Malaysia xác định 5 loại tội phạm chính liên quan đến rửa tiền

07:39' - 22/09/2022
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur đưa tin Báo cáo đánh giá rủi ro Quốc gia (NRA) 2020 của Malaysia đã xác định 5 loại tội phạm chính có liên quan đến mối đe dọa của các hoạt động rửa tiền ở nước này.

5 loại tội phạm chính có liên quan đến mối đe dọa của các hoạt động rửa tiền ở nước này là: gian lận trong kế hoạch đầu tư bất hợp pháp; buôn bán trái phép chất ma túy; tham nhũng và buôn lậu; trốn thuế hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt; tội phạm có tổ chức.

Phó ủy viên trưởng Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) Ahmad Khusairi Yahaya nêu rõ 5 loại tội phạm kể trên được cho là có nguy cơ cao và dự kiến sẽ không thay đổi trong 3 năm tới.

 

Ông Ahmad Khusairi cho biết báo cáo NRA 2020 liên quan đến các nguồn dữ liệu định lượng và định tính kết hợp thống kê từ các cơ quan khác nhau, các báo cáo nội bộ và bên ngoài, cũng như những cuộc khảo sát do các cơ quan thực thi pháp luật, tổ chức báo cáo và các bên quốc tế có liên quan thực hiện.

Ngoài ra, một vấn đề khác cần được chú ý là thủ đoạn sử dụng công nghệ và xu hướng chuyển dịch các hoạt động phạm tội sang những nền tảng trực tuyến có thể gia tăng.

Theo ông Ahmad Khusairi, tài sản ảo - trong đó có tiền điện tử - được coi là đang có sức hút và bị những nhà giao dịch chợ đen và các tổ chức khủng bố khai thác.

Quan chức MACC nêu rõ báo cáo NRA 2020 cũng đã xác định các công ty luật, nhà phân phối kim loại quý và đá quý là những lĩnh vực dễ xảy ra hoạt động rửa tiền. Do vậy, các quan chức làm việc trong những lĩnh vực này nên đề cao hơn nữa tinh thần cảnh giác trước nguy cơ doanh nghiệp của họ bị lợi dụng để phục vụ các hoạt động rửa tiền./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục