Mật ong Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU còn thấp
Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật trong quản lý và giám sát dư lượng hóa chất quy định đối với sản phẩm mật ong xuất khẩu vào EU và được cho phép nhập khẩu vào thị trường này từ tháng 3/2013.
Tuy nhiên, đến nay thị trường EU vẫn chiếm tỷ lệ thấp trong tổng sản lượng mật ong xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường thế giới.
Đây là thông tin được cho biết tại hội thảo “Duy trì và mở rộng thị trường đối với sản phẩm mật ong của Việt Nam xuất khẩu vào EU” do Văn phòng SPS Việt Nam tổ chức, với sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU- MUTRAP), ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 1/11.
Tính từ đầu năm đến ngày 15/9/2017, sản lượng mật ong Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 29.000 tấn, trong đó thị trường EU chỉ có 1.469 tấn.Theo phân tích của ông Lê Thanh Hòa, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, ngoài vấn đề đảm bảo sản phẩm an toàn, chất lượng là yếu tố quyết định và cho thấy khả năng cạnh tranh của mật ong Việt Nam trên thị trường quốc tế nói chung, thị trường EU nói riêng.
Chất lượng sản phẩm mật ong xuất khẩu được xem xét ở các quy định như lượng đường, nước, tinh chất...
Hiện tại, Việt Nam nằm trong "danh sách nước thứ ba", điều này có nghĩa Việt Nam đã thành lập các hệ thống theo dõi dư lượng và có thể thực hiện ngăn ngừa việc xuất khẩu mật ong kém chất lượng, không phù hợp với các yêu cầu của EU một cách khá tốt.Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu mật ong của Việt Nam từ các đối tác EU là rất lớn, mang lại nhiều cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp và các nhà xuất nhập khẩu.
Mặc dù vậy, vấn đề đặt ra đối với mật ong Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường EU là còn tồn tại một số rào cản về quản lý chất lượng. Đặc biệt, đảm bảo các quy định kỹ thuật trong thu hoạch và chế biến, tuân thủ các quy định của thị trường cũng như yêu cầu của nhà nhập khẩu.
Trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp nông thôn đã và đang thực thi các chương trình tái cơ cấu ngành, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, giá trị hàng hóa nông sản Việt Nam.Tuy nhiên, để xúc tiến và giúp sản phẩm mật ong Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường EU, điều cần tập trung là cải thiện quy trình chăn nuôi, bảo quản, đóng gói...Theo đó, doanh nghiệp là nhân tố nòng cốt trong nâng cao kiến thức và nhận thức đối với việc xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm và nâng tầm thương hiệu mật ong Việt Nam.
Phân tích cụ thể, ông Đinh Quyết Tâm, Phó Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần giải quyết các thách thức về chất lượng trong sản xuất chế biến mật ong, gồm: thủy phần (moisture), nấm men (yeat), dư lượng thức ăn (feed residue), màu mật ong (colour)...Song song đó, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà xuất nhập khẩu cần nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu hiểu biết về chất lượng và xu hướng thị trường như ưa chuộng các dòng sản phẩm xanh, sạch, hữu cơ... để đáp ứng tốt thị hiếu tiêu dùng tại thị trường EU./.
- Từ khóa :
- mật ong
- mật ong việt nam
- eu
- châu âu
Tin liên quan
-
Hàng hoá
90% sản lượng mật ong được xuất khẩu
09:22' - 01/11/2017
Theo báo cáo, khoảng 90% sản lượng mật được xuất khẩu, 10% còn lại tiêu thụ ở thị trường nội địa.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk nâng cao năng suất, chất lượng mật ong
10:21' - 08/09/2017
Các đơn vị chức năng cũng tổ chức hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật cho các hộ nuôi ong.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Dầu mỏ khó thoát khỏi vùng trũng giá
10:49'
Trong phiên sáng ngày 1/9, giá dầu tại thị trường châu Á giao dịch trong biên độ hẹp.
-
Hàng hoá
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 9 đảo chiều tăng nhẹ
18:31' - 31/08/2025
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 9 đảo chiều tăng nhẹ sau 3 tháng liên tiếp giảm, do biến động tỷ giá USD/VND.
-
Hàng hoá
Doanh nghiệp bánh Trung thu xây dựng niềm tin từ minh bạch
12:39' - 30/08/2025
Mỗi mùa Trung thu đến, câu chuyện đảm bảo an toàn thực phẩm với bánh Trung thu lại được đặt ra với nhiều nỗi lo về chất lượng.
-
Hàng hoá
Lo ngại về nhu cầu kéo giá dầu châu Á sụt giảm
16:32' - 29/08/2025
Trong phiên 29/8 tại châu Á, giá dầu Brent giao tháng 10/2025 giảm 39 xu Mỹ, xuống 68,23 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao cùng kỳ giảm 39 xu Mỹ, xuống 64,21 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá gà tại Đồng Tháp tăng trở lại
12:40' - 29/08/2025
Sau thời gian tụt giá, hiện nay, giá gà thịt tại các xã phía Đông của tỉnh Đồng Tháp đã tăng trở lại, giúp người nuôi yên tâm phát triển đàn.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng sau các hoạt động quân sự của Nga và Ukraine
07:26' - 29/08/2025
Trong phiên 28/8, giá dầu thế giới tăng sau khi Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không hài lòng khi biết tin Nga tiến hành hoạt động quân sự nhắm vào Ukraine trong đêm.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm do lo ngại nhu cầu tại Mỹ suy yếu sau mùa Hè
17:38' - 28/08/2025
Giá dầu đi xuống trong phiên chiều 28/8 do các nhà đầu tư dự đoán nhu cầu xăng dầu tại Mỹ sẽ giảm khi mùa Hè kết thúc.
-
Hàng hoá
Cần Thơ có vùng trồng cây ăn quả đầu tiên được chứng nhận GlobalGAP
17:27' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Cần Thơ phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức hội thảo liên kết sản xuất tiêu thụ cây ăn quả theo định hướng thị trường.
-
Hàng hoá
Giá xăng và dầu đồng loạt tăng từ chiều 28/8
14:41' - 28/08/2025
Chiều 28/8, giá các loại xăng, dầu đã đồng loạt tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.