Máy bay động cơ hybrid sẽ được thử nghiệm vào năm 2020

10:16' - 29/11/2017
BNEWS Các "ông lớn" trong làng chế tạo của thế giới là Airbus, Rolls-Royce và Siemens vừa công bố kế hoạch hợp tác thử nghiệm loại máy bay động cơ hybrid (sử dụng nhiên liệu xăng và điện) vào năm 2020.

Dự kiến, các bên sẽ cùng nhau thử nghiệm chế tạo động cơ điện thay thế tua-bin gas, thử nghiệm sức đẩy của động cơ hybrid cho máy. Mục tiêu mà các hãng này hướng tới là sản xuất loại máy bay chở khách dòng hybrid với 50-100 chỗ ngồi.

Các thử nghiệm này sẽ được tiến hành trên loại máy bay dân dụng bốn động cơ BAe146, và một trong bốn tua-bin sẽ được thay thế bằng một động cơ điện 2 megawatt. Trưởng nhóm nghiên cứu của Airbus, Mark Cousin đánh giá đây là một bước đi cụ thể đầu tiên để chứng minh rằng việc sản xuất máy bay hybrid là hoàn toàn có thể, đồng thời ước tính việc tiết kiệm nhiên liệu của máy bay hybrid có thể lên đến "hai con số".

Ngày càng có nhiều các công ty nghiên cứu để phát triển loại động cơ hybrid phục vụ ngành hàng không. Hãng Boeing cũng đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp (start-up) Zunum để nghiên cứu về lĩnh vực không gian vũ trụ tại Washington, theo đuổi mục đích phát triển máy bay động cơ điện và bay tự động.

Zunum hướng tới chế tạo loại máy bay động cơ điện 10-12 chỗ vào năm 2022 và có thể tăng số ghế lên tới từ 50-100 chỗ vào năm 2030. Ước tính, trên thế giới hiện có khoảng 70 chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay hybrid, một nửa trong số này hiện đang do các start-up thực hiện.

Đối với máy bay hybrid, pin điện cần có công suất cao gấp 10 lần so với pin điện dùng cho xe hơi. Đây chính là bài toán của nhóm nghiên cứu chung này và ông Frank Anton, Phó Chủ tịch phụ trách eAircraft của Siemens tin tưởng nhóm sẽ thành công.

Ngành hàng không thế giới đang đứng trước sức ép yêu cầu cải tiến để môi trường sạch hơn. Ngành này hiện chiếm 2% tổng số khí thải carbon do con người thải ra môi trường, và tỷ lệ đó có thể sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2050, do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh.

Số lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không dự báo sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới. Máy bay hybrid sẽ giúp giảm tiếng ồn và khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục