Malaysia và Hong Kong (Trung Quốc) áp đặt nhiều biện pháp ứng phó với biến thể Omicron

13:44' - 30/11/2021
BNEWS Bộ Y tế Malaysia kêu gọi người dân nghiêm chỉnh chấp hành biện pháp chống dịch, tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 tăng cường và cấm công dân tới 7 nước châu Phi.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, nhằm ứng phó với biến thể Omicron, ngày 30/11, Bộ Y tế Malaysia kêu gọi người dân nghiêm chỉnh chấp hành biện pháp chống dịch, tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 tăng cường và cấm công dân tới 7 nước châu Phi, gồm Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia và Zimbabwe.
Ngoài ra, Malaysia cũng cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã tới 7 nước nêu trên trong 14 ngày qua. 

Công dân Malaysia dù đã hoàn thành tiêm chủng hay không, nếu trở về Malaysia từ 7 nước nói trên, sẽ phải cách ly 14 ngày tại trung tâm cách ly.
Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho rằng biến thể Omicron có thể lây nhiễm dễ hơn so với biến thể Delta, nhưng hiện nay vẫn chưa rõ độc lực của biến thể này.

Do vậy, những biện pháp mà Malaysia có thể thực hiện để ứng phó với biến thể Omicron hiện nay là tăng cường các biện pháp y tế như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và vệ sinh khử khuẩn.

Bên cạnh đó, người dân cần phải cải thiện lưu thông không khí trong phòng, đảm bảo an toàn cho người cao tuổi và tiêm mũi tăng cường đúng hạn.

Trong khi đó, chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cho biết những người không phải cư dân Hong Kong đến từ Angola, Ethiopia, Nigeria và Zambia sẽ không được phép nhập cảnh kể từ ngày 30/11.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, người dân Hong Hong có thể trở về nếu đã tiêm chủng nhưng sẽ phải cách ly 7 ngày tại cơ sở của chính quyền và thêm 14 ngày trong khách sạn tự trả chi phí. 

Ngoài ra, những người không phải cư dân Hong Kong từng đến Australia, Áo, Bỉ, Canada, CH Séc, Đan Mạch, Đức, Israel và Italy trong 21 ngày qua sẽ không được phép nhập cảnh kể từ ngày 2/12. Người dân Hong Kong đã tiêm chủng trở về từ các quốc gia này sẽ phải thực hiện 3 tuần cách ly tại khách sạn.

Nhằm ứng phó với biến thể Omicron, nhiều nước đã quay trở lại với chính sách đóng cửa biên giới, trì hoãn kế hoạch mở tuyến du lịch cho người hoàn thành tiêm chủng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục