Mật ong Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU còn thấp
Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật trong quản lý và giám sát dư lượng hóa chất quy định đối với sản phẩm mật ong xuất khẩu vào EU và được cho phép nhập khẩu vào thị trường này từ tháng 3/2013.
Tuy nhiên, đến nay thị trường EU vẫn chiếm tỷ lệ thấp trong tổng sản lượng mật ong xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường thế giới.
Đây là thông tin được cho biết tại hội thảo “Duy trì và mở rộng thị trường đối với sản phẩm mật ong của Việt Nam xuất khẩu vào EU” do Văn phòng SPS Việt Nam tổ chức, với sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU- MUTRAP), ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 1/11.
Tính từ đầu năm đến ngày 15/9/2017, sản lượng mật ong Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 29.000 tấn, trong đó thị trường EU chỉ có 1.469 tấn.Theo phân tích của ông Lê Thanh Hòa, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, ngoài vấn đề đảm bảo sản phẩm an toàn, chất lượng là yếu tố quyết định và cho thấy khả năng cạnh tranh của mật ong Việt Nam trên thị trường quốc tế nói chung, thị trường EU nói riêng.
Chất lượng sản phẩm mật ong xuất khẩu được xem xét ở các quy định như lượng đường, nước, tinh chất...
Hiện tại, Việt Nam nằm trong "danh sách nước thứ ba", điều này có nghĩa Việt Nam đã thành lập các hệ thống theo dõi dư lượng và có thể thực hiện ngăn ngừa việc xuất khẩu mật ong kém chất lượng, không phù hợp với các yêu cầu của EU một cách khá tốt.Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu mật ong của Việt Nam từ các đối tác EU là rất lớn, mang lại nhiều cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp và các nhà xuất nhập khẩu.
Mặc dù vậy, vấn đề đặt ra đối với mật ong Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường EU là còn tồn tại một số rào cản về quản lý chất lượng. Đặc biệt, đảm bảo các quy định kỹ thuật trong thu hoạch và chế biến, tuân thủ các quy định của thị trường cũng như yêu cầu của nhà nhập khẩu.
Trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp nông thôn đã và đang thực thi các chương trình tái cơ cấu ngành, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, giá trị hàng hóa nông sản Việt Nam.Tuy nhiên, để xúc tiến và giúp sản phẩm mật ong Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường EU, điều cần tập trung là cải thiện quy trình chăn nuôi, bảo quản, đóng gói...Theo đó, doanh nghiệp là nhân tố nòng cốt trong nâng cao kiến thức và nhận thức đối với việc xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm và nâng tầm thương hiệu mật ong Việt Nam.
Phân tích cụ thể, ông Đinh Quyết Tâm, Phó Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần giải quyết các thách thức về chất lượng trong sản xuất chế biến mật ong, gồm: thủy phần (moisture), nấm men (yeat), dư lượng thức ăn (feed residue), màu mật ong (colour)...Song song đó, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà xuất nhập khẩu cần nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu hiểu biết về chất lượng và xu hướng thị trường như ưa chuộng các dòng sản phẩm xanh, sạch, hữu cơ... để đáp ứng tốt thị hiếu tiêu dùng tại thị trường EU./.
- Từ khóa :
- mật ong
- mật ong việt nam
- eu
- châu âu
Tin liên quan
-
Hàng hoá
90% sản lượng mật ong được xuất khẩu
09:22' - 01/11/2017
Theo báo cáo, khoảng 90% sản lượng mật được xuất khẩu, 10% còn lại tiêu thụ ở thị trường nội địa.
-
Kinh tế tổng hợp
Đắk Lắk nâng cao năng suất, chất lượng mật ong
10:21' - 08/09/2017
Các đơn vị chức năng cũng tổ chức hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật cho các hộ nuôi ong.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu nối dài đà tăng tuần thứ hai liên tiếp
09:59'
Nhóm năng lượng gây chú ý đặc biệt cho các nhà đầu tư khi giá hai mặt hàng dầu thô tăng vọt 12-13%, nối dài đà tăng sang tuần thứ hai. Ngược lại, giá đường rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng mạnh do xung đột Israel-Iran
07:36'
Giá dầu đã tăng mạnh vào đầu phiên giao dịch 16/6 tại châu Á, sau khi Israel và Iran thực hiện các hoạt động quân sự mới vào ngày 15/6.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng khoảng 13% trong tuần qua
09:57' - 14/06/2025
Giá dầu thế giới khép phiên ngày 13/6 tăng hơn 7% sau khi Israel và Iran thực hiện các cuộc không kích lẫn nhau.
-
Hàng hoá
Brazil củng cố vị thế là một trong những nhà cung cấp lương thực hàng đầu thế giới
08:59' - 14/06/2025
Brazil trong niên vụ 2024/25 sẽ đạt mức kỷ lục gần 333 triệu tấn, tăng 13,6% so với niên vụ trước, trong đó chủ yếu là ngũ cốc, các loại đậu và cây có dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu chạm đỉnh gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran
14:36' - 13/06/2025
Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 4 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 13/6, lên mức cao nhất trong gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran.
-
Hàng hoá
Lo ngại về nhu cầu tiêu thụ yếu, giá cao su lao dốc
10:57' - 13/06/2025
Sau khi tăng nóng trong phiên trước, giá hai mặt hàng dầu thô quay đầu suy yếu. Trong khi đó trên thị trường cao su, giá cũng lao dốc do lo ngại về nhu cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm nhẹ do hoạt động chốt lời
06:52' - 13/06/2025
Giá dầu đã giảm nhẹ trong phiên 12/6, khi các nhà giao dịch chốt lời sau đợt tăng 4% của phiên trước đó, vốn được thúc đẩy bởi lo ngại rằng căng thẳng ở Trung Đông có thể gây ra gián đoạn nguồn cung.
-
Hàng hoá
Khẳng định vị thế cho thủy sản Việt Nam
16:27' - 12/06/2025
Mục tiêu của cộng đồng doanh nghiệp thủy sản là đến năm 2030 đưa ngành thủy sản Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu hạ nhiệt dù Trung Đông căng thẳng
16:20' - 12/06/2025
Căng thẳng leo thang với Iran đã làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu mỏ. Mỹ và Iran dự kiến sẽ có cuộc gặp vào ngày 15/6.