Máy bán thực phẩm tự động "mọc lên như nấm" tại Nhật Bản
Mô hình bán hàng mới này cũng tạo điều kiện cho khách hàng có thể mua được nhiều mặt hàng đông lạnh đa dạng như các loại cá lát hay bánh cuộn đông lạnh... mà không lo ngại những nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 như hình thức mua hàng trực tiếp.
Công ty bán buôn cá Chibasuisan thường cung cấp cá cho bữa trưa ở các trường học và bệnh viện tại Hokkaido. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến công việc kinh doanh của họ không còn suôn sẻ. Từ tháng 8/2021, công ty Chibasuisan đã triển khai một máy bán thực phẩm đông lạnh tự động tại khu dân cư Sapporo, trên hòn đảo chính ở cực Bắc Hokkaido, trong đó họ cung cấp những khay cá hồi và cá thu phi lê với mức giá dao động từ 300 yen đến 1.500 yen (khoảng 60.000 - 300.000 đồng). Các khay cá có sẵn trong máy đều đã được khử tanh, rất thuận tiện cho việc nấu nướng. Teruyuki Nagai, một khách hàng 49 tuổi, cho biết: “Thật tuyệt khi bạn có thể dành thời gian để quyết định mình sẽ mua những gì mà không cần tương tác trực tiếp". Trong khi đó, khách hàng cũng có thể mua nhiều loại bánh đông lạnh, chẳng hạn như bánh cuộn Thụy Sĩ, với giá 500 yen từ các máy bán hàng tự động do công ty bánh kẹo Climb Inc. lắp đặt tại Sapporo.Sự sụt giảm nhu cầu về bánh ngọt tại các khách sạn và bữa ăn trên chuyến bay đã khiến công ty này quyết định triển khai máy bán hàng tự động vào tháng 4 vừa qua. Doanh số từ chiếc máy tự động này hiện đóng góp 25% tổng doanh số của công ty.
Tại thành phố Otaru của Hokkaido, khách hàng có thể tìm mua khoảng 40 loại thịt đông lạnh khác nhau trong các máy bán hàng tự động đặt tại nhà máy của nhà cung cấp Itoshoji. Trong số này, những miếng thịt cừu dành cho các món nướng, vốn là đặc sản địa phương, dường như là mặt hàng được ưa chuộng nhất. Từ cuối tháng Chín vừa qua, một nhà hàng thịt nướng ở Sapporo cũng đã lắp đặt các máy bán thực phẩm đông lạnh bên ngoài cửa hàng của mình như một phần của chiến lược "bình thường mới" trong đại dịch COVID-19, nhằm thu hút khách hàng tới lựa chọn các sản phẩm thịt nướng của họ, để rồi có thể mua về thưởng thức tại nhà riêng hoặc tại các địa điểm cắm trại. Theo Sanden Retail Systems Corp., công ty sản xuất máy bán thực phẩm đông lạnh tự động, tính tới tháng 8/2021, các thiết bị của họ đã được lắp đặt tại 41 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản. Đại diện công ty này cho biết hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng công cụ này "như một phương pháp tiếp thị mới trong đại dịch COVID-19"./.>>>Máy bán hàng tự động giúp khắc phục bất tiện trong việc xét nghiệm ở Nhật Bản
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tủ sát khuẩn tự động đa năng của PPS lọt Top 10 HIS-COVID 2021
18:17' - 03/10/2021
Tủ sát khuẩn PPS-TSK01 có thể khử trùng tại mọi môi trường, loại bỏ hoàn toàn các giải pháp khử trùng kém hiệu quả hiện nay.
-
Chuyển động DN
Giới thiệu thiết bị quét dò thân nhiệt tự động từ xa Safe Pass
16:53' - 27/08/2021
LG Việt Nam vừa giới thiệu thiết bị Safe Pass - giải pháp quét dò thân nhiệt tự động từ xa, giúp các doanh nghiệp và tổ chức kiểm soát tình hình dịch bệnh, hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Tuổi thọ chip AI - thách thức lớn đối với các hãng công nghệ
13:30'
Trước làn sóng AI mà ChatGPT thúc đẩy, các công ty lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây thường cho rằng chip và máy chủ của họ sẽ có tuổi thọ khoảng 6 năm.
-
Công nghệ
Techfest Việt Nam 2025: Không gian kết nối, trực tiếp trải nghiệm công nghệ
13:11'
Diễn ra từ 12–14/12, Triển lãm sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo thuộc Techfest Việt Nam 2025 giới thiệu hàng trăm công nghệ mới, kết nối startup với cộng đồng và thị trường toàn cầu.
-
Công nghệ
Các kiến trúc sư AI được vinh danh là "Nhân vật của Năm”
08:44'
Tạp chí Time tôn vinh các kiến trúc sư trí tuệ nhân tạo vì vai trò định hình kỷ nguyên máy móc biết suy nghĩ và tác động sâu rộng của AI tới thế giới trong năm qua.
-
Công nghệ
Broadcom khẳng định vị thế trong cuộc đua trung tâm dữ liệu
07:30'
Broadcom dự báo doanh thu quý I năm tài chính 2026 sẽ vượt ước tính của Phố Wall nhờ nhu cầu mạnh mẽ và bền vững đối với các chip Trí tuệ nhân tạo (AI) chuyên dụng của công ty.
-
Công nghệ
Bước tiến mới của Google nhằm xóa nhòa rào cản ngôn ngữ
14:34' - 13/12/2025
Trong nỗ lực tăng tốc cuộc đua công nghệ ngôn ngữ, Google đang triển khai phiên bản beta của tính năng mới, cho phép người dùng nghe bản dịch trực tiếp qua tai nghe theo thời gian thực.
-
Công nghệ
Kioxia sẽ sản xuất chip nhớ thế hệ mới cho trung tâm dữ liệu AI
13:30' - 13/12/2025
Theo Nikkei, hãng sản xuất chip Kioxia Holdings của Nhật Bản dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất chip nhớ flash NAND thế hệ tiếp theo vào năm tới tại nhà máy ở tỉnh Iwate, phía Đông Bắc Nhật Bản.
-
Công nghệ
Microsoft công bố khoản đầu tư lớn tại châu Á
07:30' - 13/12/2025
Giám đốc điều hành Microsoft, ông Satya Nadella tuyên bố đây là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của tập đoàn này tại châu Á.
-
Công nghệ
OpenAI: Thiết bị AI “tí hon” có thể làm thay đổi tương lai điện toán cá nhân
15:02' - 12/12/2025
Phóng viên TTXVN tại Indonesia dẫn một bài phân tích trên báo TEMPO, cho biết OpenAI đang cho thấy tham vọng ngày càng lớn trong cuộc đua đổi mới công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Công nghệ
Tuổi trẻ tiên phong trong chuyển đổi số
13:30' - 12/12/2025
Sau sáp nhập, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động ở Hải Phòng, thanh niên là lực lượng tiên phong trong hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trên môi trường số.

Máy bán thực phẩm tự động "mọc lên như nấm" tại Nhật Bản. Ảnh: matcha-jp.com