Mạnh tay giảm giá bán, thị trường ô tô vẫn đìu hiu trong tháng Ngâu
Trong văn hóa dân gian Việt Nam, tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) được coi là không may mắn, người dân thường tránh thực hiện các giao dịch lớn. Do đó, người dân thường kiêng kỵ việc mua ô tô vào tháng này.
Tháng Ngâu năm nay rơi vào khoảng thời gian từ giữa tháng 8 đến hết tháng 9 Dương lịch, trùng với giai đoạn thị trường xe mới đang hưởng nhiều ưu đãi nhất từ đầu năm, tuy nhiên sức mua lại không cải thiện như kỳ vọng.Anh Phan Cảnh (Thái Bình Auto) kể: "Từ đầu tháng Ngâu đến nay tôi mới bán được 3 xe nhưng chủ yếu là dòng xe nhỏ. Cửa hàng hiện không còn nhập về một số mẫu xe có độ trượt giá cao như Hyundai Santa Fe hay xe trên 1 tỷ đồng vì kén khách, trừ khi có đơn đặt hàng".
Do vắng khách, nhiều nhân viên bán xe đã tạm chuyển nghề hoặc quay lại nghề cũ để vớt vát thu nhập. Anh Nguyễn Đức Toàn, nhân viên một cửa hàng xe cũ trên đường Nguyễn Văn Linh cho biết hơn 1 tháng nay đã làm trở lại dịch vụ sang tên đổi chủ. "Trước và sau ngày 15/8 khi biển số định danh đi vào hiệu lực, nhu cầu của khách làm đăng ký mới hoặc thủ tục sang tên đổi chủ tăng cao. Tuy nhiên, do chính sách còn mới và thủ tục khác trước đây nên người làm dịch vụ cũng mất thêm nhiều thời gian", anh Toàn chia sẻ. So với các tháng đầu năm 2023, mua ô tô thời điểm này được nhìn nhận là "lợi đơn, lợi kép" nhờ những cú "kích cầu", khiến giá xe giảm từ ít đến nhiều trên hầu hết các phân khúc. Ở nhóm xe giá rẻ cỡ A, B, C nếu không được giảm 50% trước bạ thì dù ít hay nhiều, đại lý, hãng xe cũng thêm ưu đãi quà tặng, hoặc trừ tiền mặt lên tới hàng chục triệu đồng. Điển hình như MG giảm giá cho mẫu sedan cỡ C MG 5 từ 100-125 triệu đồng, đưa giá bán của MG5 xuống chỉ ngang những mẫu xe cỡ A như Hyundai i10, Kia Morning. Cụ thể, phiên bản STD từ giá đề xuất 523 triệu đồng xuống còn 423 triệu đồng, còn phiên bản LUX giảm 125 triệu đồng, xuống còn 463 triệu đồng. Đặc biệt, Suzuki "giảm kịch khung" chiếc MPV Ertiga Hybrid nhập khẩu từ Indonesia, nhiều nhất tới 100 triệu đồng đối với phiên bản AT, đưa giá bán phiên bản này chỉ còn 508 triệu đồng, chưa kể phụ kiện đi kèm. Thậm chí, có những dòng xe được giảm trực tiếp trên giá bán từ 200-300 triệu đồng để đẩy hàng tồn năm 2022. Đơn cử như mẫu SUV 7 chỗ Pajero Sport nhập khẩu từ Thái Lan đang được Mitsubishi Việt Nam ưu đãi 220 triệu đồng cho phiên bản 4x4 AT và 170 triệu đồng cho phiên bản 4x2 AT sản xuất năm 2022, đưa giá bán thực tế của mẫu xe này chỉ còn từ 960 triệu đến 1,145 tỉ đồng. Hàng loạt mẫu xe gầm cao giá trên dưới 1 tỷ đồng khác như Hyundai Santa Fe, Tucson; Ford Everest, Toyota Fortuner; Mazda CX-8; Subaru Forester... cũng đang được hưởng chính sách ưu đãi từ các đại lý từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.Không đứng ngoài cuộc chơi, hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã áp dụng cho khách hàng mua xe lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu khi hoàn tất thủ tục thanh toán 100% giá trị hợp đồng sẽ nhận được ưu đãi giảm giá 4,55% trên giá bán lẻ đề xuất của hãng, tương đương 50% thuế giá trị gia tăng (VAT).
Tiếp đó, chiều 5/9 hãng này cũng công bố điều chỉnh giá bán cho 3 phiên bản của dòng C-Class thế hệ mới với mức giảm cao nhất đến 110 triệu đồng, giúp giá khởi điểm của C-Class chỉ còn từ 1,599 tỷ đồng. Bên cạnh đó, C-Class còn được áp dụng đồng thời các chính sách ưu đãi, gồm giảm 50% lệ phí trước bạ theo quy định Chính phủ, ưu đãi tương đương 50% VAT (đến hết tháng 9/2023) và giảm 2% giá trị xe cho khách hàng thân thiết của hãng.
Giá xe mới giảm khiến giá xe cũ phải giảm theo. Thị trường xe cũ cũng đồng loạt giảm giá, nhiều mẫu xe chỉ cách 1 tuần hoặc 1 tháng đã chấp nhận bán "lỗ" vài chục đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, trước các đợt giảm giá và khuyến mại cho xe mới ồ ạt như trên, những người trong cuộc vẫn không thể có cái nhìn lạc quan.
Anh Nguyễn Xuân Đạt (chuyên kinh doanh ô tô cũ trên phố Trần Vỹ, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, thời điểm này người kinh doanh ô tô đang "cầm hơi" và chờ đợi là chính. Anh Đạt nói: "Những cửa hàng nào còn nhiều xe mới phải giảm giá mạnh để thu hồi vốn, còn tôi xác định ngay từ đầu năm là kinh doanh cầm chừng thì chỉ nhập xe nào, bán xe đó kiểu gối đầu".
Không cảm thấy lạc quan dù số liệu kinh doanh ô tô mới trong vài tháng trở lại đây đã tốt hơn, anh Đạt cho rằng khó khăn của ngành bất động sản và một số ngành nghề khác đã kéo theo ngành bán ô tô cũng không còn sôi động, bất chấp giá bán đang có lợi nhất cho người mua. Nhận xét về thị trường xe trong tháng Ngâu, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định, sức mua về cơ bản không khác các năm trước đây, nhưng điểm mới là các hãng đua nhau giảm giá với số lượng nhiều hơn. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn khó đánh giá ngay mà còn phải chờ kết quả thực tế từ nay đến cuối năm. "Thị trường cuối năm có thể giảm mức độ ưu đãi khi kết thúc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Nhưng sẽ vẫn có một số hãng xe chấp nhận cuộc chơi giảm giá khi có thêm xe mới. Vì thế, khách hàng có xu hướng mua chạy ưu đãi, có thể tạo ra hiệu ứng thị trường như cuối năm 2022. Tuy nhiên tính cho cả năm 2023 sẽ vẫn không bằng năm 2022", ông Hiếu nhận định./.- Từ khóa :
- Thị trường ô tô tháng ngâu
- thị trường ô tô mới
- thị trường ô tô cũ
- giá ô tô mới
- giá ô tô cũ
- Suzuki Ertiga Hybrid
- hyundai santa fe
- hyundai tucson
- Toyota
- MG 5
- Pajero Sport
- Ford Everest
- Toyota Fortuner
- Mazda CX-8
- Subaru Forester
- Mercedes-Benz Việt Nam
- C-Class thế hệ mới
- hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam
- VAMA
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Geely ra mắt bộ đôi SUV Monjaro và EX5 chiến lược tại thị trường Việt Nam
20:27' - 16/07/2025
Ngày 16/7, Geely Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường hai mẫu xe chiến lược là Geely Monjaro – mẫu SUV công nghệ hạng D cao cấp và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị thông minh thế hệ mới.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội dự kiến hỗ trợ chuyển đổi xe điện 3 triệu đồng/xe
18:23' - 16/07/2025
Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh, trong đó có đề xuất các mức hỗ trợ chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện.
-
Ô tô xe máy
Xe điện khắp mọi nơi tại Na Uy: Chính sách hỗ trợ nào tạo nên khác biệt?
17:03' - 16/07/2025
Theo Hiệp hội Xe điện Na Uy (NEVA), tại một số thành phố lớn của Na Uy, khoảng 30% tổng số xe chở khách đang lưu thông hiện là xe điện hoàn toàn.
-
Ô tô xe máy
Toyota Việt Nam tăng trưởng toàn diện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh
16:47' - 16/07/2025
Toyota Việt Nam cho biết, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng toàn diện trong hoạt động sản xuất, bán hàng và đóng góp xã hội nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập ở Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 6/2025: VinFast góp mặt 4 sản phẩm
16:47' - 16/07/2025
Trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 6/2025, VinFast chiếm lĩnh đến 4 sản phẩm, Mitsubishi Xpander và Ford giữ vững phong độ.
-
Ô tô xe máy
VinFast VF 3 dễ mua hơn xe máy?
14:50' - 16/07/2025
Hội tụ đủ ba tiêu chí thiết thực: Mua dễ nhờ ưu đãi chồng ưu đãi, lái dễ vì xe nhỏ gọn, và chi phí sử dụng cực thấp, VinFast VF 3 đang trở thành lựa chọn hàng đầu để người trẻ “lên đời” 4 bánh.
-
Ô tô xe máy
“Siết” xe xăng, thị trường xe điện sẽ bật tăng
12:45' - 16/07/2025
“Theo kế hoạch, Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy xăng từ 7/2026, thị trường xe điện được dự báo sẽ “nóng” theo với nhu cầu tăng vọt. Xe máy điện, ô tô điện sẽ đua nhau chiếm lĩnh thị phần.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô 6 tháng đầu 2025: Xe điện thắng lớn, xe xăng hụt hơi
11:51' - 16/07/2025
Sáu tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều biến động đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt khi xe điện, đặc biệt từ thương hiệu nội địa VinFast, vươn lên chiếm lĩnh top đầu doanh số, còn xe xăng hụt hơi.
-
Ô tô xe máy
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đạt được nhiều kết quả ấn tượng
08:45' - 16/07/2025
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nửa đầu năm 2025, sản lượng và doanh số bán ô tô của nước này lần đầu tiên vượt 15 triệu xe và đạt mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm trước.