MB Ageas Life thông tin sau kết quả thanh tra về bancassurance của Bộ Tài chính
Liên quan đến kết quả hoạt động thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) với một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ của Bộ Tài chính công bố cuối tháng 6, ngày 3/7, Công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) đã có thông tin phản hồi về vấn đề này.
Theo MB Ageas Life, tất cả các trường hợp vi phạm của đại lý cá nhân ghi nhận trong kết luận thanh tra đều là vi phạm quy định nội bộ của công ty và do công ty chủ động phát hiện, được xử lý dứt điểm trước khi có kế hoạch thanh tra của Bộ Tài chính.
"Việc phát hiện các tồn tại đã giúp MB Ageas Life cải tiến, hoàn thiện các hoạt động quản lý, kinh doanh, đồng thời giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, phù hợp với các thay đổi của pháp luật kể từ năm 2022 khi Luật Kinh doanh bảo hiểm mới và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành", đại diện MB Ageas Life cho biết.
Đợt thanh tra chuyên đề tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm của Bộ Tài chính nằm trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ doanh nghiệp bảo hiểm năm 2022.
Theo đó, đối với MB Ageas Life, kỳ thanh tra tập trung vào các hoạt động trong năm tài chính 2021, có xem xét thêm các kỳ liên quan.
MB Ageas Life cho biết, kết quả thanh tra ghi nhận công ty đã ban hành đầy đủ các văn bản, quy định liên quan đến giải quyết khiếu nại khách hàng, hoạt động tuyển dụng, đào tạo, cấp quyền bán, giám sát chất lượng đại lý và các quy định xử lý kỷ luật đại lý bảo hiểm có vi phạm.
Một số nội dung liên quan đến chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động của cấp quản lý đại lý đã được công ty chủ động nhận diện và hoàn thiện bằng việc ban hành các quy định mới vào cuối năm 2021.
Ngoài việc ban hành các quy định nội bộ, công ty còn thực hiện các biện pháp trực tiếp, gián tiếp khác để đảm bảo chất lượng hoạt động của lực lượng đại lý bảo hiểm; trong đó có lực lượng bán bảo hiểm qua ngân hàng.
Về các khiếu nại, phàn nàn của khách hàng qua hotline và các kênh tiếp nhận thông tin khác đều được MB Ageas Life ghi nhận đầy đủ vào hệ thống phần mềm và được theo dõi, xử lý tập trung tại Phòng dịch vụ khách hàng. Việc giải quyết khiếu nại đảm bảo thời gian, trình tự và thủ tục theo đúng quy định nên không phát sinh khiếu nại phức tạp, kéo dài.
Để đảm bảo công tác quản lý chất lượng tư vấn bảo hiểm và dịch vụ chăm sóc khách hàng, MB Ageas Life cho biết, đã thực hiện hơn 50.000 cuộc gọi chào mừng trong năm 2021 và hơn 85.000 cuộc gọi trong năm 2022. Công ty cũng chú trọng hơn đến việc thẩm định hợp đồng bảo hiểm đầu vào, đảm bảo khách hàng tham gia bảo hiểm đúng nhu cầu và khả năng tài chính.
Đồng thời, MB Ageas Life liên tục tổ chức các khoá đào tạo về nghiệp vụ, tuân thủ cũng như kỹ năng bán hàng cho các đại lý, nhân viên bán hàng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự chuyên nghiệp trong quá trình cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho khách hàng.
Không chỉ có vậy, hàng năm công ty bảo hiểm này đều thuê bên thứ ba tiến hành khảo sát chất lượng tư vấn sản phẩm bảo hiểm của lực lượng đại lý bán bảo hiểm qua ngân hàng thông qua triển khai dịch vụ mua hàng ẩn danh để có cơ sở chấn chỉnh, đào tạo bổ sung, nâng cao chất lượng tư vấn và phục vụ khách hàng cho lực lượng đại lý.
Riêng năm 2021, công ty đã tiến hành thành công 649 hoạt động mua hàng ẩn danh để đánh giá chất lượng tư vấn của lực lượng đại lý tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng qua kênh bancassurance.
Trước đó, chiều 30/6, Bộ Tài chính công bố kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm gồm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife. Theo Bộ Tài chính, kết quả thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới…
Căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm trên thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Bên cạnh đó, khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm; chủ động phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm tại doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng. Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp có biện pháp chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý và giám sát chất lượng đại lý bảo hiểm…
TTXVN tiếp tục cập nhật các diễn biến mới liên quan hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với các doanh nghiệp bảo hiểm./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Bộ Tài chính: Phát hiện nhiều sai phạm trong việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý các ngân hàng
19:38' - 30/06/2023
Việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
VPBank huy động 350 triệu USD từ các định chế tài chính toàn cầu
17:21' - 29/07/2025
Nguồn vốn sẽ được phân bổ cho các dự án năng lượng tái tạo, giảm phát thải, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy bình đẳng giới...
-
Tài chính & Ngân hàng
Thế khó của EU trong đàm phán ngân sách 2.000 tỷ euro
08:10' - 29/07/2025
Để đảm bảo tính bền vững, EC đề xuất nguồn thu riêng chiếm khoảng 65 tỷ euro/năm (455 tỷ euro kéo dài suốt giai đoạn 2028–2034), nhằm giảm áp lực lên ngân sách các quốc gia thành viên.
-
Tài chính & Ngân hàng
Trước thềm cuộc họp lãi suất, Fed đối mặt với khó khăn mới
12:13' - 28/07/2025
Đơn kiện cáo buộc Fed vi phạm một đạo luật liên bang năm 1976 khi tổ chức các cuộc họp chính sách tiền tệ không công khai.
-
Tài chính & Ngân hàng
Vì sao IMF lại bơm thêm 2 tỷ USD cho Argentina?
08:06' - 28/07/2025
Theo IMF, chương trình cải cách của Argentina có “khởi đầu vững chắc” và tiến trình giảm phát đang được khôi phục, tăng trưởng kinh tế tiếp diễn, tỷ lệ nghèo giảm.
-
Tài chính & Ngân hàng
Bộ Tài chính gỡ vướng tài chính với mô hình chính quyền địa phương hai cấp
07:53' - 27/07/2025
Bộ Tài chính sẽ có 06 tổ công tác phối hợp với các tỉnh, thành phố để cùng với các địa phương lắng nghe, giải quyết trực tiếp nhưng vướng mắc trong tài chính - ngân sách.
-
Tài chính & Ngân hàng
Kỷ lục về phát hành trái phiếu – tín hiệu đẩy mạnh đầu tư công của Trung Quốc
15:25' - 26/07/2025
Bộ Tài chính Trung Quốc (MOF) cho biết giá trị phát hành trái phiếu chính phủ của Trung Quốc đã đạt mức cao lịch sử trong nửa đầu năm nay, khi Trung Quốc thực hiện chính sách tài chính chủ động hơn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Đồng USD giằng co giữa dữ liệu kinh tế tích cực và áp lực chính trị
14:20' - 26/07/2025
Đồng USD đã tăng giá trong phiên giao dịch ngày 25/7, được hỗ trợ bởi các dữ liệu kinh tế vững chắc cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
-
Tài chính & Ngân hàng
Dự báo về xu hướng lãi suất của các ngân hàng trung ương
08:25' - 26/07/2025
Dưới đây là bức tranh tổng quan về lập trường chính sách tiền tệ của 10 ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo khẩn hỗ trợ tín dụng khắc phục hậu quả bão số 3
17:30' - 25/07/2025
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát, đánh giá thiệt hại và tình hình tài chính của khách hàng đang vay vốn, từ đó áp dụng các biện pháp hỗ trợ cần thiết.