Mạng xã hội: Cách thức kinh doanh mới của doanh nghiệp (Phần 2)
Quiz Clothing, đặt trụ sở tại thành phố Glasgow ở Scotland, tự cho rằng mình là công ty thời trang phát triển cực nhanh nhờ mạng xã hội. Mới đây, Quiz Clothing xuất hiện trên sàn chứng khoán AIM và được định giá 200 triệu bảng Anh.
Giám đốc kinh doanh Sheraz Ramzan của Quiz Clothing cho biết công ty đang lớn mạnh hơn với trên 300 cửa hàng bán lẻ nằm rải rác ở hơn 20 quốc gia trên thế giới.Giám đốc Ramzan đã phát biểu rằng: “Chúng tôi luôn là thương hiệu 'fast fashion'. Và chúng tôi đang nỗ lực phát triển kênh phân phối cho phép thương hiệu phản ứng cực nhanh trước những xu hướng thời trang mới”.Ngoài việc chăm chỉ cập nhật tài khoản Instagram của mình, nhiều hãng thời trang nổi tiếng còn biết tận dụng những Instagrammer (người có tài khoản Instagram) có lượng người theo dõi cao đáng kể để quảng bá sản phẩm.
Những Instagrammer này sẽ được các thương hiệu nổi tiếng mời chào hợp tác để trở thành “influencer” (người gây ảnh hưởng) hay “đại sứ thương hiệu” đại diện cho họ và dĩ nhiên được trả tiền. Các sản phẩm được chèn vào ảnh hay video của những Instagrammer này hứa hẹn mang lại khoản tiền thù lao lớn.Người ta chắc vẫn nhớ câu chuyện về chiếc váy trắng với những đường cắt eo quyến rũ được Taylor Swift diện trong đêm trao giải Billboard Music Award 2015 đã được bán hết veo chỉ ít giờ sau khi nữ ca sỹ đăng ảnh mình mặc nó lên trang Instagram cá nhân hay như câu chuyện thành công cổ tích của nàng “Lọ lem” Michelle Phan, một trong những người sử dụng YouTube sớm nhất để chia sẻ các video hướng dẫn làm đẹp, đã được hãng mỹ phẩm danh tiếng Lancome mời về làm phát ngôn viên.Lancome nói rằng điều đầu tiên khiến họ chú ý đến Michelle chính là kênh Youtube đang "đắt như tôm tươi" của cô.Cũng tại Mỹ, nữ người mẫu nổi tiếng Kendall Jenner, được mệnh danh là “Instagirl tối thượng” do có lượng người hâm mộ khổng lồ trên mạng xã hội – 85,4 triệu người theo dõi trên Instagram và 15,3 triệu người khác trên Twitter, hiện đang là gương mặt đại diện cho rất nhiều hãng thời trang danh tiếng.Domenic Venneri, người sáng lập công ty tiếp thị kỹ thuật số Vokent ở Malibu bang California miền Tây nước Mỹ, tuyên bố công ty luôn theo dõi các thông tin cá nhân trên mạng xã hội trước khi quyết định chọn ai cho chiến dịch quảng cáo.Trong một số trường hợp, không chỉ những người mẫu mà còn cả đội ngũ hậu trường - bao gồm nghệ sĩ trang điểm, chuyên gia thời trang và nhà sản xuất - được chọn theo ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội. Rõ ràng, việc khai thác mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích cho các công ty thời trang lẫn khách hàng.Emma Parlons, nữ lãnh đạo công ty PR (quan hệ công chúng) thời trang và sắc đẹp Push PR ở London (Anh), thừa nhận mạng xã hội có hiệu quả cao, mang đến một lượng người theo dõi mới và trẻ tuổi hơn so với những khách hàng chỉ sử dụng trang web hay cửa hàng của thương hiệu.Parlons nhận định mạng xã hội giống như là “tạp chí sống” và có ba nền tảng chính dành cho các hãng thời trang là: Instagram, Facebook và Twitter.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
EC: Facebook, Twitter không tuân thủ đầy đủ quy định của EU về bảo vệ người tiêu dùng
14:50' - 17/02/2018
EC nhận định các doanh nghiệp truyền thông xã hội Mỹ đã nỗ lực tuân thủ các quy định của LEU về bảo vệ người tiêu dùng, song Facebook và Twitter chưa thực hiện đầy đủ theo yêu cầu.
-
Đời sống
Facebook phát triển chức năng đánh giá độ tin cậy của các nguồn thông tin hiển thị
11:08' - 20/01/2018
Ngày 19/1, Mạng xã hội Facebook thông báo sẽ tạo thêm chức năng giúp người dùng chấm điểm độ tin cậy của các nguồn thông tin xuất hiện trên tài khoản của mình.
-
Chuyển động DN
Facebook đang đánh mất khách hàng tuổi "teen" cho Instagram và Snapchat
10:03' - 23/08/2017
Cộng đồng mạng sử dụng Facebook đang lớn dần, nhưng chủ yếu nhờ số người lớn tuổi bắt đầu tham gia, trong khi lứa tuổi 24 trở xuống đang giảm.
-
Kinh tế số
Làm gì để tránh bị lừa khi mua hàng qua mạng xã hội?
15:41' - 06/04/2017
Tràn ngập trên facebook, zalo... là các trang bán hàng, hội nhóm, trang cá nhân đăng tải hình ảnh sản phẩm với tần suất dày đặc. Vậy làm sao để tránh bị lừa khi mua hàng qua mạng?
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ ứng dụng AI
08:50'
GRECO 2025 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cầu nối thiết thực giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
-
DN cần biết
EU không áp dụng biện pháp tự vệ với hợp kim mangan, silicon Việt Nam
20:23' - 26/11/2025
Cục Phòng vệ thương mại cho biết Ủy ban châu Âu vừa thông báo tới WTO về việc áp dụng biện pháp tự vệ với một số sản phẩm hợp kim mangan và silicon.
-
DN cần biết
Hội chợ thương mại: Từ truyền thống đến trụ cột xúc tiến và đầu tư quốc gia
17:16' - 26/11/2025
Trước yêu cầu đổi mới xúc tiến thương mại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, hội chợ thương mại được định hình lại theo hướng chuyên nghiệp, đa chức năng và mang tầm chiến lược quốc gia.
-
DN cần biết
Go Global: Bứt phá xuất khẩu của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
14:49' - 26/11/2025
Diễn đàn là sự kiện được Bộ Công Thương tổ chức hàng năm, tạo kênh đối thoại nhiều bên, từ đó định hình những vấn đề khó khăn và đề xuất giải pháp hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.
-
DN cần biết
Hướng đi mới cho nghề cá chình giống ở Đồng Tháp
20:15' - 25/11/2025
Ngày 25/11, phường An Bình tổ chức Lễ ra mắt Tổ hội nghề nghiệp sản xuất cá chình giống phường An Bình.
-
DN cần biết
Cần Thơ mở rộng cửa đón nhà đầu tư toàn cầu
15:55' - 25/11/2025
Trong bối cảnh phát triển mới, bên cạnh nguồn lực nội tại, thành phố Cần Thơ chú trọng công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, mời gọi các đối tác nước ngoài đầu tư vào địa bàn.
-
DN cần biết
Đưa xăng E10 đến gần hơn với người tiêu dùng
15:54' - 25/11/2025
Bộ Công Thương đánh giá, chỉ ra rằng, sự vào cuộc của các sở, ngành địa phương và đồng thuận của người dân sẽ đưa xăng E10 đến gần hơn với người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6%
12:55' - 25/11/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến về quy định xử phạt lĩnh vực xăng dầu, khí
21:32' - 24/11/2025
Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Mạng xã hội: Cách thức kinh doanh mới của doanh nghiệp. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN