Mạnh tay chống hàng giả, hàng nhái
Sáng 29/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (Vatap) đã tổ chức chương trình lễ kỷ niệm “Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái” và phát động chương trình “Nhịp cầu Thương hiệu – Kết nối thành công” năm 2019.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Lê Thế Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, Hiệp hội có chức năng phát động phong trào chống hàng giả, hàng nhái, còn thực thi nhiệm vụ là của các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, công an…
Hiện nay, tại Việt Nam nhiều mặt hàng bị làm giả khiến cho ngành công nghiệp phụ trợ của nước ta bị ảnh hưởng. Từ thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan chức năng đã có những chỉ đạo sát sao. Tuy nhiên, quá trình thực thi còn nhiều khó khăn dẫn tới hiệu quả chưa tương xứng. Chia sẻ tại lễ kỷ niệm, ông Vũ Đăng Minh – Chánh Văn phòng (Bộ Nội vụ) nhấn mạnh, trải qua hơn 14 năm thành năm, Hiệp hội chống hàng giả đã có những đóng góp tích cực vào chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ….Tuy nhiên, trong 2 năm qua, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã gặp không ít khó khăn; trong đó có việc sắp xếp nhân sự. Vì vậy, Bộ Nội vụ yêu cầu, Hiệp hội nghiêm túc chấn chỉnh và có định hướng sắp xếp lại đội ngũ cán bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Hiệp hội trong thời gian tới. Vừa qua, Chính phủ đã thành lập Tổng cục Quản lý thị trường với một lực lượng hùng hậu. Đây là xuất phát từ hoạt động thực tiễn, hàng hóa của nước ta đã có sự giao thương rất lớn với các nước trên thế giới do có sự gia nhập các hiệp định thương mại thế giới. Đồng thời, chống sự chồng chéo giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chống hàng giả, hàng nhái. Theo ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, vấn đề bảo vệ nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý và sáng tạo hàng hóa đang là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Nhưng, doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu của Việt Nam. Nếu không bảo vệ được thương hiệu, không bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ thì không doanh nghiệp nào muốn sáng tạo ra những sản phẩm mới… Điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình đàm phán trong khi tham gia các hiệp định thương mại quốc tế.Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, ông Vũ Xuân Bính – Phòng nghiệp vụ 2 cho hay, trong năm vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 1.49.502 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách 12.388 tỷ đồng 709 triệu đồng, khởi tố 1.635 vụ với 1.908 đối tượng.
Những con số nêu trên thể hiện sự nỗ lực cố gắng của lực lượng quản lý thị trường trong quá trình phòng chống hàng giả, hàng nhái trong thời gian vừa qua. Trong thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ tổ chức triển khai kênh kết nối tới các doanh nghiệp.
Hiện tại lực lượng quản lý thị trường đã xây dựng một kênh kết nối trực tuyến, chỉ trong một thời gian rất ngắn người tiêu dùng có thể ngay lập tức gửi thông tin về những nghi ngờ hàng giả, hàng nhái tới cơ quan chức năng. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng có thể gửi thông tin bằng cách tương tự nếu nghi ngờ sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái. Ngoài ra, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ ban hành kế hoạch tập trung kiểm tra, kiểm soát các địa điểm tập trung cũng như giám sát quá trình thực thi nhiệm vụ để có thể đạt được những kế hoạch đã đề ra. Ông Vũ Xuân Bính cũng chỉ rõ, việc hàng rào pháp lý liên quan tới hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử còn nhiều bất cập, chưa được chặt chẽ. Nhằm ngăn chặn vấn đề giao dịch hàng giả, hàng nhái trên các trang thương mại điện tử, thời gian tới lực lượng quản lý thị trường sẽ có những kiến nghị, đề xuất liên quan tới trách nhiệm của chủ sở hữu các sàn thương mại điện tử.Theo bà Vũ Thị Hồng Vân, Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), việc xác định được xuất xứ các hàng hóa của Việt Nam đang là một mối quan tâm rất lớn của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.
Thực tế, theo quy định của pháp luật đã có các nghị định, thông tư quy định rất rõ về nguồn gốc hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Nhằm giải đáp vấn đề này, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ cho phép xây dựng một thông tư mới liên quan tới việc ghi nhãn hàng hóa xuất xứ tại Việt Nam. Điều đặc biệt của Thông tư này là không khiến các doanh nghiệp mất thêm chi phí vận hành cũng như không khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong các thủ tục hành chính. Đại diện cho phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Minh Hằng - Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm Thương mại Tràng Tiền Plaza (Công ty Liên Thái Bình Dương) kiến nghị với các cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn để có chế tài răn đe đối với các đối tượng sản xuất hàng giả hàng nhái. Tràng Tiền Plaza sẽ phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam để đẩy mạnh tuyên truyền tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nội phát hiện lô mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trị giá gần 1 tỉ đồng
13:12' - 29/11/2019
Ngày 29/11, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết vừa phát hiện một lô mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 1 tỉ đồng.
-
Hàng hoá
Khai mạc Triển lãm giới thiệu kết quả phòng chống hàng giả, hàng nhái
13:00' - 29/11/2019
Hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt từ các cửa hàng tạp hoá trên các phiên chợ vùng cao, vùng xa đến hè phố, thậm chí len lỏi vào siêu thị cao cấp tại các đô thị lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.