Malaysia xem xét hạn chế nhập khẩu ô tô

21:06' - 30/07/2018
BNEWS Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết nước này có thể xem xét hạn chế ô tô nhập khẩu để bảo vệ “ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ” của nước này.

Malaysia - nền kinh tế lớn thứ ba khu vực Đông Nam Á – đã tiến hành mở cửa thị trường ô tô trong một thập niên qua, cho phép nhập khẩu các ô tô sản xuất tại nước ngoài có giá rẻ hơn, song nhà sản xuất ô tô nội địa Proton phải vật lộn để tồn tại khi đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng. 

Ngoài Proton, các doanh nghiệp sản xuất ô tô khác của Malaysia là Perodua và Naza. Perodua là doanh nghiệp sản xuất ô tô hàng đầu của Malaysia với 40% thị phần năm 2017. Trong khi đó, các doanh nghiệp ô tô nước ngoài như Honda Motor Co, Toyota và Nissan, đều của Nhật Bản, đã bán cả ô tô nhập khẩu và ô tô được lắp ráp trong nước. 

Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Hiệp hội Ô tô Malaysia, Honda (Nhật Bản) là thương hiệu ô tô nước ngoài bán chạy nhất tại Malaysia, với khoảng 21% thị phần năm 2017. 

Proton, được thành lập vào năm 1983 và thị phần trong nước của công ty này đã tăng lên mức đỉnh 74% một thập niên sau đó khi người mua “tranh thủ” các khoản tín dụng giá rẻ trong bối cảnh chính phủ khuyến khích người dân mua sản phẩm “sản xuất trong nước”. Tuy vậy, thị phần trong nước của Proton đã giảm xuống còn 14% năm 2017 do sự cạnh tranh của các doanh nghiệp nước ngoài. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục