Bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp tránh giao dịch trái phép

16:47' - 26/01/2024
BNEWS Qua việc tăng cường các biện pháp chống gian lận, Visa đang góp phần mang lại cho doanh nghiệp cơ hội phát triển bền vững và được đảm bảo thanh toán từ các giao dịch hợp pháp

Theo tin từ Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, cơ quan này vừa đưa ra những cập nhật mới nhất về Chương trình xử lý tranh chấp, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh đề phòng và giảm thiểu gian lận lạm dụng bồi hoàn.

Đây là một hình thức gian lận từ bên thứ nhất, là người mua hàng cố tình cung cấp thông tin sai lệch để thu lợi bất chính thông qua yêu cầu hoàn trả hàng hóa dịch vụ, đối với các giao dịch không xuất trình thẻ (giao dịch trực tuyến).

Các thay đổi mới được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ trên khắp thế giới tiết kiệm hơn 1 tỉ USD trong vòng 5 năm tới, từ đó đóng góp lợi ích thiết thực cho toàn bộ nền kinh tế từ cộng đồng người tiêu dùng đến các đơn vị kinh doanh.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: Visa cam kết tạo điều kiện cho một môi trường thanh toán bảo mật, an toàn, và để ứng phó với sự gia tăng của tình trạng gian lận từ bên thứ nhất. Visa đang từng bước cải tiến quy trình giải quyết tranh chấp để cung cấp cho doanh nghiệp nhiều công cụ đắc lực hơn. Mặc dù, Visa sát cánh cùng các doanh nghiệp nhỏ trong quá trình chống gian lận, Visa cũng giữ vững cam kết trong nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tránh khỏi các tình trạng tương tự, bao gồm việc không gắn kết trách nhiệm pháp lý đối với chủ thẻ khi phát sinh giao dịch trái phép.

Những quy định mới cung cấp cho đơn vị kinh doanh nhiều phương thức hơn để chứng minh khoản phí đang tranh chấp là hợp lệ và đã được xác thực. Từ đó, giúp chủ doanh nghiệp bảo vệ số tiền hợp pháp thuộc về đơn vị kinh doanh cũng như các quyền lợi của chủ thẻ.

Phản ánh thực trạng tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Tòng, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Tâm SLife với chuỗi 16 trung tâm tập luyện Fitness và Yoga tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho hay, gian lận từ bên thứ nhất có thể gây ra những tác động và thiệt hại đáng kể lên các doanh nghiệp nhỏ. Những quy định mới đang thực sự tạo ra thay đổi rõ rệt trong công việc kinh doanh của trung tâm.

Trước đó, đơn vị từng phải đối mặt với tình huống khi các khoản phí thành viên trong phòng tập bị tranh chấp. Nếu tranh chấp thua, cơ sở kinh doanh không chỉ hoàn trả lại khoản thu này mà còn phải chi trả các khoản đền bù giải quyết tranh chấp khác. Nhờ những thay đổi mới, trung tâm đã nhận được nhiều hỗ trợ pháp lý công bằng hơn trong các tranh chấp.

Ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) nhấn mạnh, hướng tiếp cận mới của Visa đáp ứng nhu cầu và mối quan tâm từ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; cũng như các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Bởi nhờ đó, doanh nghiệp sẽ được trang bị thêm nhiều công cụ để bảo vệ các khoản thu hợp pháp.

Là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa từ gian lận bên thứ nhất – tình trạng có thể gây ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh vì nhóm này không có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động quản lý tài chính. Thông qua việc tăng cường các biện pháp chống gian lận, Visa đang góp phần mang lại cho doanh nghiệp cơ hội phát triển bền vững và được đảm bảo thanh toán từ các giao dịch hợp pháp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục