Máy bay 737 MAX -cơn ác mộng của Boeing

07:30' - 09/07/2024
BNEWS Chính phủ Mỹ cho biết Boeing đã đồng ý nhận tội gian lận hình sự để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ liên quan đến hai vụ tai nạn gây chết người của máy bay 737 MAX.

Một phát ngôn viên của Boeing xác nhận họ đã "đạt được thỏa thuận nguyên tắc về các điều khoản giải quyết với Bộ Tư pháp".

 

Theo một tài liệu được nộp tại tòa án liên bang ở Texas, cung cấp tóm lược về thỏa thuận nguyên tắc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết với lời nhận tội này, cần có sự chấp thuận của một thẩm phán liên bang, Boeing sẽ nộp phạt hình sự 243,6 triệu USD.

Thỏa thuận trên đạt được sau khi trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ vào tháng 5 phát hiện công ty này đã vi phạm một thỏa thuận dàn xếp vào năm 2021 liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia trong khoảng thời gian năm tháng vào năm 2018 và 2019, khiến hơn 300 người thiệt mạng. Tuy nhiên, lời nhận tội trên giúp Boeing tránh khỏi một phiên tòa có thể khiến nhiều quyết định của công ty dẫn đến các vụ tai nạn máy bay nói trên bị phơi bày trước công chúng nhiều hơn.

Theo hồ sơ, Boeing cũng đồng ý đầu tư ít nhất 455 triệu USD trong ba năm tới để tăng cường các chương trình an toàn và tuân thủ quy định của mình. Bộ Tư pháp Mỹ sẽ chỉ định một bên giám sát độc lập để giám sát việc tuân thủ của công ty. Bên giám sát này sẽ phải nộp báo cáo thường niên về tiến độ của công ty lên tòa án. Boeing cũng sẽ chấp hành thời gian thử thách, trong thời gian đó công ty này cam kết không vi phạm bất kỳ luật nào, cho đến khi thời gian giám sát ba năm của bên giám sát kết thúc.

Ngày 30/6, Bộ Tư pháp Mỹ đã đề xuất một thỏa thuận thừa nhận hành vi không đúng quy định với Boeing và cho công ty này thời hạn đến cuối tuần để chấp nhận thỏa thuận hoặc phải đối mặt với phiên tòa với cáo buộc âm mưu lừa dối Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA), về một tính năng phần mềm quan trọng liên quan đến các vụ tai nạn chết người.

Nỗ lực buộc tội Boeing của Bộ Tư pháp Mỹ đã làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng đang diễn ra với Boeing kể từ khi một sự cố bung cửa máy bay vào tháng Một đã cho thấy các vấn đề về an toàn và chất lượng đang tiếp diễn tại nhà sản xuất máy bay này.

Thỏa thuận nói trên chỉ liên quan đến các hành vi của Boeing trước khi xảy ra các vụ tai nạn chết người nói trên, mà không bảo vệ nhà sản xuất máy bay này khỏi bất kỳ cuộc điều tra hoặc cáo buộc nào khác liên quan đến sự cố tháng Một hay các hành vi khác.

Boeing dự kiến sẽ thừa nhận hành vi không đúng quy định đưa ra những thông tin sai lầm có chủ ý cho FAA về việc đã mở rộng một tính năng phần mềm quan trọng được sử dụng trên máy bay MAX để hoạt động ở tốc độ thấp. Phần mềm mới giúp Boeing tiết kiệm tiền khi có những yêu cầu thấp hơn về đào tạo cho phi công.

Trong hồ sơ tòa án, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bộ này và Boeing đang làm việc để xây dựng thỏa thuận về vấn đề này bằng văn bản và nộp lên tòa án liên bang ở Texas trước ngày 19/7.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục