Malaysia từng bước mở cửa trường học trở lại từ ngày 3/10

07:30' - 13/09/2021
BNEWS Từ ngày 3/10 tới, Bộ Giáo dục Malaysia sẽ thực hiện hệ thống đến trường luân phiên theo tuần đối với học sinh tiểu học và trung học để các em có thể trở lại trường học.

Cụ thể, chỉ có 50% tổng số học sinh có thể đến trường. Theo kế hoạch của Bộ, mỗi lớp học sẽ được chia thành hai nhóm - một nhóm đến trường và một nhóm học trực tuyến (PdPR). Những học sinh học tại nhà sẽ được thông báo về các chủ đề cần học và các tài liệu hỗ trợ có sẵn trên YouTube và trên kênh truyền hình DidikTV.

Sau một tuần, những học sinh theo học trực tiếp tại trường sẽ học trực tuyến và việc luân chuyển tiếp tục cho đến khi kết thúc kỳ học. Tuy nhiên, các trường học sẽ được mở cửa trở lại dựa trên tiêu chí đánh giá của Kế hoạch Phục hồi Quốc gia (NRP) gồm 4 giai đoạn, điều này đồng nghĩa với việc những trường học tại các bang đang nằm trong giai đoạn 1 sẽ tiếp tục đóng cửa.

Tại những bang ở giai đoạn 2, các trường học có nhu cầu cũng có thể mở cửa trở lại nhưng cũng chỉ được phép hoạt động 50% công suất. Còn những bang ở giai đoạn 3 và 4 sẽ mở cửa trở lại vào ngày 3/10 tới. 

Phát biểu trước báo giới ngày 12/9, Bộ trưởng cao cấp kiêm Bộ trưởng Giáo dục, Tiến sĩ Radzi Jidin cho biết, quyết định này không hề dễ dàng trong bối cảnh số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 vẫn còn cao.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh trên thực tế Malaysia đã chuyển sang thực thi Kế hoạch phục hồi quốc gia (PPN) – "kế hoạch đưa cuộc sống trở lại bình thường bằng cách chấp nhận điều bình thường mới và tuân thủ các quy định giãn cách xã hội”.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng tự tin cho rằng, mặc dù kế hoạch không hoàn hảo nhưng là tốt nhất trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt khi quốc gia Đông Nam Á  này có khoảng 5 triệu học sinh với nhiều hoàn cảnh sống khác nhau.

Kể từ tháng 5/2020, học sinh Malaysia không thể đến trường do đại dịch bùng phát mạnh. Việc quyết định mở cửa trở lại trường học được đưa ra sau nhiều cuộc họp giữa Bộ Giáo dục với Bộ Y tế và Hội đồng An ninh Quốc gia.

Kế hoạch phục hồi quốc gia của Malaysia gồm 4 giai đoạn. Đến thời điểm hiện tại chỉ còn lại 2 bang là Kedah và Johor là đang ở giai đoạn 1 do số ca nhiễm mới COVID-19 hàng ngày vẫn cao và tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng chưa đạt 70% số người trưởng thành.

Trong khi đã có 10 bang và vùng lãnh thổ liên bang được chuyển sang giai đoạn 2, có 3 bang đang ở giai đoạn 3 và 1 vùng lãnh thổ liên bang ở giai đoạn 4 – số ca nhiễm mới COVID-19 ở mức thấp, trên 80% người trưởng thành đã hoàn thành tiêm chủng và đạt được miễn dịch cộng đồng.

Malaysia có 13 bang và 3 vùng lãnh thổ liên bang, trong đó thủ đô Kuala Lumpur, Putrajaya và Lubuan được coi là vùng lãnh thổ liên bang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục