Malaysia nghi ngờ xuất hiện chủng virus Zika mới

07:32' - 17/09/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Viện Nghiên cứu Y khoa Malaysia (IMR) đang tiến hành các xét nghiệm để kết luận về chủng virus (vi-rút) Zika trên hai bệnh nhân mới được phát hiện ở nước này.
Malaysia nghi ngờ xuất hiện chủng virus Zika mới. Ảnh: TTXVN

Phát biểu với các phóng viên ngày 15/9, Bộ trưởng Y tế Malaysia, S. Subramaniam cho biết một thai phụ 35 tuổi ở thành phố Miri, thủ phủ bang Sarawak, và người chị gái 39 tuổi của mình ở khu vực Setapak, Kuala Lumpur, được xác nhận là trường hợp nhiễm virus Zika thứ 5 và thứ 6 tại Malaysia.

Hiện IMR đang cố gắng xác định xem đây có phải là một chủng virus Zika khác hay cùng loại với virus ở Tahiti hay không.

Theo Bộ trưởng Subramaniam, thai phụ ở Miri có đến Singapore hồi tháng 7, nước có hàng trăm trường hợp nhiễm virus Zika.

Tuy nhiên, thời gian từ đó đến nay là quá dài để một người bị nhiễm bệnh. Ông cho rằng đây chính là lý do để đặt nghi vấn về sự xuất hiện của virus Zika ngay tại địa phương. Kiểm tra của Văn phòng Y tế Miri cho thấy, khu vực thai phụ sinh sống có nhiều điểm có muỗi Aedes, sinh vật mang truyền virus Zika và sốt xuất huyết.

Ngoài ra, Bộ trưởng Subramaniam cũng không loại trừ khả năng do phụ nữ này đang mang thai nên thời gian ủ bệnh lâu hơn. Đây chính là điều mà giới chức y tế Malaysia đang quan tâm nghiên cứu làm rõ.

Trước đó, ngày 26/8, người chị của thai phụ đã đến Miri thăm em mình và trở về Kuala Lumpur ngày 6/9. Đây có thể là nhân tố khiến cho virus lây lan.

Virus Zika lây lan sang người chủ yếu khi bị muỗi Aedes aegypti đốt và cũng có thể lây lan qua đường tình dục. Người nhiễm virus Zika có những triệu chứng nhẹ hơn bị sốt xuất huyết hoặc sốt phát ban, gồm sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ, đau khớp và phát ban.

Phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika có thể sinh ra con mang dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa bào chế được vaccine phòng chống virus Zika hay thuốc đặc trị.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kể từ năm ngoái, có hơn 1,5 triệu người nhiễm virus Zika, chủ yếu tại Brazil, và hơn 1.600 trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ do được sinh ra từ những người mẹ mang virus này./.

>>> Một người Đài Loan (Trung Quốc) mắc Zika sau khi trở về từ Việt Nam

>>> Tìm kiếm thông tin một phụ nữ Việt Nam nhiễm vi rút Zika được phát hiện tại Tokyo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục