Mạnh tay chống hàng giả, hàng nhái
Sáng 29/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (Vatap) đã tổ chức chương trình lễ kỷ niệm “Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái” và phát động chương trình “Nhịp cầu Thương hiệu – Kết nối thành công” năm 2019.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Lê Thế Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, Hiệp hội có chức năng phát động phong trào chống hàng giả, hàng nhái, còn thực thi nhiệm vụ là của các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, công an…
Hiện nay, tại Việt Nam nhiều mặt hàng bị làm giả khiến cho ngành công nghiệp phụ trợ của nước ta bị ảnh hưởng. Từ thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan chức năng đã có những chỉ đạo sát sao. Tuy nhiên, quá trình thực thi còn nhiều khó khăn dẫn tới hiệu quả chưa tương xứng. Chia sẻ tại lễ kỷ niệm, ông Vũ Đăng Minh – Chánh Văn phòng (Bộ Nội vụ) nhấn mạnh, trải qua hơn 14 năm thành năm, Hiệp hội chống hàng giả đã có những đóng góp tích cực vào chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ….Tuy nhiên, trong 2 năm qua, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã gặp không ít khó khăn; trong đó có việc sắp xếp nhân sự. Vì vậy, Bộ Nội vụ yêu cầu, Hiệp hội nghiêm túc chấn chỉnh và có định hướng sắp xếp lại đội ngũ cán bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Hiệp hội trong thời gian tới. Vừa qua, Chính phủ đã thành lập Tổng cục Quản lý thị trường với một lực lượng hùng hậu. Đây là xuất phát từ hoạt động thực tiễn, hàng hóa của nước ta đã có sự giao thương rất lớn với các nước trên thế giới do có sự gia nhập các hiệp định thương mại thế giới. Đồng thời, chống sự chồng chéo giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chống hàng giả, hàng nhái. Theo ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, vấn đề bảo vệ nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý và sáng tạo hàng hóa đang là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Nhưng, doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu của Việt Nam. Nếu không bảo vệ được thương hiệu, không bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ thì không doanh nghiệp nào muốn sáng tạo ra những sản phẩm mới… Điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình đàm phán trong khi tham gia các hiệp định thương mại quốc tế.Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, ông Vũ Xuân Bính – Phòng nghiệp vụ 2 cho hay, trong năm vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 1.49.502 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách 12.388 tỷ đồng 709 triệu đồng, khởi tố 1.635 vụ với 1.908 đối tượng.
Những con số nêu trên thể hiện sự nỗ lực cố gắng của lực lượng quản lý thị trường trong quá trình phòng chống hàng giả, hàng nhái trong thời gian vừa qua. Trong thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ tổ chức triển khai kênh kết nối tới các doanh nghiệp.
Hiện tại lực lượng quản lý thị trường đã xây dựng một kênh kết nối trực tuyến, chỉ trong một thời gian rất ngắn người tiêu dùng có thể ngay lập tức gửi thông tin về những nghi ngờ hàng giả, hàng nhái tới cơ quan chức năng. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng có thể gửi thông tin bằng cách tương tự nếu nghi ngờ sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái. Ngoài ra, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ ban hành kế hoạch tập trung kiểm tra, kiểm soát các địa điểm tập trung cũng như giám sát quá trình thực thi nhiệm vụ để có thể đạt được những kế hoạch đã đề ra. Ông Vũ Xuân Bính cũng chỉ rõ, việc hàng rào pháp lý liên quan tới hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử còn nhiều bất cập, chưa được chặt chẽ. Nhằm ngăn chặn vấn đề giao dịch hàng giả, hàng nhái trên các trang thương mại điện tử, thời gian tới lực lượng quản lý thị trường sẽ có những kiến nghị, đề xuất liên quan tới trách nhiệm của chủ sở hữu các sàn thương mại điện tử.Theo bà Vũ Thị Hồng Vân, Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), việc xác định được xuất xứ các hàng hóa của Việt Nam đang là một mối quan tâm rất lớn của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.
Thực tế, theo quy định của pháp luật đã có các nghị định, thông tư quy định rất rõ về nguồn gốc hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Nhằm giải đáp vấn đề này, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ cho phép xây dựng một thông tư mới liên quan tới việc ghi nhãn hàng hóa xuất xứ tại Việt Nam. Điều đặc biệt của Thông tư này là không khiến các doanh nghiệp mất thêm chi phí vận hành cũng như không khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong các thủ tục hành chính. Đại diện cho phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Minh Hằng - Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm Thương mại Tràng Tiền Plaza (Công ty Liên Thái Bình Dương) kiến nghị với các cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn để có chế tài răn đe đối với các đối tượng sản xuất hàng giả hàng nhái. Tràng Tiền Plaza sẽ phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam để đẩy mạnh tuyên truyền tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nội phát hiện lô mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trị giá gần 1 tỉ đồng
13:12' - 29/11/2019
Ngày 29/11, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết vừa phát hiện một lô mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 1 tỉ đồng.
-
Hàng hoá
Khai mạc Triển lãm giới thiệu kết quả phòng chống hàng giả, hàng nhái
13:00' - 29/11/2019
Hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt từ các cửa hàng tạp hoá trên các phiên chợ vùng cao, vùng xa đến hè phố, thậm chí len lỏi vào siêu thị cao cấp tại các đô thị lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.