Mật ong Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU còn thấp
Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật trong quản lý và giám sát dư lượng hóa chất quy định đối với sản phẩm mật ong xuất khẩu vào EU và được cho phép nhập khẩu vào thị trường này từ tháng 3/2013.
Tuy nhiên, đến nay thị trường EU vẫn chiếm tỷ lệ thấp trong tổng sản lượng mật ong xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường thế giới.
Đây là thông tin được cho biết tại hội thảo “Duy trì và mở rộng thị trường đối với sản phẩm mật ong của Việt Nam xuất khẩu vào EU” do Văn phòng SPS Việt Nam tổ chức, với sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU- MUTRAP), ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 1/11.
Tính từ đầu năm đến ngày 15/9/2017, sản lượng mật ong Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 29.000 tấn, trong đó thị trường EU chỉ có 1.469 tấn.Theo phân tích của ông Lê Thanh Hòa, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, ngoài vấn đề đảm bảo sản phẩm an toàn, chất lượng là yếu tố quyết định và cho thấy khả năng cạnh tranh của mật ong Việt Nam trên thị trường quốc tế nói chung, thị trường EU nói riêng.
Chất lượng sản phẩm mật ong xuất khẩu được xem xét ở các quy định như lượng đường, nước, tinh chất...
Hiện tại, Việt Nam nằm trong "danh sách nước thứ ba", điều này có nghĩa Việt Nam đã thành lập các hệ thống theo dõi dư lượng và có thể thực hiện ngăn ngừa việc xuất khẩu mật ong kém chất lượng, không phù hợp với các yêu cầu của EU một cách khá tốt.Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu mật ong của Việt Nam từ các đối tác EU là rất lớn, mang lại nhiều cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp và các nhà xuất nhập khẩu.
Mặc dù vậy, vấn đề đặt ra đối với mật ong Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường EU là còn tồn tại một số rào cản về quản lý chất lượng. Đặc biệt, đảm bảo các quy định kỹ thuật trong thu hoạch và chế biến, tuân thủ các quy định của thị trường cũng như yêu cầu của nhà nhập khẩu.
Trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp nông thôn đã và đang thực thi các chương trình tái cơ cấu ngành, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, giá trị hàng hóa nông sản Việt Nam.Tuy nhiên, để xúc tiến và giúp sản phẩm mật ong Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường EU, điều cần tập trung là cải thiện quy trình chăn nuôi, bảo quản, đóng gói...Theo đó, doanh nghiệp là nhân tố nòng cốt trong nâng cao kiến thức và nhận thức đối với việc xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm và nâng tầm thương hiệu mật ong Việt Nam.
Phân tích cụ thể, ông Đinh Quyết Tâm, Phó Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần giải quyết các thách thức về chất lượng trong sản xuất chế biến mật ong, gồm: thủy phần (moisture), nấm men (yeat), dư lượng thức ăn (feed residue), màu mật ong (colour)...Song song đó, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà xuất nhập khẩu cần nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu hiểu biết về chất lượng và xu hướng thị trường như ưa chuộng các dòng sản phẩm xanh, sạch, hữu cơ... để đáp ứng tốt thị hiếu tiêu dùng tại thị trường EU./.
- Từ khóa :
- mật ong
- mật ong việt nam
- eu
- châu âu
Tin liên quan
-
Hàng hoá
90% sản lượng mật ong được xuất khẩu
09:22' - 01/11/2017
Theo báo cáo, khoảng 90% sản lượng mật được xuất khẩu, 10% còn lại tiêu thụ ở thị trường nội địa.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk nâng cao năng suất, chất lượng mật ong
10:21' - 08/09/2017
Các đơn vị chức năng cũng tổ chức hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật cho các hộ nuôi ong.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ do nhu cầu yếu
14:07' - 02/11/2025
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo Việt Nam xuất khẩu tuần qua giảm nhẹ do nhu cầu thị trường vẫn còn yếu.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu LNG của Nga tăng kỷ lục trong tháng 10
07:53' - 02/11/2025
Nga xuất khẩu 25,2 triệu tấn LNG trong 10 tháng đầu năm, giảm 3,4% so với cùng kỳ, nhưng riêng tháng 10 tăng vọt 21% lên mức cao kỷ lục nhờ dự án Arctic LNG 2 đi vào hoạt động.
-
Hàng hoá
Giá dầu mỏ thế giới tăng nhẹ trong phiên cuối tuần
11:38' - 01/11/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong một phiên giao dịch đầy biến động vào ngày 31/10, nhưng khép lại tháng 10 với mức giảm cho cả dầu Brent và dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI).
-
Hàng hoá
Nhật Bản đặt mục tiêu sản xuất 7,11 triệu tấn gạo năm 2026
05:30' - 01/11/2025
Ngày 31/10, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ đặt mục tiêu sản xuất 7,11 triệu tấn gạo cho năm 2026, tương ứng với mức nhu cầu ước tính tối đa.
-
Hàng hoá
Giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm từ ngày mai 1/11
19:56' - 31/10/2025
Giá gas bán lẻ trong nước tháng tới tiếp tục giảm từ ngày mai 1/11 theo xu thế giá gas thế giới.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo Ấn Độ dự kiến tăng hơn 10% trong tài khóa 2025-2026
18:28' - 31/10/2025
Xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng hơn 10% về khối lượng trong tài khóa hiện tại (kết thúc ngày 31/3/2026), khi nhu cầu từ các thị trường nước ngoài tiếp tục phục hồi mạnh mẽ.
-
Hàng hoá
Đài Loan (Trung Quốc) “cấm cửa” snack cá viên chiên nổi tiếng của Indonesia
17:12' - 31/10/2025
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (Trung Quốc) TFD đã tịch thu lô Basreng Cracker nhập từ Indonesia sau khi phát hiện chứa chất bảo quản bị cấm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á hướng đến tháng giảm thứ ba liên tiếp
15:58' - 31/10/2025
Trong phiên 31/10 tại châu Á, giá dầu Brent giảm 12 xu Mỹ, tương đương 0,18%, xuống 64,88 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI ở mức 60,36 USD/thùng, giảm 21 xu Mỹ, tương đương 0,35%.
-
Hàng hoá
Việc loại LNG của Nga khỏi thị trường có nguy cơ đẩy giá khí đốt lên cao
13:17' - 31/10/2025
Giám đốc điều hành của tập đoàn sản xuất khí đốt Novatek của Nga, cảnh báo việc loại khí tự nhiên hóa lỏng của nước này ra khỏi thị trường khí đốt toàn cầu có thể sẽ đẩy giá nhiên liệu này tăng cao.

Mật ong Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường EU là còn tồn tại một số rào cản về quản lý chất lượng. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN