quốc gia và Trung tâm Công nghiệp Halal Thái Lan để quảng bá các sản phẩm và hàng hóa thực phẩm Thái Lan ra quốc tế, đồng thời hướng tới tăng cường du lịch.

Nhà lãnh đạo Chính phủ Thái Lan cho biết ông đã thảo luận với Quốc vương Brunei và Thủ tướng Malaysia về việc hợp tác phát triển một trung tâm thực phẩm halal. Ông cũng nhấn mạnh cam kết của chính phủ thành lập các trung tâm công nghiệp halal và mở rộng thị trường sản phẩm halal, đặc biệt là nỗ lực biến Thái Lan trở thành nhà bếp halal toàn cầu.

 

Theo truyền thông Thái Lan, giá trị thị trường toàn cầu của các doanh nghiệp halal ước tính đạt 2.100 tỷ USD, với mức tăng trưởng trung bình 7,5%/năm. Tuy nhiên, thị phần của Thái Lan tại thị trường này đã giảm xuống còn 2,7%, so với mức 4,1% được ghi nhận một thập kỷ trước.

Giá trị xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm halal của Thái Lan trong 11 tháng đầu năm 2023 là 217 tỷ baht, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn hàng xuất khẩu này thuộc nhóm thực phẩm halal tự nhiên, bao gồm gạo, ngũ cốc và mía. Có 15.043 nhà sản xuất thực phẩm halal và hơn 3.500 cơ sở thực phẩm halal ở Thái Lan.

Theo bà Rudklao Suwankiri, phó phát ngôn viên chính phủ, việc phát triển sản phẩm halal của Thái Lan vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức do việc xúc tiến được phân cấp giữa nhiều cơ quan và sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan và đơn vị cấp chứng nhận tiêu chuẩn halal gây trở ngại cho các doanh nhân.

Nỗ lực nâng tầm Thái Lan trở thành trung tâm sản phẩm halal vào năm 2028 tập trung vào 5 loại sản phẩm: thực phẩm, thời trang, dược phẩm và các sản phẩm thảo dược, ca cao, dịch vụ và du lịch.

Bà Suwankiri cho biết kế hoạch tới năm 2028 đóng góp thêm 1,2% GDP, tương đương 55 tỷ baht, đồng thời tạo ra khoảng 100.000 việc làm mỗi năm. Theo bà, các sáng kiến sẽ được thực hiện thông qua các biện pháp chính là thúc đẩy nhu cầu; hỗ trợ cung cấp; và nâng cao các tiêu chuẩn môi trường cũng như thúc đẩy đầu tư vào ngành công nghiệp halal.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục