Malaysia ngăn chặn nhập khẩu tôm chứa chất kháng sinh bị cấm

07:12' - 26/04/2016
BNEWS Malaysia đang tăng cường ngăn chặn hoạt động nhập khẩu các loại tôm có chứa chất kháng sinh bị cấm vào nước này.
Malaysia ngăn chặn nhập khẩu tôm chứa chất kháng sinh bị cấm.Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN

Phát biểu trên tờ The Star hôm 24/4, Tiến sỹ S. Vellayan, giảng viên về dược lý tại Đại học Công nghệ MARA (UiTM) của Malaysia, cho rằng tôm đưa về từ các nước láng giềng trước khi tái xuất với chứng chỉ xuất xứ của Malaysia phải đảm bảo không chứa chất nitrofuran và chloramphenicol.

Đây là hai loại kháng sinh mà Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo đã phát hiện ra trong tôm nhập khẩu từ Malaysia.

FDA cho biết các công ty chế biến hoặc xuất khẩu tôm từ Malaysia được đưa vào danh sách cảnh báo nhập khẩu. Trước loan báo của FDA, Hiệp hội nghề tôm Malaysia đã lên tiếng phủ nhận.

Chủ tịch hiệp hội, ông Syed Omar Syed Jaafar nói hôm 22/4 rằng người nuôi tôm Malaysia không sử dụng các chất kháng sinh. Theo ông Syed Omar, loại tôm mà Mỹ nhập về kể trên không phải là hàng hóa của Malaysia, mà là hàng chuyển về từ một số quốc gia khác.

Theo Chủ tịch Hiệp hội nghề tôm Malaysia, người nuôi tôm tại một số nước có thể đã cấu kết với một số thương nhân Malaysia vô trách nhiệm để có được chứng chỉ xuất xứ của Malaysia, giúp họ tái xuất hàng hóa sang nước khác.

Trong khi đó, cũng theo tờ The Star, Cơ quan quản lý nông sản và Thú y Singapore hôm 22/4 cho biết họ không phát hiện bất cứ dư lượng thuốc thú y nào trong các loại tôm nhập từ Malaysia.

Xem thêm: VASEP: Xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ có nhiều khởi sắc 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục