Mạng 5G sẽ đóng góp 9,3% GDP của Indonesia vào năm 2030

06:36' - 17/10/2020
BNEWS Một nghiên cứu mới đây cho thấy mạng di động thế hệ thứ năm hay còn được gọi là 5G sẽ đóng góp 2.800.000 tỷ rupiah (188 tỷ USD) cho nền kinh tế Indonesia vào năm 2030, chiếm 9,3% GDP. 

Nghiên cứu trên, do Quỹ nghiên cứu và liên kết công nghiệp thuộc Viện nghiên cứu công nghệ Bandung (LAPI-ITB) phối hợp với doanh nghiệp viễn thông Axiata Group và Qualcomm International thực hiện, cũng cho thấy 5G có thể tạo ra 4,4 triệu việc làm trong một thập niên tới. 

Tuy nhiên, các lợi ích trên chỉ có thể được khai thác một khi chính phủ cung cấp phổ tần cho mạng 5G, dự kiến trong thời gian từ năm 2021 đến năm 2023. Nhà nghiên cứu Ivan Samuels của LAPI-ITB cho rằng 5G thực sự có thể đóng góp tới 9,5% GDP vào năm 2030 nếu chính phủ có lộ trình tích cực” và cung cấp 5G vào năm 2021.

Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến được tổ chức mới đây, ông Ivan Samuels cho rằng nếu không đáp ứng được thời hạn năm 2023 cho việc triển khai 5G, Indonesia có thể mất tất cả những lợi ích đó.

Theo ông, điểm mấu chốt cho việc triển khai 5G là càng nhanh, càng tốt và bằng cách tăng cường khả năng cung cấp phổ tần trong những năm đầu, Indonesia có thể có được những lợi ích kinh tế lớn hơn.

Indonesia đã phải nỗ lực để giải phóng phổ tần cho mạng 5G do nhiều băng tần của nước này đang bị chiếm dụng và một số băng tần bị ràng buộc với các thỏa thuận cho phép các đối tác hiện nay sử dụng tới năm 2024.

Bộ Thông tin và Truyền thông (SDPPI) đã lên kế hoạch giải phóng phổ tần 1.880 MHz để kích hoạt mạng 5G, đặc biệt là tại dải tần tầm trung từ 2,3 đến 3,5 GHz vốn có thể bao phủ một khu vực rộng lớn hơn và cung cấp các kết nối nhanh hơn.

Người đứng đầu nhóm chuyên trách 5G của Indonesia, ông Denny Setiawan, khẳng định rằng Chính phủ Indonesia đã đưa tính khả dụng của phổ tần 5G vào Kế hoạch phát triển trung hạn quốc gia giai đoạn 2020-2024. Chính phủ cũng đang có kế hoạch bán đấu giá phổ tần 2,3 GHz trong năm nay.

Ông Denny nhấn mạnh rằng Indonesia đã thực hiện chính sách công nghệ trung lập để các nhà khai thác có thể triển khai 5G trên các băng tần hiện có khi hệ sinh thái sẵn sàng, đồng thời cho biết chính phủ cũng đang thảo luận về các quy định then chốt như khai thác và chia sẻ phổ tần trong luật về tạo việc làm.

Ông Ismail, Tổng cục trưởng Thiết bị, Tài nguyên bưu chính và thông tin thuộc SDPPI, cho rằng Indonesia cần triển khai 5G để hỗ trợ thực thi lộ trình Making Indonesia 4.0.

Bên cạnh đó, việc phát triển các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông chất lượng tại 10 điểm đến du lịch ưu tiên và kích hoạt 5G tại khu vực thủ đô mới cũng sẽ đòi hỏi công nghệ mới.

Trong khi đó, ông Asri Hasan Sabri, đại diện của Axiata Group, cho biết các quốc gia khác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã bắt đầu giải phóng phổ tần tầm trung và đang triển khai khai thác thương mại mạng 5G.

Thái Lan đã đấu giá phổ tần 3.000 MHz hồi tháng Hai và bắt đầu xây dựng mạng 5G trong năm nay. Quốc gia này cũng được dự đoán sẽ là nước quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ra mắt dịch vụ 5G.

Báo cáo năm 2020 của Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu về nền kinh tế di động của khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết 5G sẽ chiếm 5% tổng số lượng kết nối Internet ở Indonesia vào năm 2025, thấp nhất trong số các quốc gia được nghiên cứu khu vực.

Tỷ lệ kết nối 5G ở Ấn Độ được dự báo sẽ đạt 7%, Singapore đạt 34%, trong khi Hàn Quốc sẽ dẫn đầu khu vực với 67%.

Phó Chủ tịch Qualcomm Technologies, ông ST Liew, cho rằng với sự hỗ trợ của các bên liên quan trong nhiều lĩnh vực, Chính phủ Indonesia có thể phát triển các chính sách quốc gia về 5G và Internet vạn vật cũng như phân bổ phổ tần để đảm bảo không bị tụt hậu và có thể dẫn đầu cuộc đua.

Bất chấp các trở ngại, nghiên cứu của LAPI-ITB cho thấy gần 70% người tiêu dùng và các bên liên quan ở Indonesia mong muốn sớm được sử dụng mạng 5G.

Họ mong đợi 5G sẽ mang đến khả năng truyền phát video độ nét cao và tốc độ tải xuống nhanh hơn. Trong khi đó, các ngành như giải trí và sản xuất kỳ vọng 5G sẽ giúp tăng 10% doanh thu và 20% hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục