Malaysia hủy 3 dự án trị giá hàng chục tỷ USD với Trung Quốc

16:39' - 21/08/2018
BNEWS Ngày 21/8, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad xác nhận hủy bỏ 3 dự án có tổng trị giá 22 tỷ USD ký kết giữa Trung Quốc và Malaysia cho tới khi Kuala Lumpur thanh toán được các khoản nợ.

Các dự án bao gồm một dự án đường xe lửa nối liền bờ biển phía Đông Malaysia tới miền Nam Thái Lan và Kuala Lumpur, cùng 2 dự án đường ống dẫn dầu.

Trả lời báo giới sau khi kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh kéo dài 5 ngày, Thủ tướng Mahathir cho biết đã giải thích lý do với phía lãnh đạo Trung Quốc về việc hủy bỏ các dự án trên.

Theo đó, nếu triển khai các dự án trên, Malaysia sẽ cần vay rất nhiều tiền mà nước này hiện không có khả năng chi trả.

Trong tình hình này, Malaysia nhận thấy các dự án trên chưa thực sự cần thiết cho quốc gia Đông Nam Á vào thời điểm hiện tại, khi vấn đề cấp thiết của Kuala Lumpur là giải quyết thâm hụt ngân sách quốc gia.

Hồi tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Mahathir cũng cho tạm hoãn một dự án đường sắt cao tốc ký kết giữa Malaysia và Singapore vài năm trước do dự án này quá tốn kém. Chính phủ của ông Mahathir đặt mục tiêu giảm mức nợ quốc gia hiện ở mức khoảng 250 tỷ USD.

Mặc dù hủy bỏ nhiều dự án công trình với Trung Quốc, chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Mahathir vẫn đặt trọng tâm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Lý Khắc Cường trước đó một ngày, nhà lãnh đạo Malaysia đã bày tỏ tin tưởng Bắc Kinh sẽ hỗ trợ Kuala Lumpur trong nỗ lực giải quyết các vấn đề tài chính của nước này. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục