Mang Tết đến với bộ đội Nhà giàn DK1

21:30' - 07/02/2016
BNEWS Để chuẩn bị đón Tết cho bộ đội, căn cứ tiêu chuẩn của nhà nước quy định, Vùng 2 hải quân đã lập kế hoạch, chuẩn bị công tác hậu cần cũng như hàng hoá thiết yếu vận chuyển ra nhà giàn DK1.
Chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết cán bộ, chiến sỹ đang làm việc tại nhà giàn DK1 thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc (Cà Mau). Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Xuất phát từ thành phố Vũng Tàu, tàu HQ 621 trực chỉ cụm Nhà giàn DK1 trên vùng thềm lục địa phía Nam của tổ quốc thẳng tiến. Trên tàu đã sắp sẵn hàng chục chủng loại hàng hoá của các cơ quan đơn vị biếu Tết cho cán bộ, chiến sỹ trên các nhà giàn cũng như hàng hoá nằm trong chế độ bộ đội ăn Tết của nhà nước quy định.

Để chuẩn bị đón Tết cho bộ đội, căn cứ tiêu chuẩn của nhà nước quy định, Vùng 2 hải quân đã lập kế hoạch, chuẩn bị công tác hậu cần cũng như hàng hoá thiết yếu gồm bánh chưng, bánh kẹo, dưa hành, hoa quả... vận chuyển ra nhà giàn DK1.

Thượng uý Huỳnh Chí Cường, Chính trị viên tàu HQ 621, Hải đội 812, Lữ đoàn 125 cho biết: mặc dù quanh năm nhận nhiệm vụ chuyển hàng cho bộ đội, nhưng cứ mỗi chuyến tàu mang quà tết ra với nhà giàn DK1 là chúng tôi cảm thấy tự hào và trách nhiệm lớn lao.

Trách nhiệm của chúng tôi là phải đảm bảo hàng Tết đến với bộ đội nhà giàn kịp thời. Mặc dù trong quá trình vận chuyển trên biển thời tiết diễn biến khó lường, có khi sóng to gió lớn, việc phục vụ sinh hoạt trên tàu cho bộ đội đã là khó khăn.

Nhiều lúc, anh em chiến sỹ đơn vị bếp vừa say sóng nhưng cũng phải vừa nấu mỳ tôm để cả tàu cùng ăn vì lúc đó, tàu luôn lắc lư theo con sóng, bộ đội không thể nấu đựơc cơm, có như vậy, tàu mới kịp chuyến.

Trong quá trình vận chuyển hàng, việc bảo quản hàng hoá là cực kỳ quan trọng. Nếu như những đồ tươi sống thì phải bảo quản theo chế độ khác, rau củ thì phải treo lên tránh bị dập, nát. Đồ khô thì phải đựơc chằng buộc kỹ càng, tránh nước biển cũng như hơi muối xâm nhập, làm hàng hoá mất chất lượng. Mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo an toàn hàng hoá.

Thượng uý Võ Tá Linh, bộ phận thực phẩm tiết lộ: việc bảo quản lương thực thực phẩm, hàng hoá trên tàu cực kỳ quan trọng. Bởi vì bao nhiêu công sức của tất cả cán bộ chiến sỹ cũng nhằm mục đích duy nhất là đưa hàng còn đảm bảo chất lượng đến với bộ đội nhà giàn.

Chính vì vậy, bản thân tôi đã học tập kinh nghiệm từ những người đi trước cộng với thực tế bản thân để luôn đảm bảo thực phẩm trên tàu luôn tươi. Chẳng hạn, muốn chuyển lợn, hoặc gà đi trên biển thì phải lựa hướng gió để tránh, hoặc che chắn, đối với rau quả thì phải treo lên, tránh dập nát...

Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân đã đến tặng quà, chúc Tết các cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1/10 (Cà Mau). Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Sau hơn 30 giờ hành trình trên biển, tàu HQ 621 đã đến nhà giàn đầu tiên thuộc cụm Phúc Tần, nhà giàn DK1/17. Do tàu đến nhà giàn trong đêm nên không thể chuyển hàng Têt lên nhà giàn ngay lập tức đựơc, tàu phải buông neo chờ trời sáng. Mặc dù thế, nhưng những ánh đèn pin vẫn chớp, tắt liên tục từ nhà giàn lẫn thuyền viên tàu chào đón nhau như chào những người thân đi xa lâu ngày về thăm.

Mờ sáng, những chuyến xuống đầu tiên đã bắt đầu chuyển hàng từ tàu sang nhà giàn. Một không khí háo hức, hân hoan từ bộ đội nhà giàn đã “thúc dục” anh em bộ phận xuồng nhanh tay hơn, nhịp nhàng hơn.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Dũng, sỹ quan bộ phận boong - xuồng tâm sự: hàng ra đến chân nhà giàn đã quý, chuyển hàng lên đựơc giàn lại càng quý hơn. Mặc dù chúng tôi muốn như ngay lập tức bộ đội trên nhà giàn đựơc nhận hàng tết, nhưng việc chuyển hàng lên giàn cũng không kém phần khó khăn vất vả.

Nhiều khi, chỉ chuyển vài tấn hàng tết nhưng do gặp sóng to gió lớn, nên có khi cả ngày cũng không thể chuyển hết đựoc. Năm nay, thời tiết thuận lợi hơn, nên hàng cũng nhanh chóng đựơc chuyển lên nhà giàn DK1 theo đúng kế hoạch.

Khi nhận đựơc những món quà Tết đầu tiên từ đất liền, nhiều cán bộ chiến sỹ trên nhà giàn DK1 không dấu nỗi xúc động. Binh nhất Trần Minh Đại, là người có thâm niên ngắn nhất khi chỉ mới 6 tháng ở nhà giàn tâm sự: trước khi ra nhà giàn, bản thân tôi cũng có tìm hiểu, tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn khác.

Ở đây, điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn, tuy nhiên ở đây cán bộ chiến sỹ đã động viên bản thân nên đã vơi đi nỗi nhớ nhà, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao. Khi nhận đựơc những món quà từ đất liền, lòng chúng tôi rất cảm động và xin hứa sẽ luôn chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Đại tá Tô Văn Thư, Phó Tham mưu trưởng Vùng 2 hải quân cho biết: để đảm bảo việc vận chuyển nói chung và việc chuyển hàng cho bội đội nhà giàn đón Tết nói riêng, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tổ chức huấn luyện. Với nhiều tình huống giả định đựơc đặt ra, với những thiết bị huấn luyện chuyên dùng, cán bộ, chiến sỹ dần thích ứng với điều kiện sóng gió.

Bên cạnh đó, khi có mỗi đoàn công tác ra nhà giàn, chúng tôi còn cử những cán bộ, chiến sỹ có kinh nghiệm để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Chính vì vậy, tất cả các chuyến đi đều đến đích và an toàn.

Tết cổ truyền Bính Thân năm 2016 đã đến rất gần, những món quà, những tình cảm của hậu phương, của đất liền đã đựơc chuyển đến cho bộ đội đang làm nhiệm vụ canh giữ vùng thềm lục địa phía nam thiêng liêng của tổ quốc. Những tình cảm ấy, như gắn kết và dường như kéo gần lại giữa đất liền và nhà giàn bởi cầu nối là những con tàu./.

Tin liên quan

  • Đón Tết sớm ở nhà giàn DK1 Kinh tế & Xã hội

    Đón Tết sớm ở nhà giàn DK1

    14:57' - 23/01/2016

    Ngay từ đầu tháng 1/2016, Bộ Tư lệnh vùng 2 hải quân đã cử 2 đoàn công tác đi chúc Tết gần 20 nhà giàn và các tàu trực trên vùng thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.


Tin cùng chuyên mục