Mặt hàng nhôm đang làm "nóng" quan hệ thương mại Canada-Mỹ

08:36' - 10/07/2020
BNEWS Theo ông Steve Verheul, người phụ trách đàm phán thương mại của Canada, nếu Mỹ áp thuế quan, nhôm của Canada sẽ gặp khó khăn hơn trên thị trường Mỹ.

Phát biểu tại Hạ viện Canada ngày 9/7, ông Steve Verheul, người phụ trách đàm phán thương mại của nước này, khẳng định Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới không hạn chế những biện pháp mà chính phủ liên bang có thể áp dụng, trong trường hợp Canada buộc phải có biện pháp trả đũa nếu Mỹ áp thuế quan đối với nhôm và thép nhập khẩu từ nước này. Tuy nhiên, ông cho biết Chính phủ Canada sẽ chờ quyết định của Mỹ trước khi đưa ra biện pháp ứng phó.
Mới đây, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã lên tiếng cáo buộc các nhà sản xuất nhôm của Canada vượt quá hạn mức xuất khẩu được thiết lập từ mùa Xuân năm ngoái, khi Nhà trắng nhất trí dỡ bỏ thuế quan đối với nhôm nhập khẩu từ Canada.
Trong khi đó, ông Verheul cho rằng các nhà sản xuất nhôm đã buộc phải điều chỉnh sản lượng trong bối cảnh nhu cầu của thị trường sụt giảm mạnh do đại dịch COVID-19, và Mỹ đang “hiểu sai” những thay đổi này là “sự tăng lên” trong hoạt động xuất khẩu từ Canada.
Theo ông Verheul, nếu Mỹ áp thuế quan, nhôm của Canada sẽ gặp khó khăn hơn trên thị trường Mỹ khi phải cạnh tranh nhiều hơn với nhôm từ Nga và Trung Quốc. Mỹ phụ thuộc nhiều vào nhôm nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của khu vực chế tạo.
Năm 2018, viện dẫn lý do an ninh quốc gia, Mỹ đã áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu - một chính sách đã gây nhiều khó khăn cho các bên trong tiến trình đàm phán NAFTA 2.0.

Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng của Mỹ cho phép Tổng thống áp thuế quan đối với hàng nhập khẩu nếu hoạt động nhập khẩu này đe dọa an ninh quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục