Một người Đài Loan (Trung Quốc) mắc Zika sau khi trở về từ Việt Nam

18:19' - 16/09/2016
BNEWS Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR ngày 12/9/2016 cho thấy, mẫu nước tiểu của bệnh nhân dương tính và mẫu huyết thanh âm tính với vi rút Zika.
Người dân cần chủ động phòng ngừa virus zika. Ảnh: TTXVN

Ngày 16/9, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết, ngày 13/9/2016, Cục Y tế dự phòng nhận được thông tin từ Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Đài Loan (Trung Quốc) về việc ghi nhận một trường hợp là công dân nam, 63 tuổi, người Đài Loan xác định nhiễm vi rút Zika sau khi tham dự đám cưới của con trai tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ 28/8 đến 4/9/2016.
Bệnh nhân có biểu hiện sốt, sưng hạch và đau đầu từ ngày 6/9, sau đó nhập viện tại Đài Loan vào ngày 8/9/2016. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR ngày 12/9/2016 cho thấy, mẫu nước tiểu của bệnh nhân dương tính và mẫu huyết thanh âm tính với vi rút Zika.
Qua liên hệ qua điện thoại với chị T.T.Y.P là con dâu của bệnh nhân này tại Việt Nam được biết tên của bệnh nhân là T.T.M., người Đài Loan, 63 tuổi. Bệnh nhân có về tham dự đám cưới con trai và ở tại Khách sạn Duy Tùng, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh trong khoảng thời gian nêu trên.
Để chủ động triển khai các biện pháp đáp ứng phòng chống dịch do vi rút Zika, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh ổ dịch, điều tra véc-tơ truyền bệnh tại khu vực bệnh nhân người Đài Loan lưu trú trong thời gian ở tại Trà Vinh cũng như các khu vực xung quanh để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu gửi về Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để chẩn đoán xác định; đồng thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và các biện pháp phòng bệnh hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
Sở Y tế Trà Vinh thực hiện tốt việc truyền thông phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phòng trào người dân tự diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy) để phòng chống dịch bệnh Zika, sốt xuất huyết trên địa bàn.
* Bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes truyền, ngoài ra có thể truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. Người bệnh có biểu hiện như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu. Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định tình hình dịch bệnh do virus Zika hiện nay là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế do có mối liên quan giữa nhiễm vi rút và các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh cũng như hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh.
Để phòng bệnh do vi rút Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:
- Chủ động phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và loăng quăng (bọ gậy): Ngủ màn, mặc quần áo dài, dùng kem đuổi muỗi, hương muỗi; dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi, tích cực phối hợp với cán bộ y tế trong triển khai các đợt phun hóa chất.
- Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền vi rút Zika qua đường tình dục.
- Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ, sớm phát hiện nhiễm vi rút Zika và các dị tật của thai nhi./.

>>> 

Tìm kiếm thông tin một phụ nữ Việt Nam nhiễm vi rút Zika được phát hiện tại Tokyo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục