MB Ageas Life thông tin sau kết quả thanh tra về bancassurance của Bộ Tài chính
Liên quan đến kết quả hoạt động thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) với một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ của Bộ Tài chính công bố cuối tháng 6, ngày 3/7, Công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) đã có thông tin phản hồi về vấn đề này.
Theo MB Ageas Life, tất cả các trường hợp vi phạm của đại lý cá nhân ghi nhận trong kết luận thanh tra đều là vi phạm quy định nội bộ của công ty và do công ty chủ động phát hiện, được xử lý dứt điểm trước khi có kế hoạch thanh tra của Bộ Tài chính.
"Việc phát hiện các tồn tại đã giúp MB Ageas Life cải tiến, hoàn thiện các hoạt động quản lý, kinh doanh, đồng thời giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, phù hợp với các thay đổi của pháp luật kể từ năm 2022 khi Luật Kinh doanh bảo hiểm mới và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành", đại diện MB Ageas Life cho biết.
Đợt thanh tra chuyên đề tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm của Bộ Tài chính nằm trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ doanh nghiệp bảo hiểm năm 2022.
Theo đó, đối với MB Ageas Life, kỳ thanh tra tập trung vào các hoạt động trong năm tài chính 2021, có xem xét thêm các kỳ liên quan.
MB Ageas Life cho biết, kết quả thanh tra ghi nhận công ty đã ban hành đầy đủ các văn bản, quy định liên quan đến giải quyết khiếu nại khách hàng, hoạt động tuyển dụng, đào tạo, cấp quyền bán, giám sát chất lượng đại lý và các quy định xử lý kỷ luật đại lý bảo hiểm có vi phạm.
Một số nội dung liên quan đến chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động của cấp quản lý đại lý đã được công ty chủ động nhận diện và hoàn thiện bằng việc ban hành các quy định mới vào cuối năm 2021.
Ngoài việc ban hành các quy định nội bộ, công ty còn thực hiện các biện pháp trực tiếp, gián tiếp khác để đảm bảo chất lượng hoạt động của lực lượng đại lý bảo hiểm; trong đó có lực lượng bán bảo hiểm qua ngân hàng.
Về các khiếu nại, phàn nàn của khách hàng qua hotline và các kênh tiếp nhận thông tin khác đều được MB Ageas Life ghi nhận đầy đủ vào hệ thống phần mềm và được theo dõi, xử lý tập trung tại Phòng dịch vụ khách hàng. Việc giải quyết khiếu nại đảm bảo thời gian, trình tự và thủ tục theo đúng quy định nên không phát sinh khiếu nại phức tạp, kéo dài.
Để đảm bảo công tác quản lý chất lượng tư vấn bảo hiểm và dịch vụ chăm sóc khách hàng, MB Ageas Life cho biết, đã thực hiện hơn 50.000 cuộc gọi chào mừng trong năm 2021 và hơn 85.000 cuộc gọi trong năm 2022. Công ty cũng chú trọng hơn đến việc thẩm định hợp đồng bảo hiểm đầu vào, đảm bảo khách hàng tham gia bảo hiểm đúng nhu cầu và khả năng tài chính.
Đồng thời, MB Ageas Life liên tục tổ chức các khoá đào tạo về nghiệp vụ, tuân thủ cũng như kỹ năng bán hàng cho các đại lý, nhân viên bán hàng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự chuyên nghiệp trong quá trình cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho khách hàng.
Không chỉ có vậy, hàng năm công ty bảo hiểm này đều thuê bên thứ ba tiến hành khảo sát chất lượng tư vấn sản phẩm bảo hiểm của lực lượng đại lý bán bảo hiểm qua ngân hàng thông qua triển khai dịch vụ mua hàng ẩn danh để có cơ sở chấn chỉnh, đào tạo bổ sung, nâng cao chất lượng tư vấn và phục vụ khách hàng cho lực lượng đại lý.
Riêng năm 2021, công ty đã tiến hành thành công 649 hoạt động mua hàng ẩn danh để đánh giá chất lượng tư vấn của lực lượng đại lý tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng qua kênh bancassurance.
Trước đó, chiều 30/6, Bộ Tài chính công bố kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm gồm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife. Theo Bộ Tài chính, kết quả thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới…
Căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm trên thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Bên cạnh đó, khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm; chủ động phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm tại doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng. Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp có biện pháp chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý và giám sát chất lượng đại lý bảo hiểm…
TTXVN tiếp tục cập nhật các diễn biến mới liên quan hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với các doanh nghiệp bảo hiểm./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Bộ Tài chính: Phát hiện nhiều sai phạm trong việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý các ngân hàng
19:38' - 30/06/2023
Việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Thành lập Trung tâm tài chính quốc tế: Bước “đột phá” trong hành trình hội nhập toàn cầu
13:29'
Sáng 21/12 tại Hà Nội, Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) tại Việt Nam chính thức được công bố thành lập, đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược phát triển kinh tế - tài chính quốc gia.
-
Tài chính & Ngân hàng
BoK tung gói biện pháp tăng cung USD trên thị trường nội địa
09:39' - 20/12/2025
BoK cho biết trong 6 tháng kể từ đầu tháng 1/2026 các tổ chức tài chính ở Hàn Quốc sẽ được miễn nộp khoản phí đặc biệt, đồng thời BoK cũng sẽ trả lãi cho tỷ lệ dự trữ ngoại tệ bắt buộc.
-
Tài chính & Ngân hàng
Gỡ vướng về thuế cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
15:08' - 19/12/2025
Các chính sách về thuế, hải quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đang có sự thay đổi, điều chỉnh liên tục để bám sát yêu cầu thực tế.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nhật Bản nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 30 năm
13:10' - 19/12/2025
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 19/12 đã quyết định nâng lãi suất từ mức 0,5% lên mức 0,75%, mức cao nhất trong 30 năm khi kết thúc cuộc họp hai ngày.
-
Tài chính & Ngân hàng
Các ngân hàng số Đông Nam Á loay hoay tìm điểm hòa vốn
08:30' - 19/12/2025
Việc các ngân hàng trung ương trong khu vực nới lỏng chính sách tiền tệ trước những bất ổn thị trường đã đặt các ngân hàng số vào thế khó.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Anh cắt giảm lãi suất chủ chốt xuống 3,75%
21:43' - 18/12/2025
Sau cuộc họp chính sách thường kỳ, BoE đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm, từ mức 4% xuống 3,75%.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước đưa 55 thủ tục lên dịch vụ công trực tuyến
20:59' - 18/12/2025
Ngân hàng Nhà nước đưa vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia 55 dịch vụ công trực tuyến thuộc nhiều lĩnh vực như hoạt động thanh toán, công nghệ thông tin ngân hàng, hoạt động ngoại hối...
-
Tài chính & Ngân hàng
Mô hình chi trả theo kết quả: Lối ra cho bài toán ngân sách công
16:14' - 17/12/2025
Trước áp lực ngân sách gia tăng, mô hình chi trả theo kết quả được kỳ vọng giúp chính phủ giải quyết vấn đề xã hội hiệu quả hơn, khi chỉ dùng tiền công để thanh toán cho các tác động được chứng minh.
-
Tài chính & Ngân hàng
Singapore: Dư nợ thẻ tín dụng chưa thanh toán lên mức cao nhất trong 10 năm
07:39' - 17/12/2025
Một số nhà phân tích nhận định, đây có thể là dấu hiệu cho thấy áp lực tài chính đang gia tăng đối với người dân Singapore trong bối cảnh giá cả leo thang.
