Malaysia kỳ vọng vào tăng trưởng kinh tế tích cực sau khi mở cửa biên giới

11:58' - 17/04/2022
BNEWS Việc chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu và mở cửa biên giới trở lại rõ ràng đã tác động tích cực đối với nền kinh tế Malaysia khi so sánh với giai đoạn đại dịch hai năm trước đây.

Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng phụ trách kinh tế Mustapa Mohamed cho biết, việc chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu và mở cửa biên giới trở lại rõ ràng đã tác động tích cực đối với nền kinh tế Malaysia khi so sánh với giai đoạn đại dịch hai năm trước đây.

 

Phát biểu trước báo giới ngày 17/4, ông Mohamed nhận định sức mua tại nước này đã tăng lên. Tại tất cả các trung tâm thương mại, số lượng người dân đi mua hàng rất đông. Biên giới đã mở cửa trở lại, kinh tế quốc tế ở một chừng mực nào đó đã gia tăng.

Nền kinh tế của Malaysia cũng đang phục hồi, ngoại trừ một số rủi ro từ bên ngoài, như cuộc xung đột Nga-Ukraine đang thách thức nền kinh tế thế giới và làm tăng giá nhiều loại hàng hóa.

Thông tin của Hãng thông tấn quốc gia Malaysia (Bernama) trước đó cho biết nền kinh tế Malaysia kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay do nước này đã chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu, vốn được khởi đầu bằng sự kiện mở cửa trở lại biên giới.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được dự báo tăng trưởng 6% trong năm nay, tăng gần gấp đôi so với mức của năm 2021 là 3,1%. Tính riêng trong quý I/2022, tăng trưởng GDP của Malaysia ước tính đạt 5-6%.
Ông Mustapa cũng cho biết, khách du lịch từ nước ngoài dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm 2025 hoặc 2026 bởi sự dịch chuyển trong hoạt động quản lý xuất nhập cảnh vẫn còn hạn chế.

Dòng khách du lịch tác động rất lớn đến nền kinh tế quốc dân như mua sắm, vận chuyển và khách sạn. Tuy nhiên, du lịch trong nước đã tăng lên và xu thế này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.
Ngày 1/4, Chính phủ Malaysia thông báo quốc gia này chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu cũng như mở cửa trở lại biên giới quốc gia. Theo Tổng Thư ký Bộ Y tế Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah, đây là giai đoạn tạm ổn trước khi Malaysia hoàn toàn chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu.

Giai đoạn chuyển tiếp này sẽ giúp cộng đồng học cách áp dụng và sống chung với COVID-19, với các biện pháp y tế công cộng ít gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày nhất.
Trong giai đoạn này, Bộ Y tế Malaysia chuyển từ việc áp dụng các biện pháp can thiệp của chính phủ (chẳng hạn như các quy định giãn cách xã hội và hạn chế đi lại nghiêm ngặt) sang trách nhiệm cá nhân và sự đoàn kết của cộng đồng để hạn chế sự lây lan của virus.
Theo ông Abdullah, điều quan trọng cần nhớ là virus vẫn còn tồn tại rất nhiều ở Malaysia và trên thế giới. Giai đoạn chuyển tiếp này và giai đoạn sau đó không có nghĩa là virus đã biến mất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục