May 10 phục dựng thành công bộ quần áo kaki của Bác Hồ

09:17' - 15/02/2018
BNEWS Công ty May 10 đã phục dựng thành công bộ quần áo kaki của Bác, nhằm phục vụ trưng bày, phát huy những di sản của Bác để lại tại không gian Bác sống và làm việc từ năm 1954 - 1969.
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (ảnh trái), Tổng Giám đốc May 10 trao tặng quần áo Bác Hồ do May 10 phục chế cho đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Tổng Công ty May 10 (May 10) là một trong số ít các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn cả nước vinh dự được Bác Hồ về thăm và phát huy hiệu quả tinh thần học tập và làm theo lời Bác. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, ngày 8/1/1959, Xí nghiệp May X10 (tiền thân của Tổng Công ty May 10) vinh dự được Bác Hồ về thăm và đón nhận những chỉ bảo của Người về đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, quản lý, cải tiến kỹ thuật.

Những lời dạy bảo ân cần của Bác đã trở thành nguồn động viên, cổ vũ cán bộ, công nhân ra sức thi đua lao động sản xuất, xây dựng xí nghiệp. Đầu năm 1960, Bác tặng cho cán bộ, công nhân Xí nghiệp May X10 lá cờ thêu dòng chữ: "Đơn vị thi đua khá nhất” và phía dưới là tên Bác - Hồ Chí Minh. Vinh dự đó đã trở thành động lực giúp May 10 tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách và phát triển trong suốt thời gian qua.

Truyền thống đó được tiếp nối khi những cán bộ, công nhân lại được tham gia vào quá trình phục dựng bộ quần áo kaki của Bác, nhằm phục vụ trưng bày, phát huy những di sản của Bác để lại tại không gian Bác sống và làm việc từ năm 1954 - 1969. Đây là lần thứ hai May 10 nhận nhiệm vụ này.  Lần đầu tiên, năm 1969, khi Bác Hồ mất, Xí nghiệp May X10 được giao nhiệm vụ may bộ quần áo cho Bác và may cờ phục vụ lễ tang Người.

Về việc này, theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, để phục dựng thành công bộ quần áo của Bác, May 10 đã chọn ra những cán bộ chủ chốt, những người thợ có tay nghề giỏi nhất để tham gia công việc đặc biệt này. Đây cũng là hoạt động nổi bật nhân dịp ngày truyền thống của May 10, chuẩn bị kỉ niệm 60 năm May 10 học tập và làm theo lời Bác (8/1/1959- 8/1/2019). Để làm được việc này, May 10 mất gần một năm tiến hành khảo sát, đo thông số, ghi nhận kiểu dáng, lấy mẫu vải trên bộ quần áo Bác Hồ tại Khu di tích.

Anh Nguyễn Phú Chiến, Trưởng phòng kỹ thuật, Tổng Công ty May 10 là một trong những chuyên gia phục dựng bộ quần áo của Bác chia sẻ, để phục dựng thành công bộ quần áo Bác Hồ, ngoài việc nghiên cứu chất vải, thông số kỹ thuật, sau khi may xong, nhóm may còn phải giặt thử bộ quần áo 2 lần đảm bảo mới đưa ra báo cáo Ban lãnh đạo công ty cũng như Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và được ghi nhận rất giống với bộ quần áo của Bác.

Ngay đầu tháng 1/2018, Tổng Công ty May 10 đã trao tặng 10 bộ quần áo của Bác mà Tổng Công ty đã phục dựng chính xác cho Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ghi nhận về việc này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã trao Bằng khen cho May 10 vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phục dựng chính xác bộ trang phục của Người và trao Huy hiệu Bác Hồ cho cán bộ công nhân tiêu biểu.

Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) ghi nhận việc May 10 phục dựng thành công 10  bộ quần áo kaki lúc sinh thời Người vẫn thường mặc. Đây không chỉ là một hoạt động nghiệp vụ thuần túy trong lĩnh vực bảo tồn, bảo tàng mà còn mang một ý nghĩa lớn, thể hiện tình cảm sâu sắc và lòng biết ơn vô hạn của nhiều thế hệ lãnh đạo và công nhân May 10 dâng lên vị Cha già dân tộc.

Bà Cao Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết, 10 bộ quần áo kaki May 10 trao tặng sẽ được Ban quản lý Khu di tích lưu giữ một cách hệ thống, khoa học và hiệu quả.

Bà Yến chia sẻ: “Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu vẫn luôn đánh giá cao và dành sự quan tâm đặc biệt đến ngành dệt may nước nhà.

Trong những câu chuyện về Bác được kể lại không ít lần nhắc đến kỉ niệm của người công nhân dệt may với Bác. Với mỗi cán bộ, công nhân Tổng Công ty May 10, chắc không thể quên câu chuyện về những người thợ lành nghề Trần Văn Quảng, Nguyễn Công Thái và Phạm Huy Tăng đã vinh dự được may tặng cho Bác bộ quần áo kaki - bộ quần áo mà Bác thường mặc mỗi khi đi thăm các địa phương trong nước, đi thăm các nước anh em, đi dự hội nghị và các cuộc họp của Chính phủ, tiếp khách quốc tế."

Một lần nữa truyền thống được tiếp nối khi những cán bộ, công nhân Tổng Công ty lại được tham gia vào quá trình làm lại khoa học chính xác bộ quần áo kaki phục vụ công tác trưng bày, phát huy những di sản của Bác để lại tại không gian Người sống, làm việc. 

“Chúng tôi cam kết, các hiện vật này sẽ được lưu giữ một cách có hệ thống, khoa học, bảo quản lâu dài và khai thác có hiệu quả để các hiện vật, tư liệu của quá khứ sẽ là niềm tự hào, tỏa sáng cho các thế hệ hôm nay và mai sau, truyền đạt cho được tâm hồn, cốt cách, cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh với du khách trong nước và quốc tế khi tới thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”,   bà Yến chia sẻ.

Năm 2017, May 10 đã cán đích 3.012 tỷ đồng tổng doanh thu, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm và nộp ngân sách nhà nước hơn 60 tỷ đồng, lương bình quân đạt hơn 7,3 triệu đồng/người/tháng. Năm 2018, May 10 chú trọng phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh chào mừng kỷ niệm 60 năm May 10 học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo đó, từng quý trong năm, May 10 sẽ xây dựng một chương trình thi đua cụ thể phát động đến toàn thể cán bộ công nhân, lao động.

Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch doanh thu trong năm 2018, May 10 đặc biệt coi trọng đến tính sáng tạo cũng như sự chủ động, trách nhiệm và bản lĩnh của từng cán bộ công nhân, chú trọng đầu tư máy móc thiết bị chuyên dùng, thực hiện triệt để tiết kiệm, nâng cao năng lực quản lý chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cho cán bộ công nhân để đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục