Mật ong Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU còn thấp
Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật trong quản lý và giám sát dư lượng hóa chất quy định đối với sản phẩm mật ong xuất khẩu vào EU và được cho phép nhập khẩu vào thị trường này từ tháng 3/2013.
Tuy nhiên, đến nay thị trường EU vẫn chiếm tỷ lệ thấp trong tổng sản lượng mật ong xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường thế giới.
Đây là thông tin được cho biết tại hội thảo “Duy trì và mở rộng thị trường đối với sản phẩm mật ong của Việt Nam xuất khẩu vào EU” do Văn phòng SPS Việt Nam tổ chức, với sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU- MUTRAP), ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 1/11.
Tính từ đầu năm đến ngày 15/9/2017, sản lượng mật ong Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 29.000 tấn, trong đó thị trường EU chỉ có 1.469 tấn.Theo phân tích của ông Lê Thanh Hòa, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, ngoài vấn đề đảm bảo sản phẩm an toàn, chất lượng là yếu tố quyết định và cho thấy khả năng cạnh tranh của mật ong Việt Nam trên thị trường quốc tế nói chung, thị trường EU nói riêng.
Chất lượng sản phẩm mật ong xuất khẩu được xem xét ở các quy định như lượng đường, nước, tinh chất...
Hiện tại, Việt Nam nằm trong "danh sách nước thứ ba", điều này có nghĩa Việt Nam đã thành lập các hệ thống theo dõi dư lượng và có thể thực hiện ngăn ngừa việc xuất khẩu mật ong kém chất lượng, không phù hợp với các yêu cầu của EU một cách khá tốt.Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu mật ong của Việt Nam từ các đối tác EU là rất lớn, mang lại nhiều cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp và các nhà xuất nhập khẩu.
Mặc dù vậy, vấn đề đặt ra đối với mật ong Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường EU là còn tồn tại một số rào cản về quản lý chất lượng. Đặc biệt, đảm bảo các quy định kỹ thuật trong thu hoạch và chế biến, tuân thủ các quy định của thị trường cũng như yêu cầu của nhà nhập khẩu.
Trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp nông thôn đã và đang thực thi các chương trình tái cơ cấu ngành, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, giá trị hàng hóa nông sản Việt Nam.Tuy nhiên, để xúc tiến và giúp sản phẩm mật ong Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường EU, điều cần tập trung là cải thiện quy trình chăn nuôi, bảo quản, đóng gói...Theo đó, doanh nghiệp là nhân tố nòng cốt trong nâng cao kiến thức và nhận thức đối với việc xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm và nâng tầm thương hiệu mật ong Việt Nam.
Phân tích cụ thể, ông Đinh Quyết Tâm, Phó Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần giải quyết các thách thức về chất lượng trong sản xuất chế biến mật ong, gồm: thủy phần (moisture), nấm men (yeat), dư lượng thức ăn (feed residue), màu mật ong (colour)...Song song đó, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà xuất nhập khẩu cần nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu hiểu biết về chất lượng và xu hướng thị trường như ưa chuộng các dòng sản phẩm xanh, sạch, hữu cơ... để đáp ứng tốt thị hiếu tiêu dùng tại thị trường EU./.
- Từ khóa :
- mật ong
- mật ong việt nam
- eu
- châu âu
Tin liên quan
-
Hàng hoá
90% sản lượng mật ong được xuất khẩu
09:22' - 01/11/2017
Theo báo cáo, khoảng 90% sản lượng mật được xuất khẩu, 10% còn lại tiêu thụ ở thị trường nội địa.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk nâng cao năng suất, chất lượng mật ong
10:21' - 08/09/2017
Các đơn vị chức năng cũng tổ chức hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật cho các hộ nuôi ong.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung
07:21'
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 22/12, khi những diễn biến căng thẳng giữa Mỹ - Venezuela và Nga- Ukraine đã làm gia tăng đáng kể rủi ro gián đoạn nguồn cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
Cơn sốt bạc: Một “vàng mới” đang hình thành?
19:57' - 22/12/2025
Cách đây vài tháng, Bộ Tài chính Đức đã ra quyết định hiếm thấy: hủy kế hoạch phát hành đồng xu bạc kỷ niệm Giáng sinh “Ba Vua”–vốn được chuẩn bị từ lâu cùng một đồng xu bạc khác kỷ niệm tàu một ray.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng do lo ngại căng thẳng địa chính trị
16:47' - 22/12/2025
Giá dầu tăng trong bối cảnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đang truy đuổi một tàu chở dầu gần Venezuela.
-
Hàng hoá
Ra mắt nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD”
16:19' - 22/12/2025
Nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” ra đời là lời cam kết mạnh mẽ về: nguồn gốc gỗ hợp pháp; chất lượng vượt trội; trách nhiệm môi trường và xã hội của ngành gỗ Việt Nam.
-
Hàng hoá
Thị trường Noel 2025: Đa dạng chủng loại, mặt hàng trang trí, cây thông hút khách
11:03' - 22/12/2025
Năm nay giá cả các mặt hàng trang trí Noel không có biến động nhiều, chỉ tăng nhẹ ở một số mặt hàng so với năm trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi phiên đầu tuần sau khi Mỹ lại chặn tàu chở dầu Venezuela
10:13' - 22/12/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch sáng 21/12, sau khi Mỹ lại chặn một tàu chở dầu của Venezuela vào cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá bạc tiếp tục thiết lập mức đỉnh lịch sử
08:54' - 22/12/2025
Thị trường kim loại có 9/10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Bạc tiếp tục lập đỉnh lịch sử, đánh dấu tuần thứ 4 liên tiếp tăng giá. Giá bạc đạt 67,49 USD/ounce, tăng khoảng 9% so với cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường ấm lên
17:23' - 21/12/2025
Giá lúa gạo trong nước tuần qua hầu hết đi ngang, không có biến động lớn. Riêng giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường có dấu hiệu ấm lên.
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.

Mật ong Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường EU là còn tồn tại một số rào cản về quản lý chất lượng. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN