MB Ageas Life thông tin sau kết quả thanh tra về bancassurance của Bộ Tài chính
Liên quan đến kết quả hoạt động thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) với một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ của Bộ Tài chính công bố cuối tháng 6, ngày 3/7, Công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) đã có thông tin phản hồi về vấn đề này.
Theo MB Ageas Life, tất cả các trường hợp vi phạm của đại lý cá nhân ghi nhận trong kết luận thanh tra đều là vi phạm quy định nội bộ của công ty và do công ty chủ động phát hiện, được xử lý dứt điểm trước khi có kế hoạch thanh tra của Bộ Tài chính.
"Việc phát hiện các tồn tại đã giúp MB Ageas Life cải tiến, hoàn thiện các hoạt động quản lý, kinh doanh, đồng thời giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, phù hợp với các thay đổi của pháp luật kể từ năm 2022 khi Luật Kinh doanh bảo hiểm mới và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành", đại diện MB Ageas Life cho biết.
Đợt thanh tra chuyên đề tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm của Bộ Tài chính nằm trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ doanh nghiệp bảo hiểm năm 2022.
Theo đó, đối với MB Ageas Life, kỳ thanh tra tập trung vào các hoạt động trong năm tài chính 2021, có xem xét thêm các kỳ liên quan.
MB Ageas Life cho biết, kết quả thanh tra ghi nhận công ty đã ban hành đầy đủ các văn bản, quy định liên quan đến giải quyết khiếu nại khách hàng, hoạt động tuyển dụng, đào tạo, cấp quyền bán, giám sát chất lượng đại lý và các quy định xử lý kỷ luật đại lý bảo hiểm có vi phạm.
Một số nội dung liên quan đến chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động của cấp quản lý đại lý đã được công ty chủ động nhận diện và hoàn thiện bằng việc ban hành các quy định mới vào cuối năm 2021.
Ngoài việc ban hành các quy định nội bộ, công ty còn thực hiện các biện pháp trực tiếp, gián tiếp khác để đảm bảo chất lượng hoạt động của lực lượng đại lý bảo hiểm; trong đó có lực lượng bán bảo hiểm qua ngân hàng.
Về các khiếu nại, phàn nàn của khách hàng qua hotline và các kênh tiếp nhận thông tin khác đều được MB Ageas Life ghi nhận đầy đủ vào hệ thống phần mềm và được theo dõi, xử lý tập trung tại Phòng dịch vụ khách hàng. Việc giải quyết khiếu nại đảm bảo thời gian, trình tự và thủ tục theo đúng quy định nên không phát sinh khiếu nại phức tạp, kéo dài.
Để đảm bảo công tác quản lý chất lượng tư vấn bảo hiểm và dịch vụ chăm sóc khách hàng, MB Ageas Life cho biết, đã thực hiện hơn 50.000 cuộc gọi chào mừng trong năm 2021 và hơn 85.000 cuộc gọi trong năm 2022. Công ty cũng chú trọng hơn đến việc thẩm định hợp đồng bảo hiểm đầu vào, đảm bảo khách hàng tham gia bảo hiểm đúng nhu cầu và khả năng tài chính.
Đồng thời, MB Ageas Life liên tục tổ chức các khoá đào tạo về nghiệp vụ, tuân thủ cũng như kỹ năng bán hàng cho các đại lý, nhân viên bán hàng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự chuyên nghiệp trong quá trình cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho khách hàng.
Không chỉ có vậy, hàng năm công ty bảo hiểm này đều thuê bên thứ ba tiến hành khảo sát chất lượng tư vấn sản phẩm bảo hiểm của lực lượng đại lý bán bảo hiểm qua ngân hàng thông qua triển khai dịch vụ mua hàng ẩn danh để có cơ sở chấn chỉnh, đào tạo bổ sung, nâng cao chất lượng tư vấn và phục vụ khách hàng cho lực lượng đại lý.
Riêng năm 2021, công ty đã tiến hành thành công 649 hoạt động mua hàng ẩn danh để đánh giá chất lượng tư vấn của lực lượng đại lý tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng qua kênh bancassurance.
Trước đó, chiều 30/6, Bộ Tài chính công bố kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm gồm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife. Theo Bộ Tài chính, kết quả thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới…
Căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm trên thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Bên cạnh đó, khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm; chủ động phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm tại doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng. Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp có biện pháp chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý và giám sát chất lượng đại lý bảo hiểm…
TTXVN tiếp tục cập nhật các diễn biến mới liên quan hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với các doanh nghiệp bảo hiểm./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Bộ Tài chính: Phát hiện nhiều sai phạm trong việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý các ngân hàng
19:38' - 30/06/2023
Việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Khơi dòng vốn xanh, tiếp sức nông nghiệp chuyển đổi mô hình
08:12'
Trước áp lực từ biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường, nông nghiệp Việt Nam buộc phải chuyển mình từ sản xuất truyền thống sang mô hình xanh, bền vững và thân thiện với hệ sinh thái.
-
Tài chính & Ngân hàng
VietinBank bổ nhiệm nhân sự cấp cao và tái cấu trúc hệ thống
17:32' - 05/06/2025
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, mã chứng khoán: CTG) vừa chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ba nhân sự mới vào vị trí Phó Tổng giám đốc.
-
Tài chính & Ngân hàng
ECB dự kiến tiếp tục hạ lãi suất, hé lộ khả năng "tạm nghỉ"
10:51' - 05/06/2025
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) gần như chắc chắn sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất vào ngày 5/6 (giờ địa phương) và để ngỏ mọi khả năng cho những cuộc họp tiếp theo.
-
Tài chính & Ngân hàng
Dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm
09:18' - 05/06/2025
Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn báo cáo của BoK cho biết, tính đến cuối tháng Năm, dự trữ ngoại hối của nước này ở mức 404,6 tỷ USD, giảm 70 triệu USD so với tháng trước đó.
-
Tài chính & Ngân hàng
“Sân chơi” cạnh tranh, đảm bảo ổn định thị trường vàng
15:38' - 04/06/2025
Độc quyền vàng miếng dẫn tới tình trạng khiến nguồn cung bị bó hẹp và không phản ánh đúng nhu cầu thị trường góp phần tạo ra chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới…
-
Tài chính & Ngân hàng
Thị trường vàng méo mó: Đã đến lúc cần cải tổ toàn diện
13:13' - 04/06/2025
Vai trò độc quyền của thương hiệu SJC dẫn đến tình trạng "vàng không phải là vàng" – tức là vàng miếng phi SJC bị mất thanh khoản hoặc bị ép giá.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nhật Bản có thể ngừng giảm mua trái phiếu trong năm tài chính 2026
07:00' - 04/06/2025
Kể từ mùa hè năm ngoái, BoJ đã giảm mua trái phiếu chính phủ 400 tỷ yen (2,8 tỷ USD)/quý, nhưng quá trình đó sẽ dừng lại.
-
Tài chính & Ngân hàng
Fed thận trọng khi chính sách thuế quan làm gia tăng rủi ro lạm phát
19:42' - 03/06/2025
Nhiều thành viên của Ủy ban Thị trường mở liên bang thuộc Fed lại lo ngại rằng lạm phát do thuế quan có thể trở thành vấn đề dài hạn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Chiến lược đầu tư có thể thiên về phòng thủ trong ngắn hạn
18:02' - 03/06/2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định, các nhà đầu tư tổ chức tại Việt Nam đang có xu hướng điều chỉnh chiến lược để vừa phòng thủ, vừa tìm kiếm cơ hội.