Malaysia vẫn là điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư Trung Quốc

13:04' - 09/12/2022
BNEWS Malaysia vẫn là điểm đến đầu tư ưa thích của các nhà đầu tư Trung Quốc trong nền kinh tế số, bất chấp những bất ổn kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Giám đốc đầu tư kỹ thuật số Raymond Siva của Tập đoàn Kinh tế Kỹ thuật số Malaysia (MDEC) ngày 8/12 cho biết, Malaysia vẫn là điểm đến đầu tư ưa thích của các nhà đầu tư Trung Quốc trong nền kinh tế số, bất chấp những bất ổn kinh tế vĩ mô toàn cầu.

Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến về Quan điểm của truyền thông ASEAN, ông Raymond cho biết, một số công ty nổi tiếng của Trung Quốc như Bytedance, Chin Data, ChinaSoft International và Trung tâm dữ liệu GDSHa đã “để mắt” đến Malaysia.

Tháng 7/2022, Chính phủ Malaysia đã đưa ra sáng kiến MD, tiếp nối sáng kiến Siêu hành lang đa phương tiện Malaysia để thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực trọng tâm có tiềm năng tăng trưởng cao, tạo ra cơ hội để thúc đẩy nền kinh tế số quốc gia.

Chính phủ Malaysia, thông qua MDEC, sẽ trao tặng “Uy tín kỹ thuật số Malaysia” (Malaysia Digital Status) cho các công ty đủ điều kiện tham gia và thực hiện bất kỳ hoạt động nào của các công ty số hóa của Malaysia. Theo đó, các công ty số sẽ được hưởng một loạt các ưu đãi, quyền và đặc quyền từ chính phủ, tùy thuộc vào sự chấp thuận, tuân thủ các điều kiện, luật và quy định hiện hành.

Ông Raymond cho biết, chỉ trong vòng hai tháng kể từ khi ra mắt, MD đã thu hút thành công khoản đầu tư kỹ thuật số trực tiếp nước ngoài trị giá 42 tỷ RM (9,54 tỷ USD) và 4,76 tỷ RM (1,08 tỷ USD) từ việc mở rộng đầu tư kỹ thuật số trực tiếp trong nước (DDI), tạo ra 6.000 việc làm có giá trị cao.

Trong khi đó, Tổng thư ký Trung tâm ASEAN-Trung Quốc Shi Zhongjun cho biết, là nền kinh tế lớn thứ năm và thứ hai thế giới, với tổng dân số hơn hai tỷ người, ASEAN và Trung Quốc có tính bổ sung cao trong nền kinh tế số.

Ông cho biết Kế hoạch tổng thể kỹ thuật số ASEAN 2025 đặt ra tầm nhìn đưa ASEAN thành một cộng đồng kỹ thuật số và khối kinh tế hàng đầu trong khi Trung Quốc đã đi đầu trong việc phát triển nền kinh tế số với cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hàng đầu thế giới.

Ông khẳng định: “Thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế số ASEAN-Trung Quốc sẽ giúp hai bên vượt qua những khó khăn kinh tế hiện nay do COVID-19 gây ra, đạt được động lực tăng trưởng lớn hơn và đạt được sự phát triển và thịnh vượng chung”.

Cuộc hội thảo trực tuyến do China Daily và Trung tâm ASEAN-Trung Quốc đồng tổ chức. Đây là nền tảng để mang đến những hiểu biết mới, những đề xuất mới cho sự hợp tác kỹ thuật số của ASEAN và Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục